I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
- Nắm được công thức giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn bằng định thức cấp hai.
- Nắm được các bước giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
- Biết nhận dạng hệ PT bậc nhất 3 ẩn. Nắm được cách giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn.
- Biết cách giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng máy tính bỏ túi.
2. Về kỹ năng
- Giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng PP định thức cấp 2.
- Giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn.
- Giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn; 3 ẩn trên MTBT.
3. Về tư duy
- Biết tư duy tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán.
4. Về thái độ
- Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc giải và biện luận hệ PT.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học.
1. Về thực tiễn
- Học sinh đã biết cách giải hệ PT bậc nhất bằng PP định thức cấp 2.
2. Phương tiện
GV: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.
HS: Chuẩn bị MT Ca sio 500MS; 570 MS.
3. Phương pháp dạy học.
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
III. Tiến trình bài học.
1. Ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
Tiết 36
Đ4 Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn
(Tiết 2)
Ngày soạn: 06.12.2006
Ngày giảng: 07.12.2006
Mục tiêu
Về kiến thức
Nắm được công thức giải hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn bằng định thức cấp hai.
Nắm được các bước giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Biết nhận dạng hệ PT bậc nhất 3 ẩn. Nắm được cách giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn.
Biết cách giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng máy tính bỏ túi.
Về kỹ năng
Giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn bằng PP định thức cấp 2.
Giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn.
Giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn; 3 ẩn trên MTBT.
Về tư duy
- Biết tư duy tìm hướng giải thích hợp cho mỗi bài toán.
Về thái độ
Rèn luyện óc tư duy logic thông qua việc giải và biện luận hệ PT.
Chuẩn bị phương tiện dạy học.
Về thực tiễn
- Học sinh đã biết cách giải hệ PT bậc nhất bằng PP định thức cấp 2.
Phương tiện
GV: Chuẩn bị 1 lượng bài tập thích hợp.
HS: Chuẩn bị MT Ca sio 500MS; 570 MS.
Phương pháp dạy học.
- Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp .
Tiến trình bài học.
ổn định lớp
10 A1: Sĩ số lớp :40 Vắng:
10 A2: Sĩ số lớp: 37 Vắng:
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
1. Định nghĩa: SGK - 87
2. Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.
b. Thực hành giải và biện luận hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Ví dụ 1: Giải và biện luận các hệ PT sau:
1. 2.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nhắc lại các công thức tính ?
? Nhắc lại cách biện luận hệ PTBN 2 ẩn?
1. Nhận dạng hệ?
? khi đó D=?; Dx=?; Dy=?
? Biện luận?
? Nếu D0?
? Nếu D =0?
? Xét cụ thể từng trường hợp?
2. Nhận dạng hệ?
? Tính các định thức?
? Biện luận?
Nhắc lại:
Lên bảng tthực hiện:
. Phải chuyển về dạng TQ:
. Ta có: D=36-m2
. Dx=27(m+6)
. Dy=-9(m+6)
. Ta có: D=(m+1)(m-2)
. Dx=-(m+1)
. Dy=(m+1)(m-1)
Hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn.
1. Cách giải:
2. Ví dụ: Giải các hệ phương trình sau:
a. b.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Từ cách giải tổng quát trên ta có thể giải hệ ntn?
a. Ta có thể khử ẩn?
? Khử ẩn x ntn?
? Từ (3) và (4) ta có hệ?
? Giải hệ ta được?
Đáp số:
b. Tương tự?
. Ta đưa về hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn
. Ta có thể khử ẩn x
. lấy vế cộng vế của PT (1) và (2) ta có: (3)
. Lấy vế cộng vế của (2) và (3) ta được (4)
. Lên bảng giải?
Củng cố
Ví dụ 1: Hệ PT có N là
a. b. c. d.
Ví dụ 2: Hệ PT có nghiệm là:
a. (1;2;-3) b. (1;2;3) c. (-1;-2;3) d. (-1;-2;-3)
Dặn dò
Bài tập về nhà: 30;31;32