I- Mục tiêu.
1. Về kiến thức
Nắm được định nghĩa , tính chất của phép nhân vectơ với một số . Điều kiện để hai vectơ cùng phương .
2. Về kỹ năng
Áp dụng kiến thức cơ bản để chứng minh đẳng thức vectơ; Giải bài toán phân tích một véc tơ theo hai vectơ không cùng phương
3. Về tư duy và thái độ
- Rèn luyện khả năng tư duy, lôgic. Khả năng quy lạ về quen.
II- Phương pháp và đồ dùng dạy học
1. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp.
2. Đồ dùng dạy học: Sách giáo khoa, giáo án
III- Tiến trình tổ chức bài học :
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :Gọi học sinh lên bảng chữa bài tập ra về nhà
IV- Nội dung bài giảng :
I- Định nghĩa và tính chất :
Hoạt động 1 : ( Dẫn dắt khái niệm ) Ví dụ 1. (5’)
1- Định nghĩa : (Một HS đọc đ/n, GV tóm tắt, nhấn mạnh )
Cho số và vectơ . Tích của vectơ với số là một vectơ, kí hiệu là cùng hướng với nếu , ngược hướng với nếu và có độ dài bằng .
2- Tính chất của phép nhân một số với một vectơ (5’)
Hoạt động 2 : Tìm vectơ đối của vectơ và .
3- Trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tích của vectơ với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ
Ngày soạn : 28/8/2011
TTCM duyệt
Chung Thị Vân
Ngày giảng
Lớp
Học sinh nghỉ
10A
10D
Mục tiêu.
Về kiến thức
Nắm được định nghĩa , tính chất của phép nhân vectơ với một số . Điều kiện để hai vectơ cùng phương .
Về kỹ năng
Áp dụng kiến thức cơ bản để chứng minh đẳng thức vectơ; Giải bài toán phân tích một véc tơ theo hai vectơ không cùng phương
Về tư duy và thái độ
- Rèn luyện khả năng tư duy, lôgic. Khả năng quy lạ về quen.
Phương pháp và đồ dùng dạy học
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp.
Đồ dùng dạy học: Sách giáo khoa, giáo án
Tiến trình tổ chức bài học :
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :Gọi học sinh lên bảng chữa bài tập ra về nhà
Nội dung bài giảng :
I- Định nghĩa và tính chất :
Hoạt động 1 : ( Dẫn dắt khái niệm ) Ví dụ 1. (5’)
1- Định nghĩa : (Một HS đọc đ/n, GV tóm tắt, nhấn mạnh )
Cho số và vectơ . Tích của vectơ với số là một vectơ, kí hiệu là cùng hướng với nếu , ngược hướng với nếu và có độ dài bằng .
2- Tính chất của phép nhân một số với một vectơ (5’)
Hoạt động 2 : Tìm vectơ đối của vectơ và .
3- Trung điểm của đoạn thẳng và trọng tâm của tam giác
Hoạt động 3 :
Hãy chứng minh các khẳng định sau :
a) Nếu I là trung điểm của đoạn thẳng AB thì với mọi điểm M ta có
b) Nếu G là trọng tâm của tam giác ABC thì với mọi điểm M ta có :
t
Hoạt động của học sinh và giáo viên
Ghi bảng
15’
Nêu tính chất trung điểm của đoạn thẳng ?
Nêu tính chất trọng tâm của tam giác ?
Hướng dẫn học sinh.
a) Ta có :
.
(Vì I là trung điểm của đoạn AB nên ).
b) Ta có :
(Vì G là trọng tâm của tam giác ABC nên )
4- Điều kiện để hai vectơ cùng phương : 10’
1 - Định lý (SGK-15).
GV hướng dẫn HS chứng minh.
2 - Điều kiện để 3 điểm thẳng hàng (10’): Ba điểm phân biệt A, B, C thẳng hàng khi và chỉ khi và cùng phương, nghĩa là = k ( k ≠ 0 )
( giáo viên thuyết trình, gợi mở ).
5- Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương ( 10’)
GV vẽ hình sẵn dẫn dắt HS đến biểu thức :
Luyện tập
Hoạt động 1 :
Chữa bài tập 1 ( SGK-Tr.17 )
Cho hình bình hành ABCD. Chứng minh rằng
t
Hoạt động của học sinh và giáo viên
Chữa bài tập
5’
Áp dụng quy tăc hình bình hành, chứng minh ?
Do ABCD là hình bình hành nên :
Þ
Hoạt động 2 :
Chữa bài tập 2 (SGK-Tr.17)
Cho AK và BM là hai trung tuyến của tam giác ABC. Hãy phân tích các vectơ theo hai vectơ .
Hoạt động của học sinh và giáo viên
Chữa bài tập
5’
- Giáo viên chữa bài tập
- Ta có :
.
Hoạt động 3 :
Gọi AM là trung tuyến của tam giác ABC và D là trung điểm của đoạn AM. Chứng minh rằng :
a) ;
b) , với O là điểm tùy .
t
Hoạt động của học sinh và giáo viên
Chữa bài tập
10’
Gợi y, gọi học sinh lên bảng
a) Ta có :
(Vì D là trung điểm của đoạn BC ) . Nên
b)Ta có :
Củng cố bài giảng
Nhắc lại các tính chất, quy tắc
Rút kinh nghiệm
..................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- chuong I4,5,6.doc