Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 20-34 - Nguyễn Thế Quyết

I/Mục tiêu bài dạy: HS cần nắm vững một số nội dung sau:

+ Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc.

+ Lắp được mạch điện đúng qu trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

+ Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn điện.

II/Chuẩn bị

 GV:+ Dụng cụ, vật liệu, thiết bị.

 HS: + Lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cu cần thiết.

III/ Hoạt động dạy và học:

1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph)

2- Kiểm tra bài cũ: (10ph)

HS kiểm tra chéo sản phẩm các nhóm với nhau:

+ Mỗi bàn 4 HS là 1 nhóm gồm: 2 bóng đèn, dây dẫn,giấy nhám, băng cách điện.

+ Thiết bị: 2 công tắc 2 cực, 2 cầu chì, 1 ổ cắm.

+ Dụng cụ: Kìm điện, Kìm tuốt, dao nhỏ, tua vít, thước lá, bút thử điện.

3- Dạy bài mới: Thực hành (tt).

 

doc25 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tuần 20-34 - Nguyễn Thế Quyết, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19: TuÇn 20 THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC, HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN. I/Mục tiêu bài dạy: HS cần nắm vững một số nội dung sau: + Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc. + Lắp được mạch điện đúng qu trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. + Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn điện. II/Chuẩn bị GV:+ Dụng cụ, vật liệu, thiết bị. HS: + Lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cu cần thiếtï. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) 2- Kiểm tra bài cũ: (8ph) HS kiểm tra chéo sản phẩm các nhóm với nhau: + Mỗi bàn 4 HS là 1 nhóm gồm: 2 bóng đèn, dây dẫn,giấy nhám, băng cách điện. + Thiết bị: 2 công tắc 2 cực, 2 cầu chì, 1 ổ cắm. + Dụng cụ: Kìm điện, Kìm tuốt, dao nhỏ, tua vít, thước lá, bút thử điện. 3- Dạy bài mới: Thực hành. VI- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1: I/ 5 p Giới thiệu dụng cụ, vật liệu, thiết bị: - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, khoan điện (hoặc khoan tay), tua vít, bút thử điện, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì. - Vật liệu và thiết bị: Bảng điện, con tắc 2 cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, dây dẫn, phụ kiện đi dây, băng cách điện,giấy nhám. GV: Đưa lên từng loại giới thiệu công dụng và cách sử dụng. Gọi 1 HS phân loại dụng cụ, vật liệu,thiết bị điện của nhóm. + HS làm việc theo nhóm + 1 HS thực hiện phân loại. HĐ 2: 15 p II/ Nội dung và trình tự: 1) Vẽ sơ đồ lắp đặt: + Sơ đồ nguyên lý: hình 8-1 SGK. + Sơ đồ lắp đặt: Vẽ hình SGV trang 51. GV: Hướng dẫn sơ đồ và tìm hiểu sơ đồ mẫu. HS quan sát và thục hành vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ mạch để lắp ráp. HĐ 3: 5 p 2/ Lập bảng dự tù dụng cu, vật liệu và thiết bịï: + Bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị: GV: hướng dẫn mẫu. HS kẻ bảng dự trù và điền dụng cụ, vật liệu, thiết bị vào bảng đầy đủ.. TT Tên dụng cụ, vật liệu, thiết bị: Số lượng Yêu cầu kỹ thuật 1 2 3 4 4/Củng cố: (7ph) + kiểm tra chéo sơ đồ, bảng dư trù các nhóm theo yêu cầu. Vẽ chính xác – rõ. Dự trù đầy đủ đúng. 5/BTVN: (3ph) Tiết 20 mang theo dụng cụ, vật liệu, thiết bị