I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện
đèn ống huỳnh quang.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt đèn ống huỳnh quang.
- Lắp đặt được đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
2. Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Tháy độ: Nghiêm túc học tập, yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
2. Nhóm HS:
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn.
- Thiết bị: 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, một công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Lồng trong bài học )
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 248 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 14+15 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 - 15
Tiết: 14 - Bài 7:
Thực hành: lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện
đèn ống huỳnh quang.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt đèn ống huỳnh quang.
- Lắp đặt được đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
2. Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Tháy độ: Nghiêm túc học tập, yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV
2. Nhóm HS:
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn.
- Thiết bị: 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, một công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Lồng trong bài học )
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
HĐ2: Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Cho HS quan sát sơ đồ hình (7-1 ).
Sau đó cho các nhóm thảo luận, tìm hiểu, phân tích sơ đồ nguyên lý mạch điện theo nội dung.
GV: Mạch điện gồm bao nhiêu phần tử, gọi tên và nêu chức năng của các phần tử đó ?
HS: gồm các phần tử: cầu chì, công tắc, chấn lưu, tắc te, bóng đèn.
GV: Các phần tử nối với nhau như thế nào?
HS: state nối song song với bóng đèn sau đó nối nối tiếp với chấn lưu, công tác, cầu chì.
GV: Kết luận
GV: Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ lắp đặt đèn ống huỳnh quang.
HS: Vẽ dưới sự giám sát của giáo viên
HĐ3: Tìm hiểu lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
GV: Hướng dẫn cho học sinh cách dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cụ cần cho bài thực hành.
Mỗi nhóm học sinh thảo luận lập dự trù vật liệu, dụng cụ, thiết bị cho công việc dựa trên cơ sở của sơ đồ lắp đặt mạch điện.
5/
20/
15/
I. Dụng cụ, vật liệu và thíêt bị.
- Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn.
- 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, một công tắc điện
- Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện
II. Nội dung và trình tự thực hành
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện đèn ống huỳnh quang.
b.Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
2.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
TT
Tên dụng cụ,vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
1
2
3
4
Các bước lắp đặt mạch điện
Bước
Công việc
Nội dung
1
Vẽ đường dây nguồn
O
A
2
Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn
O
A
O
A
CL
TT
3
Xác định vị trí các TBĐ trên bảng điện.
O
A
CL
TT
4
Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lí.
O
A
CL
TT
4. Củng cố 2/:
GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá hoặc đánh giá chéo kết quả thực hành theo các
tiêu chí của bài
GV: Nhận xét bài học về sự chuẩn bị, kết quả thực hành quy trình tiến hành, thái độ
tham gia thực hành của các nhóm.
5. Hướng dẫn về nhà 2/.
- Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1 bóng đèn.
- Thiết bị: 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, một công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau thực hành lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang.
Tiết: 15 - Bài 7
Thực hành: lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang (Tiếp)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện
đèn ống huỳnh quang.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt đèn ống huỳnh quang.
- Lắp đặt được đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
2. Kỹ năng: Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3 Tháy độ: Nghiêm túc học tập, yêu thích môn học.
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
1. GV: Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV.
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1bóng đèn.
- Thiết bị: 1 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
- HS: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức 1/:
2. Kiểm tra bài cũ: ( Lồng trong bài học )
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
HĐ1: Tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
GV: Giới thiệu bài học
GV: Nêu mục tiêu bài thực hành, nội quy thực hành.
- Chia nhóm thực hành: mỗi nhóm 4-5 học sinh. Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị hoặc nhận dụng cụ, vật liệu thiết bị cho bài thực hành.
HĐ2: Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang.
GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK để tiến hành công việc.
HS: - Đo, vạch dấu các vị trí thiết bị, lỗ
khoan trên bảng điện.
- Tiến hành khoan lỗ trên bảng điện.
- Nối dây và lắp thiết bị điện lên bảng điện.
- Nối dây bộ đèn.
- Kiểm tra và vận hành thử.
GV: Phân tích kỹ nội dung, yêu cầu kỹ thuật của từng công đoạn để chỉ ra công đoạn và kỹ năng mới.
GV: Thao tác kỹ năng mới học sinh quan sát làm theo.
HS: Làm việc theo nhóm, tiến hành thực hiện từng công đoạn.
GV: Đi kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp các thắc mắc cho từng học sinh.
HĐ3: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn ống huỳnh Quang.
GV: Kiểm tra sản phẩm khi chưa nối nguồn.
GV: Hướng dẫn học sinh tự kiểm tra và kiểm tra chéo trong nhóm theo những tiêu chuẩn sau:
+ Lắp đặt đúng quy trình.
+ Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
-Sau khi học sinh báo cáo kiểm tra xong
GV: Kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh sửa nếu có.
Sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, giáo viên nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc đúng theo yêu cầu thiết kế không. Nừu không tìm nguyên nhân sửa chữa.
3/
28/
10/
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1bóng đèn.
- Thiết bị: 1 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
3.Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang.
Vạch dấu- Khoan lỗ – Lắp TBĐ của BĐ- Nối dây mạch điện – Kiểm tra.
- HS các nhóm tiến hành lắp mạch điện theo quy trình đã xây dựng.
- Các nhóm tiến hanh đánh giá chéo.
4. Củng cố 2/:
- GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá hoặc đánh giá chéo kết quả thực hành theo
các tiêu chí của bài.
- GV: Nhận xét bài học về sự chuẩn bị, kết quả thực hành quy trình tiến hành, thái độ
tham gia thực hành của các nhóm.
5. Hướng dẫn về nhà 1/.
- Về nhà học bài và ôn tập hết những phần đã học để giờ sau ôn tập chuẩn bị thi HK1.
- Chuẩn bị kiến thức học tập
IV. Rút Kinh Nghiệm
Tổ Trưởng Kí Duyệt
Hoàng Vĩnh Hoàn
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_1415_ban_hay.doc