A . Mục tiêu
1. Kiến thức : Khái niệm : hàm số , đồ thị hàm số , tính đơn điệu và tính chẵn lẻ .Các phép tịnh tiến theo phương trục toạ độ .
2. Kỹ năng : khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất , bậc hai .
3. Thái độ : Tích cực xây dựng bài học , tiếp thu và vận dụng kiến thức sáng tạo
4. Tư duy : Phát triển tư duy logic toán học , suy luận và sáng tạo
B . Chuẩn bị : Sách giáo khoa , bài tập
C . Tiến trình bài dạy:
1. On định lớp :
2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra học sinh chuẩn bị bài tập ở nhà .
Ho¹t ®ng 1 : Cđng c kin thc vỊ tp x¸c ®Þnh hµm s .
Bµi tp 9 , 10 , 11 trang 46 SGK
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 17 - Bài 2: Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17 : §2 . LUYỆN TẬP
A . Mục tiêu
Kiến thức : Khái niệm : hàm số , đồ thị hàm số , tính đơn điệu và tính chẵn lẻ .Các phép tịnh tiến theo phương trục toạ độ .
Kỹ năng : khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất , bậc hai .
Thái độ : Tích cực xây dựng bài học , tiếp thu và vận dụng kiến thức sáng tạo
Tư duy : Phát triển tư duy logic toán học , suy luận và sáng tạo
B . Chuẩn bị : Sách giáo khoa , bài tập
C . Tiến trình bài dạy:
Oån định lớp :
Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra học sinh chuẩn bị bài tập ở nhà .
Ho¹t ®éng 1 : Cđng cè kiÕn thøc vỊ tËp x¸c ®Þnh hµm sè .
Bµi tËp 9 , 10 , 11 trang 46 SGK
T
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
LƯU BẢNG
Bµi 9 :
a. Häc sinh thÊy ®ỵc :
x3
b. -1x0
c. (-2;2]
d. [1;2)(2;3)(3;4]
Bµi 10 :
a. [-1;+)
b. f(-1)=6;
f()=4-;
f(1)=0;f(2)=
Bµi 11:
Häc sinh nªu ®ỵc ý c¸ch xÐt khi nµo mét ®iĨm thuéc hoỈc kh«ng thuéc ®å thÞ hµm sè . Tø ®ã suy ra c¸ch gi¶I quyÕt bµi to¸n .
Bµi 9 :
- Gỵi ý ®iỊu kiƯn x¸c ®Þnh ë mçi c©u b»ng c¸ch th«ng qua ý kiÕn ®ãng gãp cđa häc sinh .
- Híng dÉn häc sinh c¸ch ghi tËp x¸c ®Þnh .
Bµi 10 :
- Cho häc sinh nªu ®iỊu kiƯn x¸c ®Þnh ®ång thêi kÕt hỵp víi miỊn xÐt ®Ĩ kÕt luËn .
Bµi 11 :
- B»ng c©u hái gỵi ý híng gi¶i
Ghi râ tËp x¸c ®Þnh tõng c©u bµi 9
Các điểm A,B,C không thuộc đthị ; điểm D thuộc đthị
vì f(5)=25+.
Ho¹t ®éng 2 : Cđng cè kiÕn thøc vỊ c¸ch xÐt sù biÕn thiªn cđa hµm sè .
Bµi tËp 12 , 13 SGK trang 46
T
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
LƯU BẢNG
Häc sinh kÕt luËn ®ỵc :
a)
Hs y= nghbiến trên
(-;2) và (2;+)
b)
Hs y=x2-6x+5 nghbiến trên (-;3)và đbiến trên (3;+)
c)
Hs y=x2005+1 đbiến trên (-;+)
vì với x1,x2(-;+), x1<x2<
+1<+1
f(x1) < f(x2)
Bµi 13 :
a)
- Híng dÉn l¹i c¸ch xÐt sù biÕn thiªn cđa hµm sè
a) Chia hai trêng hỵp ®Ĩ xÐt dÊu th¬ng : x 2
b) T¬ng tù c©u a)
c) Híng dÉn tÝnh chÊt lịy thõa nguyªn lỴ cđa bÊt ®¼ng thøc .
Bµi 13 :
Sau khi lµm c©u b) mêi häc sinh so s¸nh kÕt qu¶ víi ®å thÞ ®Ĩ thÊy râ sù liªn hƯ gi÷a ®å thÞ vµ hµm sè .
f(x) đồng biến trên (a;b) (a;b) > 0.
f(x) nghịch biến trên (a;b) (a;b)ø < 0.
Trên mỗi khoảng (-;0) và (0;+), x1 và x2 luôn cùng dấu . Do đó với x1 x2
f(x2) - f(x1)=- = ( x2-x1)
= <0.
Vậy hs f(x)= nghbiến trên mỗi khoảng (-;0) và (0;+)
Ho¹t ®éng 3 : Cđng cè kiÕn thøc phÐp tÞnh tiÕn ®å thÞ
Bµi tËp 15 , 16 SGK trang 47
T
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
LƯU BẢNG
Bµi 15
a)Gọi f(x)=2x. Khi đó 2x-3=f(x)-3. Do đó muốn có (d’) ta ttiến (d) xuống dưới 3 đơn vị .
b)Có thể viết 2x-3=2(x-1,5)=f(x-1,5). Do đó muốn có (d’) ta ttiến (d) sang phải 1,5 đơn vị .
Bµi 16
a)Đặt f(x)= . Khi ttiến đồ thị (H) lên trên 1 đơn vị ta được đthị của hs f(x)+1=.Gọi đthị mới này là (H1).
b) Khi ttiến đồ thị (H) sang trái 3 đơn vị ta được đthị của hs f(x+3)= .
c) Khi ttiến đồ thị (H) lên trên 1 đơn vị rồi sang trái 3 đơn vị, có nghĩa là ttiến (H1) sang trái 3 đơn vị. Do đó ta được đthị của hs f(x+3)+1=+1=
Híng dÉn phÐp tÞnh tiÕn ®å thÞ hµm sè
Gỵi ý c¸ch kh¸c :
c) Khi ttiến đồ thị (H) lên trên 1 đơn vị rồi sang trái 3 đơn vị, có nghĩa là ttiến (H’) lên trên 1 đơn vị. Do đó ta được đthị của hs f(x+3)+1=+1=
C¸c bµi gi¹i cđa häc sinh cã ®ãng gãp , bỉ sung hoµn chØnh .
D. Cđng cè :
Qua bµi tËp cho häc sinh rĩt ra nhËn xÐt c¸c phÇn ®· gi¶i .
TËp x¸c ®Þnh .
Sù biÕn thiªn hµm sè .
PhÐp tÞnh tiÕn ®å thÞ
E . DỈn dß :
Häc sinh vỊ chuÈ bÞ bµi hµm sè bËc nhÊt .
File đính kèm:
- D 17.doc