Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 6+7+8: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện

I/ MỤC TIÊU:

- Biết công dụng một số đồng hồ đo điện.

- Biết cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng

- Đảm bảo an toàn điện.

II/ CHUẨN BỊ:

 - Nghiên cứu bài 4 SGK ,SGV.

- Một số đồng hồ đo điện : ampe kế, vôn kế , đồng hồ vạn năng.

- Bảng thực hành đo điện trở

III/ TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1/ Ổn định lớp:

2/ Kiểm tra bài cũ:

- Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết, công dụng của nó?

- Dụng cụ cơ khí được chia thành mấy nhóm? Công dụng từng nhóm ?

3/ Giới thiệu bài mới :

 Ở bài học trước các em đã biết được công dụng một số đồng hồ đo điện thường dùng . Nhưng để có thể biết cách sử dụng đồng hồ đo điện trong cuộc sống, chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay: đó là bài : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 6+7+8: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 - 7 - 8 Tiết 6 -7 -8 Ngày soạn : Bài 4:THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN Ngày dạy: I/ MỤC TIÊU: Biết công dụng một số đồng hồ đo điện. Biết cách đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng - Đảm bảo an toàn điện. II/ CHUẨN BỊ: - Nghiên cứu bài 4 SGK ,SGV. Một số đồng hồ đo điện : ampe kế, vôn kế , đồng hồ vạn năng. Bảng thực hành đo điện trở III/ TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết, công dụng của nó? Dụng cụ cơ khí được chia thành mấy nhóm? Công dụng từng nhóm ? 3/ Giới thiệu bài mới : Ở bài học trước các em đã biết được công dụng một số đồng hồ đo điện thường dùng . Nhưng để có thể biết cách sử dụng đồng hồ đo điện trong cuộc sống, chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay: đó là bài : SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN. 4/ Các hoạt động: * TIẾT 6: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hđ1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu thưc hành: - Chia nhóm thực hành , mỗi nhóm 5 HS. - Hãy kể tên một số đồng hồ đo điện mà em biết. - GV giao nhiệm vụ thực hành cho các nhóm : + Nêu công dụng của đồng hồ điện + Đọc và giải thích ý nghĩa ký hiệu ghi trên đồng hồ . + Chức năng của đồng hồ đo điện : đo đại lượng gì? + Tìm hiểu đại lượng đo và thang đo. + Cấu tạo bên ngoài của đồng hồ đo: các bộ phận chính , các núm điều chỉnh . * TIẾT 7: H đ 2: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện: Chọn phương án 2: Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng GV : giới thiệu cho HS đồng hồ vạn năng và hướng dẫn học sinh tìm hiểu cách sử dụng đồng hồ vạn năng Gọi HS trình bày nguyên tắc chung khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng . GV làm mẫu cho HS xem GV đo điện trở trên bảng thực hành Tổ chức cho HS thực hành * TIẾT 8: Hoạt động 3: Hoàn thành báo cáo thực hành : Hướng dẫn học sinh viết báo cáo thực hành Yêu cầu cá nhân học sinh lên bảng đo điện trở . GV yêu cầu HS trình bày lại trình tự đo . Hoạt động 4: Đánh giá và tổng kết bài thực hành: - GV hướng dẫn HS tự đánh giá và đánh giá chéo giữa các nhóm. - HS kể tên một số đồng hồ đo điện. - HS làm việc theo nhóm để hoàn thành bài thực hành - HS chú ý theo dõi - HS nêu cấu tạo các đồng hồ điện - HS chú ý theo dõi HS trình bày nguyên tắc khi đo điện trở Quan sát GV làm mẫu HS tổ chức thực hành theo nhóm để đo điện trở các thiết bị trên bảng đo điện trở : bóng đèn , điện trở HS kẻ bảng 4.2 SGK trang 22 Thảo luận nhóm hòan thành bảng báo cáo Lưu ý : chọn đúng thang đo và đọc đúng kết quả đo của từng thang đo. - HS tự đánh giá bài thưc hành . I/Nội dung và trình tự thực hành : 1/ Tìm hiểu đồng hồ đo điện : - Đồng hồ đo điện giúp phát hiện những hư hỏng , sự cố kỹ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện. - Vôn kế ( V) : đo hiệu điện thế - Ampe kế ( A): đo cường độ dòng điện. - Đồng hồ vạn năng : đo U, I , R. 2/ Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện: Nguyên tắc : Chập hai đầu của que đo để điều chỉnh kim về vị trí số 0. Thao tác này cần thực hiện cho mỗi lần đo Khi đo phải bắt đầu từ thang đo lớn nhất và giảm dần đến khi nhận được kế quả thích hợp để tránh kim bị va đập mạnh. Khi đo không được chạm tay vào que đo vì điện trở người sẽ làm sai số khi đo. II/ Báo cáo thực hành: HS thực hành đo điện trở và ghi kết quả thực hành vào bảng báo cáo Tên phần tử Thang đo Kết quả 5/ Củng cố và dặn dò: - GV tổng kết và nhận xét bài học thưc hành. - Thu báo cáo về chấm. - Dặn HS tiết sau kiểm tra 15 phút . - Mỗi HS chuẩn bị 0,5 m dây điện và đọc trước bài 5 tiết sau thực hành nối dây dẫn điện. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_678_thuc_hanh_su_dung_dong_ho_d.doc
Giáo án liên quan