I. Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Khái niệm bảng phân bố tần số và tần suất, bảng phân bố tần số, bảng phân bố tần suất; bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, bảng phân bố tần số ghép lớp, bảng phân bố tần suất ghép lớp.
2.Về kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng lập và đọc các bảng kể trên.
3.Về tư duy và thái độ:
Nghiêm túc, chủ động, tích cực, kiên nhẫn, cẩn thận, chính xác,
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện.
2.Về học sinh: Đọc trứơc bài bảng phân bố tần số, tần suất
III.Phương pháp dạy học:
Nêu vấn đề, hỏi đáp và thảo luận nhóm
IV.Tiến trình bài học:
1.Ôn định lớp (1’): Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
3.Bài mới:
33 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 10 cơ bản từ tiết 45 đến tiết 51, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG V. THỐNG KÊ
Tiết 45 BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Khái niệm bảng phân bố tần số và tần suất, bảng phân bố tần số, bảng phân bố tần suất; bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, bảng phân bố tần số ghép lớp, bảng phân bố tần suất ghép lớp.
2.Về kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng lập và đọc các bảng kể trên.
3.Về tư duy và thái độ:
Nghiêm túc, chủ động, tích cực, kiên nhẫn, cẩn thận, chính xác,
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện.
2.Về học sinh: Đọc trứơc bài bảng phân bố tần số, tần suất
III.Phương pháp dạy học:
Nêu vấn đề, hỏi đáp và thảo luận nhóm
IV.Tiến trình bài học:
1.Ôn định lớp (1’): Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
3.Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
GV: Trong bảng 1 có mấy giá trị khác nhau ?
GV: Giá trị x1=25 xuất hiện bao nhiêu lần trong bảng 1 ?
GV: Số n1= 4 đgl tần số của giá trị x1.
HS: Xem ví dụ 1 trong sgk
30 30 25 25 35 45 40 40 35 45 25 45 30 30 30 40 30 25 45 45 35 35 30 40 40 40 35 35 35 35 35
Bảng 1
HS: Có 5 giá trị khác nhau là x1=25, x2=30, x3=35, x4=40, x5=45.
HS: x1 xuất hiện 4 lần.
HS: n2=7, n3=9, n4=6, n5=5 lần lượt là tần số của các giá trị x2, x3, x4, x5.
I. ÔN TẬP:
1. Số liệu thống kê:
Xác định tập hợp các đơn vị điều tra, dấu hiệu điều tra và thu thập các số liệu.
2. Tần số:
GV: Giá trị x1=25 trong bảng 1 chiếm tỉ lệ là bao nhiêu ?
GV: hay 12,9% đgl tần suất của giá trị x1.
GV: Dựa vào các kết quả đã thu được, ta lập được bảng (treo bảng phụ - bảng 2)
GV: Bảng 2 đgl bảng phân bố tần số và tần suất.
HS: : Giá trị x1=25 trong bảng 1 chiếm tỉ lệ là
HS: Tính tần suất của các giá trị còn lại.
II.TẦN SUẤT:
Năng suất lúa (tạ/ha)
Tần số
Tần suất (%)
25
30
35
40
45
4
7
9
6
5
12,9
22,6
29,0
19,4
16,1
Cộng
31
100(%)
Bảng 2
Bảng 2 đgl bảng phân bố tần số và tần suất.
Nếu trong bảng 2, bỏ cột tần số ta được bảng phân bố tần suất; bỏ cột tần suất ta được bảng phân bố tần số.
Hướng dẫn: Ví dụ 2 (sgk)
Lớp 1: [150;156) có n1= 6
Lớp 2: [156;162) có n2= 12
Lớp 3: [162;168) có n3= 13
Lớp 2: [168;174] có n4= 5
Tỉ số đgl tần suất của lớp 1.
GV: Treo bảng phụ (bảng 4)
HS: Xem ví dụ 2 trong sgk.
HS: Tính tần suất của các lớp còn lại.
HS: Thực hiện hoạt động trong sgk (theo nhóm)
III.BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT GHÉP LỚP:
Lớp số đo chiều cao (cm)
Tần số
Tần suất (%)
[150;156)
[156;162)
[162;168)
[168;174]
6
12
13
5
16,7
33,3
36,1
13,9
Cộng
36
100(%)
Bảng 4
Bảng 4 đgl bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp. Nếu trong bảng 4 bỏ cột tần số ta được bảng phân bố tần suất ghép lớp, bỏ cột tần suất ta được bảng phân bố tần số ghép lớp.
