Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 36 Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn (tiết 2)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

- Nắm được công thức giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn bằng định thức cấp hai.

- Nắm được các bước giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn.

- Biết nhận dạng hệ PT bậc nhất 3 ẩn. Nắm được cách giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn.

- Biết cách giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng máy tính bỏ túi.

2. Về kỹ năng

- Giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng PP định thức cấp 2.

- Giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn.

- Giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn; 3 ẩn trên MTBT.

3. Về tư duy

- Biết tư duy tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán.

4. Về thái độ

- Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc giải và biện luận hệ PT.

II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.

1. Về thực tiễn

- Học sinh đã biết cách giải hệ PT bậc nhất bằng PP định thức cấp 2.

2. Phương tiện

GV: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.

HS: Chuẩn bị MT Ca sio 500MS; 570 MS.

3. Phương pháp dạy học.

- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .

III. Tiến trình bài học.

1. Ổn định lớp

10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:

10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 năm học 2006- 2007 Tiết 36 Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 36 Đ4 Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn (Tiết 2) Ngày soạn: 06.12.2006 Ngày giảng: 07.12.2006 Mục tiêu Về kiến thức Nắm được công thức giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn bằng định thức cấp hai. Nắm được các bước giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Biết nhận dạng hệ PT bậc nhất 3 ẩn. Nắm được cách giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn. Biết cách giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng máy tính bỏ túi. Về kỹ năng Giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng PP định thức cấp 2. Giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn. Giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn; 3 ẩn trên MTBT. Về tư duy - Biết tư duy tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán. Về thái độ Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc giải và biện luận hệ PT. Chuẩn bị phương tiện dạy học. Về thực tiễn - Học sinh đã biết cách giải hệ PT bậc nhất bằng PP định thức cấp 2. Phương tiện GV: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp. HS: Chuẩn bị MT Ca sio 500MS; 570 MS. Phương pháp dạy học. - Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp . Tiến trình bài học. ổn định lớp 10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng: 10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng: Kiểm tra bài cũ Bài mới. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn. 1. Định nghĩa: SGK - 87 2. Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. b. Thực hành giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Ví dụ 1: Giải và biện luận các hệ PT sau: 1. 2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nhắc lại các công thức tính ? ? Nhắc lại cách biện luận hệ PTBN 2 ẩn? 1. Nhận dạng hệ? ? khi đó D=?; Dx=?; Dy=? ? Biện luận? ? Nếu D0? ? Nếu D =0? ? Xét cụ thể từng trường hợp? 2. Nhận dạng hệ? ? Tính các định thức? ? Biện luận? Nhắc lại: Lên bảng tthực hiện: . Phải chuyển về dạng TQ: . Ta có: D=36-m2 . Dx=27(m+6) . Dy=-9(m+6) . Ta có: D=(m+1)(m-2) . Dx=-(m+1) . Dy=(m+1)(m-1) Hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn. 1. Cách giải: 2. Ví dụ: Giải các hệ phương trình sau: a. b. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Từ cách giải tổng quát trên ta có thể giải hệ ntn? a. Ta có thể khử ẩn? ? Khử ẩn x ntn? ? Từ (3) và (4) ta có hệ? ? Giải hệ ta được? Đáp số: b. Tương tự? . Ta đưa về hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn . Ta có thể khử ẩn x . lấy vế cộng vế của PT (1) và (2) ta có: (3) . Lấy vế cộng vế của (2) và (3) ta được (4) . Lên bảng giải? Củng cố Ví dụ 1: Hệ PT có N là a. b. c. d. Ví dụ 2: Hệ PT có nghiệm là: a. (1;2;-3) b. (1;2;3) c. (-1;-2;3) d. (-1;-2;-3) Dặn dò Bài tập về nhà: 30;31;32

File đính kèm:

  • docT36.doc