bảng vẽ sơ đồ để thực hành qui trình lắp đặt mạch điện. --------------------------------- Tiết 20 TuÇn 21: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC, HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt) I/Mục tiêu bài dạy: HS cần nắm vững một số nội dung sau: + Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc. + Lắp được mạch điện đúng qu trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. + Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn điện. II/Chuẩn bị GV:+ Dụng cụ, vật liệu, thiết bị. HS: + Lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cu cần thiếtï. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) 2- Kiểm tra bài cũ: (10ph) HS kiểm tra chéo sản phẩm các nhóm với nhau: + Mỗi bàn 4 HS là 1 nhóm gồm: 2 bóng đèn, dây dẫn,giấy nhám, băng cách điện. + Thiết bị: 2 công tắc 2 cực, 2 cầu chì, 1 ổ cắm. + Dụng cụ: Kìm điện, Kìm tuốt, dao nhỏ, tua vít, thước lá, bút thử điện. 3- Dạy bài mới: Thực hành (tt). VI- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1: 20’ 3/ Lắp đặt mạch điện: + Quy trình: Bước 1: vạch dấu. Bước 2: Khoan lỗ Bước 3: Lắp thiết bị của bảng điện. Bước 4: Nối dây mạch điện. Bước 5: Kiểm tra GV: làm mẫu theo thứ tự từng bước. . + HS thực hành theo từng bước giáo viên hướng dẫn. 4/ Củng cố: (10ph) - Kiểm tra chéo sản phẩm của mỗi nhóm. Yêu cầu: Đúng kỹ thuật các chi tiết, đúng tiến độ thực hành. Ý thức học tập, an toàn lao động và vệ sinh nơi làm việc. 5/ BTVN: (3ph)) Tiết 21 tiếp tục mang theo dụng cụ, vật liệu, thiết bị, bảng vẽ sơ đồ để thực hành. --------------------------------- : THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC, HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt) Tiết 21 TuÇn 22 I/Mục tiêu bài dạy: HS cần nắm vững một số nội dung sau: + Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc. + Lắp được mạch điện đúng qu trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. + Làm việc khoa học, cẩn thận và bảo đảm an toàn điện. II/Chuẩn bị GV:+ Dụng cụ, vật liệu, thiết bị. HS: + Lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cu cần thiếtï. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) 2- Kiểm tra bài cũ: (5ph) HS kiểm tra chéo sản phẩm các nhóm với nhau: + Mỗi bàn 4 HS là 1 nhóm gồm: 2 bóng đèn, dây dẫn,giấy nhám, băng cách điện. + Thiết bị: 2 công tắc 2 cực, 2 cầu chì, 1 ổ cắm. + Dụng cụ: Kìm điện, Kìm tuốt, dao nhỏ, tua vít, thước lá, bút thử điện. 3- Dạy bài mới: Thực hành (tt). IV- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1: 10’ Nhắc lại lý thuyết lắp mạch điện: Quy trình: 5 bước Bước 1: vạch dấu. Bước 2: Khoan lỗ Bước 3: Lắp thiết bị của bảng điện. Bước 4: Nối dây mạch điện. Bước 5: Kiểm tra GV: + Nêu từng bước. + Hỏi từng học sinh. + Học sinh trả lời từng bước đủ chi tiết. HĐ 2: 15’ Thực hành hoàn thành sản phẩm. GV: Đưa mô hình mẫu: + Nhận xét các lỗi kỹ thuật của tiết thực hành 20. + các mối nối chắc đẹp. + Mạch điện đúng theo sơ đồ vẽ. + Bố trí các thiết bị hợp ly, khoa học. + Vận hành. HS: Thực hành 15 phút chú ý các kỹ thuật giáo viên vừa nêu. + Thực hành theo nhóm 4 học sinh trong bàn. 4/Củng cố: (10ph) + Nộp sản phẩm theo nhóm. + Gv chấm điểm sản phẩm theo đúng yêu cầu thiết kế. (6 điểm) + Nhận xét lỗi kỹ thuật. 