4.Củng cố :
Nhắc lại kiến thức cơ bản cần nắm về tần số, tần suất; bảng phân bố tần số và tần suất; bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp.
5.Bài tập về nhà:
-Bài tập 1,3,4 sgk trang 113,114
-Xem bài trước (Bài “Biểu đồ”).
-----------------------------------&------------------------------------
Tiết 46 §2. BIỂU ĐỒ.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần suất, biểu đồ hình quạt.
2.Về kỹ năng:
Kỹ năng vẽ chính xác các loại biểu đồ.
3.Về tư duy và thái độ
Chủ động, tích cực, cẩn thận, chính xác trong việc tính toán,
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện.
2. Học sinh: Đọc trứơc bài biểu đồ, nắm vững các kiến thức có liên quan.
III.Phương pháp dạy học:
Nêu vấn đề, hỏi đáp và thảo luận nhóm
IV.Tiến trình bài học:
1.Ôn định lớp (1’): Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
3.Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
GV: Treo bảng phụ (bảng 4)
GV: Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột
GV: Treo bảng phụ (Hình 34).
GV: Hướng dẫn cách vẽ đường gấp khúc tần suất của bảng 4 dựa trên biểu đồ tần suất hình cột bảng 4 đã vẽ ở trên.
GV: Yêu cầu mỗi hs đều vẽ vào vở
HS: Chú ý và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên
HS: Chú ý và thực hiện theo hướng dẫn của gv
HS: Dựa vào ví dụ 1 ở trên để thực hiện ví dụ này.
I. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT:
1. Biểu đồ tần suất hình cột:
Ví dụ 1: (sgk)
2. Đường gấp khúc tần suất:
Trên mp toạ độ, xđ các điểm (ci;fi), trong đó ci là trung bình cộng hai mút của lớp i (ta gọi là giá trị đại diện của lớp i).
Vẽ các đoạn thẳng nối điểm (ci;fi) với điểm c(i+1;fi+1) ta được một đường gấp khúc, gọi là đường gấp khúc tần suất.
* Chú ý: (sgk)
Ví dụ:
Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sau
Nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại thành phố Vinh từ 1961 đến 1990 (30 năm).
Lớp nhiệt độ (0C)
Tần suất (%)
[15;17)
[17;19)
[19;21)
[21;23]
16,7
43,3
36,7
3,3
Cộng
100(%)
Bảng 6
Hãy mô tả bảng 6 bằng cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
GV: Bảng 6 ngoài cách mô tả trên, nó còn có cách mô tả khác là biểu đồ hình quạt.
GV: Treo bảng phụ (Hình 36b)
GV: Treo bảng phụ (Bảng 7)
GV: Treo bảng phụ (Hình 36a)
Toàn bộ hình tròn biểu diễn cho 100%
GV: Yêu cầu hs làm ví dụ vào vở và đọc bảng cơ cấu đó.
GV: Yêu cầu hs làm bài tập 3 (sgk-118).
HS: Chú ý.
]
HS: Lập bảng cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trong nước năm 1999,phân theo thành phần kinh tế.
Các thành phần kinh tế
Số phần trăm
(1) Khu vực doanh nghiệp nhà nước
(2) Khu vực ngoài quốc doanh
(3) Khu vực đầu tư nước ngoài
22,0
39,9
38,1
Cộng
100(%)
HS: Làm bài tập 3 trang 118 (cá nhân).
II. BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT:
Ví dụ 2: Cho bảng 7
Cơ cấu giá trị sx công nghiệp trong nước năm 1997, phân theo thành phần kinh tế.
Các thành phần kinh tế
Số phần trăm
(1) Khu vực doanh nghiệp nhà nước
(2) Khu vực ngoài quốc doanh
(3) Khu vực đầu tư nước ngoài
23,7
47,3
29,0
Cộng
100(%)
Bảng 7
Ví dụ 3:
Dựa vào biểu đồ hình quạt cho ở hình 37 dưới đây, hãy lập bảng cơ cấu như trong ví dụ 2
(3)
38,1
(2)
39,9
(1)
22,0
(1) Khu vực doanh nghiệp nhà nước
(2) Khu vực ngoài quốc doanh
(3) Khu vực đầu tư nước ngoài
4.Củng cố:
-Cách vẽ biểu đồ tần suất (tần số) hình cột, đường gấp khúc tần suất (tần số).
-Biểu đồ hình quạt.
5. Bài tập về nhà: Bài 1 , 2 trang 118.
-----------------------------------&------------------------------------
Tiết 47: LUYỆN TẬP
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất.
2.Về kỹ năng:
Kỹ năng vẽ chính xác các loại biểu đồ.
3.Về tư duy và thái độ
Chủ động, tích cực, cẩn thận, chính xác trong việc tính toán,
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Soạn giáo án, chuẩn bị các bài tập cho học sinh thực hiện
2. Học sinh: Nắm vững lý thuyết và chuẩn bị trước các bài tập sách giáo khoa.
III.Phương pháp dạy học:
Nêu vấn đề, hỏi đáp và thảo luận nhóm
IV.Tiến trình bài học:
1.Ôn định lớp (1’): Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
3.Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Chia lớp làm 2 nhóm để thảo luận giải bài 1
- Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng vẽ giải thích cho bài tập 1 trong sách giáo khoa.Mồi nhóm thực hiện mỗi ý nhỏ trong bài 1
Gọi học sinh đại diện mỗi nhóm nhận xét bài của nhau
Nhận xét chỉnh sửa hoàn thiện
Thảo luận
Vẽ biểu đồ
Nhận xét
Chú ý lắng nghe
Rút kinh nghiệm
1. Hãy mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp ở bài tập số 2 của §1 bằng cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất.
Chia lớp làm 2 nhóm để thảo luận hai câu a),b) của bài 2
- Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng giải ,mỗi nhóm giải 1 câu nhỏ
Gọi học sinh đại diện mỗi nhóm nhận xét bài của nhau
Nhận xét chỉnh sửa hoàn thiện.
Gọi một học sinh trả lời câu c) của bài 2
Thảo luận
Vẽ biểu đồ
Nhận xét
Chú ý lắng nghe
Rút kinh nghiệm
Trả lời câu c)
2. Xét bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp đã được lập ở bài tập số 3 của §1.
a) Hãy vẽ biểu đồ tần suất hình cột, đường gấp khúc tần suất.
b) Hãy vẽ biểu đồ tần số hình cột, đường gấp khúc tần số.
c) Dựa vào biểu đồ tần suất hình cột đã vẽ ở câu a), hãy nêu nhận xét về khối lượng của 30 củ khoai tây được khảo sát.
4.Củng cố:
Cách vẽ các loại biểu đồ đã học.
5. Bài tập về nhà:
Xem bài trước bài 3:”Số trung bình.Số trung vị.Mốt’’
-----------------------------------&------------------------------------
Tiết 48-49 §3. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG.SỐ TRUNG VỊ. MỐT.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Số trung bình cộng, số trung vị, mốt.
2.Về kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng vận dụng thành thạo các công thức đã học, sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi.
3.Về tư duy và thái độ
Chủ động, tích cực, cẩn thận, chính xác trong việc tính toán,
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện.
2. Học sinh: Đọc trứơc bài số trung bình cộng. Số trung vị. Mốt.
III.Phương pháp dạy học:
Nêu vấn đề, hỏi đáp và thảo luận nhóm
Tiết 48
Ngày soạn:
Ngày dạy:
IV.Tiến trình bài học:
1.Ôn định lớp (1’): Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
3.Bài mới:
HĐ 1: Cách tính số trung bình cộng
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Gv cho hs nhắc lại cách tính số trung bình cộng đã biết ở các lớp dưới.
Giải thích sự khác nhau ở phần thập phân giữa các cách tính số trung bình cộng.
Đọc các cách tính số trung bình, rồi phát biểu thành lời cách tính ?
Chốt lại: đều là tổng các tích giữa tần số(tần suất) với giá trị(giá trị đại diện) của các thành phần.
Yêu cầu làm hoạt động 1/sgk120 theo bốn nhóm.
+ Hs phát biểu
+ Lớp bổ sung, và tính toán lại để kiểm tra
+ Phát biểu bằng lời.
+ Làm theo nhóm, rồi trình bày
I. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
( HAY SỐ TRUNG BÌNH):
Có thể tính số trung bình cộng của các số liệu thống kê theo các công thức sau:
+ Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất
trong đó ni, fi lần lượt là tần số, tần suất của giá trị xi, n là số các số liệu thống kê
(n1 + n2++nk = n).
+ Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp
trong đó ci, ni, fi lần lượt là giá trị đại diện, tần số, tần suất của lớp thứ i, n là số các số liệu thống kê
(n1 + n2++nk = n).
HĐ 2: Bài tập 1,2 sgk trang 122
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Gv hướng dẫn hs làm bài 1, 2 theo bốn nhóm. Mỗi nhóm làm 1 ý trong các bài đó.
Gv cho lớp nhận xét, chốt lại và đánh giá
Suy nghĩ, thảo luận nhóm
Cử đại diện lên bảng hoặc lên theo chỉ định của GV
Bài tập 1,2 sgk trang 122
Tiết 49
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I.Tiến trình bài học:
1.Ôn định lớp (1’): Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
3.Bài mới:
HĐ 1: Cách tính số trung vị mốt
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Gv cho hs nhắc lại cách tính số trung bình cộng đã học.
Đặt vấn đề từ ví dụ 2, phân tích sự thiếu chính xác và thiếu hợplý, từ đó dẫn đến số trung vị.
Yêu cầu học sinh ghi định nghĩa vào vở.
Lưu ý dãy không giảm, không tăng; chẵn số hạng và lẻ số hạng.
Cho học sinh làm hoạt động 2 theo 4 nhóm
+ Hs phát biểu
+ Lớp bổ sung, và tính toán lại để kiểm tra
+ Ghi bài mới
+ Nhắc lại phương pháp, lẻ và chẵn số hạng
Thực hiện hoạt đông 2
II. SỐ TRUNG VỊ:
Sắp thứ tự các số liệu thống kê thành dãy không giảm (hoặc không tăng). Số trung vị (của các số liệu thống kê đã cho) kí hiệu Me là số đứng giữa dãy nếu số phần tử là lẻ và là trung bình cộng của hai số đứng giữa dãy nếu số phần tử là chẵn.
HĐ 2: Mốt
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Gv cho hs nhắc lại khái niệm tần số, dẫn đến đọc mốt
Yêu cầu học sinh ghi định nghĩa vào vở.
Đọc mốt ở bảng 8, 9 và bài 2/122.
+ Hs phát biểu
+ Ghi bài mới
+ Lớp bổ sung, và tính toán lại để kiểm tra
III. MỐT:
Mốt của một bảng phân bố tần số là giá trị có tần số lớn nhất và được kí hiệu là MO.
HĐ 3: Bài tập 3,4,5 sgk trang 123
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Gv hướng dẫn hs làm bài 3, 4, 5 theo 3 nhóm. Mỗi nhóm làm 1 ý trong các bài đó. Bài 2 đổi lại là tìm số trung vị và đọc mốt
Sau 10 phút lần lượt lên bảng trình bày.
Gv cho lớp nhận xét, chốt lại và đánh giá
Suy nghĩ, thảo luận nhóm
Cử đại diện lên bảng hoặc lên theo chỉ định của GV
Bài tập 3,4,5 sgk trang 115
4.Củng cố:
Nhắc lại công thức tính số trung bình cộng.
Cách tìm số trung vị.
Cách tìm mốt.
5. Bài tập về nhà:
-Xem lại bài và một số bài tập đã làm
-Chuẩn bị bài mới:’’Phương sai và độ lệch chuẩn’’
-----------------------------------&------------------------------------
Tiết 50 §4. PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ LỆCH CHUẨN.
I.Mục tiêu:
1.Về Kiến thức:
Phương sai và độ lệch chuẩn.
2.Về Kỹ năng:
Tính và sử dụng được phương sai và độ lệch chuẩn.
3.Về tư duy, Thái độ :
Tích cực, chủ động, tư duy linh hoạt, chuẩn bị bài trước.
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện.
2.Học sinh: Đọc trứơc bài phương sai và độ lệch chuẩn.
III.Phương pháp dạy học:
Nêu vấn đề, hỏi đáp và thảo luận nhóm
IV.Tiến trình bài học:
1.Ôn định lớp (1’): Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
3.Bài mới:
HĐ1 :Cách tính phương sai
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Gv cho hs nhắc lại cách tính số trung bình cộng đã học.
Đặt vấn đề từ ví dụ 1, phân tích sự thiếu chính xác, độ lệch mặc dù có cùng STB.
Quy tắc tính s2x ?