5/ Củng cố: BTVN: (3ph)) + Nộp sản phẩm theo nhóm. + Gv chấm điểm sản phẩm theo đúng yêu cầu thiết kế. (6 điểm) + Nhận xét lỗi kỹ thuật. + Nhận xét về thời gian hoàn thành sản phẩm. (2 điểm) + Ý thức học tập và an toàn lao động. (2 điểm) + Tổng kết đánh giá giờ thực hành-- . ------------------------------ Tiết 22 TuÇn 23: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN I/Mục tiêu bài dạy: Học sinh cần nắm vững các nội dung sau: + Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển một đèn.(mạch điện đèn cầu thang). + Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang. + Có ý thức học tập nghiên túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác khoa học, an toàn điện. II/Chuẩn bị GV:+ Bộ dụng cụ thực hành theo sgk gồm sơ đồ trên bảng phụ. HS:+ Vật liệu thiết bị và dụng cụ thực hành theo từng nhóm 4 học sinh. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) 2- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ từng nhóm – 10 nhóm. 3- Dạy bài mới: (20 ph) VI- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1:5’: Giới thiệu dụng cụ – mục tiêu bài học: GV: 1+ Dụng cụ, vật liệu, thiết bị (sgk/40). 2+ Nêu mục tiêu thực hành tiết 23 3+ Công tắc 3 cực. Ký hiệu: 4+ Hình 9-1 vị trí mắc đèn cho 1 cầu thang (sgk/40). GV: Đọc tên dụng cụ từng thiết bị, từng vật liệu để kiểm tra chất lượng, số lượng, kỹ thuật. Giáo viên giới thiệu công tắc 3 cực về cấu tạo. HS theo nhóm đưa cao từng loại để giáo viên xem xét. Học sinh quan sát công tắc 3 cực thảo luận. HĐ 2: 15’ Thực hành 1/ Vẽ sơ đồ nguyên lý. Hình 9.2 (sgk/91) b/ Vẽ sơ đồ lắp đặt: hình vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn cầu thang.(sgk/56) c/ Lập bảng dự trù DC-VL-TB: Bảng trang 41/sgk Giáo viên sau khi giới thiệu công tắc 3 cực và hình ảnh 9.1 đèn cầu thang. Yêu cầu học sinh nhận xét cách nối dây của 2 công tắc 3 cực trong hình 9.2. + Hướng dẫn học sinh lập bảng dự trù DC–VL–TB Học sinh quan sát hình 9.2 và vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện cầu thang. Sau đó vẽ sơ đồ lắp đặt như hình vẽ trên bảng phụ của giáo viên. Lập bảng dự trù cho từng nhóm về dụng cụ, vật liệu và thiết bị. 4/Củng cố: (10ph) Hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn cầu thang sau: Hình vẽ sgk/41 5/ BTVN: (5ph) - Tiết 24 chuẩn bị thực hành lắp mạch điện theo quy trình 5 bước vừa tiếp thu lý thuyết vừa thực hành nên mỗi nhóm 4 học sinh phải có đầy đủ dụng cụ, vật liệu, thiết bị như tiết 23 để thực hành. --------------------------------- Tiết 23: TuÇn 24 THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN 2 CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN I/ Mục tiêu bài dạy: Học sinh cần nắm vững các nội dung sau: + Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển một đèn.(mạch điện đèn cầu thang). + Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang. + Có ý thức học tập nghiên túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác khoa học, an toàn điện. II/Chuẩn bị GV:+ Bộ dụng cụ thực hành theo sgk gồm sơ đồ trên bảng phụ. HS:+ Vật liệu thiết bị và dụng cụ thực hành theo từng nhóm 4 học sinh. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) 2- Kiểm tra bài cũ: (8ph) Kiểm tra dụng cụ, vật liệu, thiết bị từng nhóm Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của từng nhóm. 3- Dạy bài mới: Thực hành bài (tt) VI/ Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ: 10 p III/ Lắp đặt mạch điện + Quy trình (5 bước) Bước 1: vạch dấu Bước 2: khoan lỗ bảng điện Bước 3: Lắp đặt TBĐ của bảng điện Bước 4: Nối dây mạch điện Bước 5: Kiểm tra (Học chi tiết sgk/42) GV: đưa quy trình 5 bước trên bảng phụ và hướng dẫn từng bước. Phân tích những sai lầm thường mắc phải khi lắp đặt và cách khắc phục. GV làm mẫu để HS làm theo GV kiểm tra lại các nhóm. HS: nghe, làm theo hướng dẫn từng bước. Khắc phục các sai sót kỹ thuật. HĐ 2: 10 p IV/ Thực hành các công đoạn của quy trình lắp đặt mạch điện Yêu cầu:1. Kỹ thuật 2. An toàn trong lao động 3. Đúng quy trình 4.Sản phẩm đẹp, chắc. GV: Kiểm tra và hướng dẫn thêm từng nhóm, nhắc nhở an toàn lao động làm đúng quy trình kỹ thuật. HS: Thực hành theo nhóm 4 học sinh 4/Củng cố: (10ph) + Gọi 1 nhóm trình bày lại thứ tự các công đoạn + Gọi 1 nhóm biểu diễn từng công đoạn (dựa trên sản phẩm đạt yêu cầu từng công đoạn) 5/ BTVN: (5ph) Tiết 25 chuẩn bị như tiết 24 có đánh giá sản phẩm. --------------------------------- Tiết 24: TuÇn25 THỰC HÀNH: LẮP MẠCH ĐIỆN 2 CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN I/ Mục tiêu bài dạy: Học sinh cần nắm vững các nội dung sau: + Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 2 công tắc 3 cực điều khiển một đèn.(ví dụ mạch điện đèn cầu thang). + Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. Lắp đặt được mạch điện đèn cầu thang. + Có ý thức học tập nghiên túc, yêu thích công việc. Làm việc chính xác khoa học, an toàn điện. II/Chuẩn bị GV:+ Chuẩn bị bảng qui trình lắp đặt mạch điện. HS:+ Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu, thiết bị theo bảng dự trù. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) 2- Kiểm tra bài cũ: (10ph) GV: Kiểm tra dụng cụ, vật liệu, thiết bị từng nhóm. Mỗi nhóm 4 HS: 1 bóng đèn, dây dẫn, băng cách điện, 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 2 bảng điện, kìm điện, kìm tuốc dây điện, dao nhỏ, tua vít, bút thử điện. 3- Dạy bài mới: Thực hành (tt) VI/ Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ: 5 p Nhắc lại lý thuyết lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. + Quy trình (5 bước) Bước 1: vạch dấu Bước 2: khoan lỗ bảng điện Bước 3: Lắp đặt TBĐ của bảng điện Bước 4: Nối dây mạch điện Bước 5: Kiểm tra (Học chi tiết sgk/42) Quy trình lắp đặt mạch điện đang học gồm những bước nào ? Nêu rõ từng bước. HS: Trả lời từng bước đủ chi tiết. HĐ 2:15p: Thực hành hoàn thành sản phẩm Gồm bước 4 và bước 5. GV: Theo dõi, hướng dẫn và giúp đỡ HS hoàn thành sản phẩm. GV: Kiểm tra sản phẩm và cho vận hành thử. HS: Thực hành theo nhóm, theo sự hướng dẫn của GV. HS báo cáo sản phẩm hoàn thành. 