Hướng dẫn qua ví dụ 2, yêu cầu hs tự tìm phương pháp
- Chốt lại các cách tìm phương sai, tuỳ theo số liệu là phân bố tần số hay tần suất, có lớp ghép hay không .
Yêu cầu làm hoạt động 1 sgk 126
- Tiến hành bước sửa chữa.
+ Hs phát biểu
+ Lớp bổ sung, và tính toán lại để kiểm tra
+ Ghi bài mới
+ Ghi các công thức
+ Làm nháp, lên bảng
Nghe, nhìn
I.PHƯƠNG SAI:
Phương sai, kí hiệu là .
+ Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất
+ Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp
HĐ 2: Độ lệch chuẩn
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tóm tắt ghi bảng
Gv dẫn dắt vào công thức
Cho hs đứng tại chỗ đọc kết quả hoạt động 2 .
Chốt lại: Tính Số trung bình-> Phương sai -> Độ lệch chuẩn
+ Ghi bài mới
+ Lớp bổ sung, và tính toán lại để kiểm tra
II. ĐỘ LỆCH CHUẨN:
Độ lệch chuẩn, kí hiệu là sx
HĐ 3: Bài tập 2,3 sgk trang 128
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Gv hướng dẫn hs làm bài 2, 3 theo bốn nhóm. Mỗi nhóm làm 1 ý trong các bài đó.
Gv cho lớp nhận xét, chốt lại và đánh giá
Suy nghĩ, thảo luận nhóm
Cử đại diện lên bảng hoặc lên theo chỉ định của GV
Bài tập 2,3 sgk trang 128
4.Củng cố:
-Nhắc lại công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn
Sử dụng MTBT để tính phương sai và độ lệch chuẩn.
5.Bài tập về nhà:
-Xem lại những công thức đã học
-Ôn tập chương V – trang 129+130+131.
-----------------------------------&------------------------------------
Tiết 51 ÔN TẬP CHƯƠNG V
Ngày soạn :
Ngày dạy:
Mục tiêu:
1.Về Kiến thức :
- Tần số, tần suất và các bảng phân bố.
- Số trung bình cộng, số trung vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn.
2.Về Kỹ năng:
Lập được các bảng phân bố, vẽ biểu đồ. Dựa vào biểu đồ nêu nhận xét về tình hình phân bố của các số liệu thống kê.
3.Về tư duy và thái độ::
Nghiêm túc, chuẩn bị bài trước, tích cực
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Soạn giáo án, chuẩn bị các bài tập cho học sinh thực hiện.
2.Học sinh: Nắm vững lý thuyết, chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa.
III.Phương pháp dạy học:
Nêu vấn đề, hỏi đáp và thảo luận nhóm
IV.Tiến trình baì học:
1.Ôn định lớp (1’): Kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ: Xen kẽ tiết dạy
3.Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
GV: Gọi ba hs lên bảng giải
HS1:Giải bài 3
a)
Số con
Tần số
Tần suất (%)
0
1
2
3
4
8
13
19
13
6
13,6
22
32,2
22
10,2
Cộng
59
100 (%)
b) Nhận xét
c) con, Me = 2 con, MO = 2 con.
Bài tập 3. (sgk)
+ Gọi học sinh lên bảng trình bày.
+ Gọi học sinh nhận xét và củng cố.
HS2: Giải bài 4 (câu a,c,e)
HS3: Giải bài 4 (câu b,d,e).
Bài tập 4. (sgk)
GV: Yêu cầu giải bài 6
GV: Gọi hs lên bảng giải bài 5.
HS: a) MO = 1
b) Trong sản xuất, nhà máy nên ưu tiên cho mẫu 1.
HS: Lên bảng giải
nghìn đồng.
Me = 21045000 nghìn đồng.
Bài tập 5 + 6 (sgk)
GV: Hướng dẫn
HS: Chọn đáp án (tại chỗ)
Bài tập trắc nghiệm: (sgk)
Đáp án
7
8
9
10
11
C
B
C
D
A
4.Củng cố :
Cách lập các loại bảng phân bố
Cách sử dụng MTBT để tính số trung bình cộng, độ lệch chuẩn, phương sai.
Cách tìm số trung vị và mốt.
5. Bài tập về nhà:
- Các bài tập còn lại trong sgk – trang 129+130
- Chuẩn bị bài để tiết sau kiểm tra.
-----------------------------------&------------------------------------
Tuần 30
Tiết PP: 55 + 56 Chöông VI: CUNG & GOÙC LÖÔÏNG GIAÙC.
COÂNG THÖÙC LÖÔÏNG GIAÙC
§1. CUNG & GOÙC LÖÔÏNG GIAÙC
I. Mục tiêu:
+ Kieán thöùc: - Naém ñöôïc khaùi nieäm ñöôøng troøn ñònh höôùng, ñöôøng troøn löôïng giaùc, cung löôïng giaùc vaø goùc löôïng giaùc; Phaân bieät ñöôïc cung hình hoïc vaø cung löôïng giaùc
- Naém ñöôïc khaùi nieäm ñôn vò rañian, bieát caùch ñoåi töø ñoä sang rañian vaø ngöôïc laïi
+ Kyõ naêng: - Phaân bieät ñöôïc cung hình hoïc, cung löôïng giaùc
- Coù kó naêng ñoåi töø ñoä sang rañian vaø ngöôïc laïi
+ Thaùi ñoä: - Reøn tính caån thaän, chính xaùc trong veõ hình, tính toaùn
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên: soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện.
+ Học sinh: nắm vững lý thuyết, chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa.
III. Nội dung và tiến trình lên lớp:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
05’
+ Ổn định lớp
+ Giới thiệu nội dung bài hoc
+ Ồn định trật tự
+ Chú ý theo dõi
Chöông VI: CUNG & GOÙC LÖÔÏNG GIAÙC.
COÂNG THÖÙC LÖÔÏNG GIAÙC
§1. CUNG & GOÙC LÖÔÏNG GIAÙC
40’
Treo baûng phuï hình 39
GV vaø HS thöïc hieän hoaït ñoäng môû ñaàu nhö SGK: nhaán maïnh vieäc chuyeån ñoäng cuûa ñieåm treân truïc theo chieàu döông, chieàu aâm seõ cho 1 ñieåm töông öùng treân ñöôøng troøn vaø ruùt ra khaùi nieäm ñöôøng troøn ñònh höôùng
Giôùi thieäu moät soá quy öôùc
Treo baûng phuï daãn daét HS ñeán khaùi nieäm cung löôïng giaùc: Xoay thöôùc keû ñeå HS nhaän thaáy coù voâ soá cung löôïng giaùc
Chuù yù: Nhaán maïnh caùch vieát giöõa cung hình hoïc vaø cung löôïng giaùc
Theo doõi phaàn trình baøy cuûa GV vaø naém ñöôïc yù töôûng xaây döïng ñöôøng troøn ñònh höôùng
Phaân bieät ñöôïc cung hình hoïc vaø cung löôïng giaùc, caùch vieát giöõa chuùng laø khaùc nhau
I/- Khaùi nieäm cung vaø goùc löôïng giaùc:
1)- Ñöôøng troøn ñònh höôùng vaø cung löôïng giaùc:
a) Ñònh nghóa Ñöôøng troøn ñònh höôùng: Ñöôøng troøn ñònh höôùng laø moät ñöôøng troøn treân ñoù ta choïn moät chieàu chuyeån ñoäng goïi laø chieàu döông, chieàu ngöôïc laïi laø chieàu aâm.