4/Củng cố: (10ph) Đánh giá: + Chất lượng sản phẩm: 2 điểm. + An toàn lao động: 2 điểm. + Qui trình thực hiện: 2 điểm. + Vệ sinh nơi làm việc: 2 điểm. + Ý thức học tập: 2 điểm. 5/ BTVN: (3ph) Chuẩn bị bài: “Lắp mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn” cho tiết 26. Tiết 25: TuÇn26 Thực hành: LẮP MẠCH ĐIỆN 1 CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN. I/ Mục tiêu bài dạy: Sau khi học xong bài này, GV cần làm cho học sinh đạt được: +Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. +Xây dựng được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. +Lắp đặt được mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. +Yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II/Chuẩn bị GV:+ Nghiên cứu nội dung bài trong SGK và SGV, tham khảo các tài liệu liên quan. HS: + Dụng cụ, vật liệu, thiết bị của các nhóm. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) Chia 8 nhóm. 2- Kiểm tra bài cũ: (8ph) Giáo viên kiểm tra các dụng cụ, vật liệu, thiết bị của các nhóm. 3- Dạy bài mới: VI- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1: 5 p I/ Dụng cụ, vật liệu, thiết bị: - Dụng cụ: Kìm điện, kìm tuốt dây, dao nhỏ, tua vít, khoan điện (hoặc khoan tay). -Vật liệu và thiết bị: Dây dẫn điện, bóng đèn, đuôi đèn, công tắc 3 cực, công tắc 2 cực, cầu chì, bảng điện, băng cách điện, giấy ráp. GV: Cho HS quan sát từng thiết bị, giới thiệu tên, công dụng và cách sử dụng từng thiết bị. + HS quan sát, lắng nghe. HĐ 2: 15p II/ Nội dung và trình tự thực hành: 1/ Vẽ sơ đồ lắp đặt. a) Sơ đồ nguyên lý: Hình 10.1 SGK/43. b) Sơ đồ lắp đặt: vẽ hình sơ đồ lắp đặt mạch điện SGV/61. GV: Hướng dẫn nguyên lý hoạt động của sơ đồ hình 10.1 HS: Quan sát và thực hành vẽ sơ đồ nguyên lý. Từ sơ đồ nguyên lý HS tự thiết kế sơ đồ lắp đặt. HĐ 3: 5p 2/ Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị. Bảng dự trù: SGK/44 GV: Hướng dẫn mẫu. Từ sơ đồ lắp đặt HS kẻ bảng dự trù và điền điền đầy đủ các vật liệu, thiết bị và số liệu đù. 4/Củng cố: (8ph) + Gọi 1 số HS để kiểm tra sơ đồ lắp đặt (cho điểm). + Gọi HS và kiểm tra bảng dự trù. 5/BTVN: (2ph) Tiết 27 mang theo dụng cụ, vật liệu, thiết bị, bảng vẽ sơ đồ lắp đặt để thực hành lắp đặt mạch điện. Tiết 26: TuÇn27 Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN 1 CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN. I/Mục tiêu bài dạy: Sau khi học xong bài này, GV cần làm cho học sinh đạt được: +Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. +Xây dựng được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. +Lắp đặt được mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. +Yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II/Chuẩn bị GV:+ Chuẩn bị bảng qui trình lắp đặt. HS: + Chuẩn bị: Dụng cụ, vật liệu, thiết bị của HS. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) Chia 8 nhóm. 2- Kiểm tra bài cũ: (8ph) Giáo viên kiểm tra các dụng cụ, vật liệu, thiết bị của HS. 3- Dạy bài mới: (25 ph) VI/- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1: 3/ Lắp đặt mạch điện: Qui trình lắp đặt: Bước 1: vạch dấu Bước 2: khoan lỗ bảng điện Bước 3: Lắp đặt TBĐ của bảng điện Bước 4: Nối dây mạch điện Bước 5: Kiểm tra GV: Hướng dẫn qui trình thực hiện. - GV làm mẫu. - Yêu cầu HS thực hiện 3 bước đầu tiên. + HS quan sát, lắng nghe qui trình lắp đặt. + Nhóm phân công nhiệm vụ từng HS trong nhóm. - Nhóm tiến hành thực hiện 3 bước đầu tiên. HĐ 2: Thực hành lắp đặt mạch điện: Thực hành lắp đặt mạch điện 3 bước đầu. + Vạch dấu. + Khoan lỗ +Lắp thiết bị điện của bảng điện. GV: Theo dõi giúp đỡ: + Cách bố trí thiết bị, khoan lỗ. HS: Nhóm tiến hành thực hành lắp đặt