Quy öôùc: Chieàu döông laø chieàu ngöôïc vôùi chieàu quay cuûa kim ñoàng hoà
b) Ñònh nghóa Cung löôïng giaùc: Vôùi 2 ñieåm A, B ñaõ cho treân ñöôøng troøn ñònh höôùng, ta coù voâ soá cung löôïng giaùc ñieåm ñaàu A, ñieåm cuoái B. Moãi cung nhö vaäy ñeàu ñöôïc kí hieäu laø AB
* Chuù yù: (SGK)
Giôùi thieäu nhanh khaùi nieäm goùc löôïng giaùc thoâng qua baûng phuï
Nhaán maïnh khaùi nieäm goùc löôïng giaùc
Giôùi thieäu nhanh khaùi nieäm ñöôøng troøn löôïng giaùc thoâng qua baûng phuï, nhaán maïnh khaùi nieäm ñöôøng troøn löôïng giaùc
HS theo doõi phaàn trình baøy cuûa GV. Phaân bieät ñöôïc goùc löôïng gíac vaø cung löôïng giaùc, hieåu ñöôïc cô sôû xaây döïng goùc löôïng giaùc
Naém ñöôïc khaùi nieäm ñöôøng troøn löôïng giaùc
2)- Goùc löôïng giaùc:
Goùc löôïng giaùc coù tia ñaàu OC, tia cuoái OD, kí hieäu laø (OC, OD)
3)- Ñöôøng troøn löôïng giaùc:
Ñöôøng troøn löôïng giaùc (goác A)
40’
Gv giôùi thieäu nhanh khaùi nieäm ñôn vò rañian, khaùi nieäm cung coù soá ño 1 rañian
Nhaán maïnh vieäc vieát theo daïng chöùa p vaø daïng soá thaäp phaân
Giôùi thieäu moái quan heä giöõa ñoä vaø rañian 1800 = p rañian. Phaân tích roõ taïi sao ta tính ñöôïc moät ñoä theo rañian, 1 rañian theo ñoä
Höôùng daãn HS thöïc hieän laïi vieäc chuyeån ñoåi töø ñoä sang rañian vaø ngöôïc laïi moät soá goùc trong baûng chuyeån ñoåi thoâng duïng
Chuù yù: Khi vieát soá ño cuûa moät goùc (hay cung) theo ñôn vò rañian, ngöôøi ta thöôøng khoâng vieát chöõ rad sau soá ñoù
Yeâu caàu HS thaûo luaän vaø thöïc hieän J1
Giôùi thieäu coâng thöùc tính ñoä daøi cuûa cung coù soá ño laø a rañian
Nhaéc laïi khaùi nieäm cung löôïng giaùc
Giôùi thieäu ví duï nhö SGK ñeå HS naém ñöôïc khaùi nieäm ban ñaàu
Duøng thöôùc thaúng quay quanh voøng troøn vaø ghi soá ño cuûa cung löôïng giaùc AB trong töøng tröôøng hôïp
® Giôùi thieäu coâng thöùc toång quaùt
GV treo baûng phuï hình 45, cho HS thaûo luaän tìm soá ño cung löôïng giaùc AD?
Nhaéc laïi ñònh nghóa goùc löôïng giaùc
Soá ño cuûa goùc löôïng giaùc laø soá ño cuûa cung löôïng giaùc töông öùng
Treo baûng phuï hình 46. Yeâu caàu HS thaûo luaän vaø thöïc hieän ?3 (5 phuùt)
Choïn goác A(1; 0) laøm ñieåm trong taát caû caùc cung löôïng giaùc treân ñöôøng troøn löôïng giaùc. Ñeå bieåu dieãn cung löôïng giaùc coù soá ño a treân ñöôøng troøn löôïng giaùc ta caàn choïn ñeå cuoái M cuûa cung naøy. Ñieåm cuoái M ñöôïc xaùc ñònh bôûi heä thöùc sñAM = a
Neâu ví duï 1. Höôùng daãn töøng böôùc caùch bieåu dieãn cung löôïng giaùc treân ñöôøng troøn löôïng giaùc
Neâu ví duï 2:
Höôùng daãn töøng böôùc caùch bieåu dieãn cung löôïng giaùc treân ñöôøng troøn löôïng giaùc
HS theo doõi phaàn giôùi thieäu cuûa GV
HS chuyeån ñoåi töû ñoä sang rañian vaø ngöôïc laïi cuûa moät soá goùc cung khaùc trong baûng chuyeån ñoåi
HS thaûo luaän vaø thöïc hieän caùc thao taùc söû duïng maùy tính boû tuùi ñeå ñoåi töø ñoä sang rañian vaø ngöôïc laïi
HS phaùt bieåu
HS theo doõi vaø traû lôøi caùc caâu hoûi cuûa GV
SñAD = 1350 + 3600
HS phaùt bieåu
Sñ(OA,OE) = SñAE =2250 + 3600
Sñ(OA,OP) = SñAP = -3300
Hay
Sñ(OA,OE) = SñAE = 5p/4 + 2p
Sñ(OA,OP) = SñAP = -11p/6
HS nghe giaûng
HS theo doõi GV thao taùc treân baûng
Nhaän xeùt caùch laøm vaø caùch thöïc hieän bieåu dieãn
HS töï laøm laïi trong vôû
HS theo doõi GV thao taùc treân baûng
Nhaän xeùt caùch laøm vaø caùch thöïc hieän bieåu dieãn
HS töï laøm laïi trong vôû
II/- Soá ño cuûa cung vaø goùc löôïng giaùc:
1) Ñoä vaø rañian:
a) Ñôn vò rañian:
Ñònh nghóa cung coù soá ño 1 rañian: Treân ñöôøng troøn tuøy yù, cung coù ñoä daøi baèng baùn kính ñöôïc goïi laø cung coù soá ño 1 radian
b) Quan heä giöõa ñoä vaø rañian:
vaø
Baûng chuyeån ñoåi thoâng duïng (SGK)
c) Ñoä daøi cuûa moät cung troøn:
Cung coù soá ño a rad cuûa ñöôøng troøn baùn kính R coù ñoä daøi l = Ra
2)- Soá ño cuûa moät cung löôïng giaùc:
Soá ño cuûa moät cung löôïng giaùc AM (A ¹ M) laø moät soá thöïc, aâm hay döông
* Kí hieäu soá ño cuûa cung AM: sñAM
*
SñAM = a + k2p, k Î Z
SñAM = a0 + k3600, k Î Z
3) Soá ño cuûa moät goùc löôïng giaùc: laø soá ño cuûa cung löôïng giaùc töông öùng
* Chuù yù: (SGK)
4)- Bieåu dieãn cung löôïng giaùc treân ñöôøng troøn löôïng giaùc:
Ví duï 1: Bieåu dieãn treân ñöôøng troøn löôïng giaùc cung löôïng giaùc coù soá ño 25p/4
Giaûi:
Ta coù: 25p/4 = p/4 + 3 . 2p
Þ ñieåm cuoái cuûa cung 25p/4 laø ñieåm p/4 treân ñöôøng troøn löôïng giaùc
Ví duï 2: Bieåu dieãn treân ñöôøng troøn löôïng giaùc cung löôïng giaùc coù soá ño -7650
Giaûi: -7650 = -450 + (-2) . 3600
Þ ñieåm cuoái cuûa cung -7650 laø ñieåm --450 treân ñöôøng troøn löôïng giaùc
IV.Củng cố và dặn dò:
Hoïc baøi vaø laøm BT: 1 - 7/ 140 SGK
OÂn laïi giaù trò löôïng giaùc cuûa moät goùc a, 00 £ a £ 1800 trong hình hoïc 10
Chuaån bò môùi
Tuần 31
Tiết PP: 57 + 58 §2. GIAÙ TRÒ LÖÔÏNG GIAÙC CUÛA MOÄT CUNG
I. Mục tiêu:
+ Kieán thöùc: - Naém ñöôïc ñònh nghóa caùc giaù trò löôïng giaùc cuûa cung a, caùc heä quaû, giaù trò löôïng giaùc cuûa caùc cung ñaëc bieät; yù nghóa hình hoïc cuûa tana vaø cota
- Naém ñöôïc caùc haèng ñaúng thöùc löôïng giaùc cô baûn vaø quan heä giöõa caùc giaù trò löôïng giaùc cuûa caùc cung ñoái nhau, phuï nhau, buø nhau vaø hôn keùm p
+ Kyõ naêng: - Reøn kó naêng aùp duïng caùc kieán thöùc ñoù trong vieäc giaûi baøi taäp
+ Thaùi ñoä: - Reøn tính caån thaän trong tính toaùn caùc giaù trò löôïng giaùc, veõ hình
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên: soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện.
+ Học sinh: nắm vững lý thuyết, chuẩn bị các bài tập sách giáo khoa.
III. Nội dung và tiến trình lên lớp:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
05’
+ Ổn định lớp
+ Giới thiệu nội dung bài hoc
+ Ồn định trật tự
+ Chú ý theo dõi
§2. GIAÙ TRÒ LÖÔÏNG GIAÙC CUÛA MOÄT CUNG
30’
GV toång hôïp kieán thöùc môùi töø kieán thöùc cuõ
* Löu yù: + Caùc ñònh nghóa treân cuõng aùp duïng cho caùc goùc löôïng giaùc
+ Neáu 00 £ a £ 1800 thì caùc giaù trò löôïng giaùc cuûa goùc a chính laø giaù trò löôïng giaùc cuûa goùc ñoù ñaõ neâu trong SGK hình hoïc 10
Neâu ví duï
Höôùng daãn HS tính sin
+ Bieåu dieãn soá ño cuûa treân ñöôøng troøn löôïng giaùc?
Þ sin = sin() = sin
=
Töông töï, yeâu caàu HS tính:
+ c
File đính kèm:
- T45 51 DS 104 COT HAY.doc