mạch điện. 4/ Củng cố: (8ph) + Kiểm tra các sản phẩm của mỗi nhóm. + Bố trí thiết bị hợp lý, đúng tiến độ thực hành. + Ý thức học tập, an toàn lao động, vệ sinh nơi làm việc. 5/ BTVN: (2ph) mang theo dụng cụ, vật liệu, thiết bị, để lắp đặt hoàn thiện sản phẩm. Tiết 27 TuÇn28: Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN 1 CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN I/Mục tiêu bài dạy: Sau khi học xong bài này, GV cần làm cho học sinh đạt được: +Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. +Xây dựng được sơ đồ lắp đặt của mạch điện. +Lắp đặt được mạch điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. +Yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II/Chuẩn bị GV:+ Chuẩn bị bảng qui trình lắp đặt mạch điện. HS: + Chuẩn bị: Dụng cụ, vật liệu, thiết bị theo bảng dự trù. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (8ph) Chia lớp thành 8 nhóm. 2- Kiểm tra bài cũ: Kh«ng Giáo viên kiểm tra các dụng cụ, vật liệu, thiết bị của các nhóm HS. 3- Dạy bài mới: LẮP MẠCH ĐIỆN 1 CÔNG TẮC 3 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN VI- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1: 10p Nêu lại 2 qui trình cuối của lắp đặt mạch điện đang học: Bước 4: Nối dây mạch điện Bước 5: Kiểm tra GV: Yêu cầu HS nêu lại 2 qui trình lắp đặt còn lại. + HS trả lời từng bước đủ chi tiết. HĐ 2: 10p Thực hành: Thực hành hoàn thành sản phẩm bước 4 và 5. GV: Theo dõi hướng dẫn và giúp đỡ HS. + Nhóm hoàn thành sản phẩm. + GV kiểm tra sản phẩm và cho vận hành thử. HS: Thực hành theo nhóm theo sự hướng dẫn của GV. + HS tự kiểm tra sản phẩm và báo cáo sản phẩm hoàn thành. 4/Củng cố: (10ph) Đánh giá sản phẩm: + Chất lượng sản phẩm: 2 điểm. + An toàn lao động: 2 điểm. + Qui trình thực hiện: 2 điểm. + Vệ sinh nơi làm việc: 2 điểm. + Ý thức học tập: 2 điểm. 5/BTVN: (7ph) - Chuẩn bị bài: “Lắp đặt dây dẫn của mạng điện trong nhà” cho tiết 28 TiÕt 28 TuÇn 29 LẮP ĐẶT DÂY DẪN CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ. I/Mục tiêu bài dạy: Sau khi học xong bài này, GV cần làm cho học sinh đạt được: + Biết được một số phương pháp lắp đặt dây dẫn điện của mạng điện trong nhà. +Yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn. II/Chuẩn bị GV:+ Một số tranh vẽ kiểu lắp đặt dây dẫn trong nhà, 1 số mẫu dây dẫn điện. + Nghiên cứu nội dung bài trong SGK và SGV, tham khảo tài liệu có nội dung liên quan đến bài dạy. HS: + Sưu tầm 1 số tranh ảnh kiểu lắp đặt dây dẫn. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) 2- Kiểm tra bài cũ: 3- Dạy bài mới: (38 ph) VI- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1: Giới thiệu bài học gồm 2 kiểu lắp đặt + Lắp đặt nổi. + Lắp đặt ngầm. GV: Cho học sinh quan sát 1 số tranh vẽ về cách lắp đặt dây dẫn mạng điện trong nhà Þ kiểu lắp đặt. + HS quan sát trả lời: Có 2 kiểu lắp đặt: + Lắp đặt nổi. + Lắp đặt ngầm HĐ 2: Tìm hiểu mạch điện lắp đặt kiểu nổi + Khái niệm: sách giáo khoa trang 46 a/ Các vật cách điện: + Ống luồng dây PVC. + Ống nối T. + Ống nối L. + Ống nối tiếp. + Kẹp đỡ ống. b/ Một số yêu cầu kỹ thuật của mạng điện kiểu lắp đặt dây dẫn kiểu nổi mới: Sách giáo khoa trang 49 GV: Nêu cho học sinh khái niệm mạng điện lắp đặt iểu nổi. + Việc lựa chọn các phương pháp lắp đặt dây dẫn kiểu nổi tuỳ thuộc vào gì? + Khi lắp đặt kiểu nổi ta cần vật liệu và phụ kiện gì? Công dụng của mỗi phụ kiện. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc tài liệu. HS: Đọc tài liệi SGK. + HS lắng nghe trà lời. - Điều kiện môi trường lắp đặt dây dẫn. - Yêu cầu kỹ thuật của đường dây dẫn điện. Học sinh tham khảo SGK trả lời. Tham khảo tài liệu SGK trả lời. HS đọc tài liệu SGK/49. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm. Khái niệm: Sách giáo khoa trang 49 GV dùng tranh ảnh cho HS quan sát và tìm hiểu phương pháp lắp đặt dây dẫn ngầm. Þ Khái niệm được lắp ngầm? Việc lựa chọn phương thức đặt dây điện ngầm phải đảm bảo gì? HS quan sát liên hệ thức tế. Þ Khái niệm. HS tham khảo SGK trả lời. + Phù hợp với môi trường xung quanh. + Yêu cầu sử dụng. + Đặc điểm của kết cấu. + Kiến trúc công trình. + Kỹ thụât toàn diện. Hoạt động 4: Tổng kết bài. Ghi nhớ: SGK/50 GV cho HS đọc phần tài liệu ghi nhớ. HS lắng nghe đọc phần ghi nhớ. 4/Củng cố: (3ph) Yêu cầu HS trả lời câu 1 SGK / 50. 5/BTVN: (2ph) - Làm câu 2 SGK/50. Tiết 29: TuÇn 30 KIỂM TRA AN TOÀN MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ. I/Mục tiêu bài dạy: Dạy xong bài này, GV cần làm cho học sinh đạt được: + Hiểu được sự cần thiết phải kiểm tra an toàn điện cho mạng điện trong nhà. + Hiểu được cách kiểm tra an toàn mạng điện trong nhà. + Kiểm tra được một số yêu cầu an toàn điện mạng điện trong nhà. II/Chuẩn bị GV:+ Một số mẫu vật về dây dẫn, thiết bị điều khiển, đồ dùng điện, bút thử điện. + Nghiên cứu nội dung bài trong SGK và SGV, tham khảo tài liệu có nội dung liên quan đến bài dạy. HS: + Xem bài trước. III/ Hoạt động dạy và học: 1- Tổ chức và ổn định lớp: (2ph) 2- Kiểm tra bài cũ: (6ph) Câu 1 và câu 2 SGK/50. 3- Dạy bài mới: (30 ph) VI- Các hoạt động dạy học: NỘI DUNG KIẾN THỨC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ 1: Kiểm tra dây dẫn điện + Phải cắt điện trước khi kiểm tra. - Nội dung kiểm tra: * Dây có cũ không, có vết nứt không, có hở lớp cách điện không? * Dây dẫn có buộc chặt lại với nhau không. - Sử lý: * Thay dây mới mới để bảo đảm an toàn điện. * Dây dẫn không buộc cặht lại với nhau. GV: Thông báo lý do phải kiểm tra mạng điện trong nhà. Trước khi kiểm tra mạng điện ta cần chú ý gì? Hãy mô tả đường dây dẫn điện vào nhà em. + Là loại dây gì? + Có bị chùng, bị võng xuống không? + Có gần cây cối không? + Phải sử lý như thế nào? (GV cho HS quan sát 1 số mẫu dây bị hỏng) + HS nghiên cứu tài liệu SGK. HS trả lời câu hỏi của GV. - Nếu chùng căng dây lại. - Phát quang cây cối (do ban qảun lý điện cơ sở) - Nếu hỏng lớp cách điện phải thay dây mới. HĐ 2: Kiểm tra cách điện của mạng điện + Kiểm tra ống luồng dây, ống sứ, puli. GV: Hướng dẫn HS kiểm tra cách điện mạng điện lớp học. Yêu cầu kiểm tra: Ống luồng dây có bị gập, vỡ hay không? Nếu gập vỡ phải sử lý như thế nào? HS: Tiến hành kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên. 4/Củng cố: (5ph) - Tại sao cần phải kiểm tra định kỳ về an toàn điện của mạng điện trong nhà? Trước khi kiểm tra ta cần chú ý gì? - Các loại dây, vật liệu cách điện như thế nào phải cần thay mới?

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tuan_20_34_nguyen_the_quyet.doc