I. Mục tiêu:
- Bước đầu hình thành cho học sinh kỹ năng đọc biểu đồ tần suất, tần số hình cột đường gấp khúc tần xuất, tần số (mô tả bảng phân phối thực nghiệm ghép lớp) kĩ năng đọc biểu đồ hình quạt.
II.Phương Pháp: Trực quan , đàm thoại
III. Chuẩn bị
Giáo Viên : Bảng Phụ , hệ thống các câu hỏi ,các hoạt động dùng cho phiếu học tập
Học Sinh : Đọc trước bài học tại nhà và các hoạt động trong sách giáo khoa
IV.Tiến trình tổ chức bài học
Tiết 46 : BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT
Tiết 47: BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 46, 47 Biểu đồtần suất - Biểu đồ hình qụat, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46, 47 BIỂU ĐỒTẦN SUẤT - BIỂU ĐỒ HÌNH QỤAT
Ngày soạn: ...../..... /.......
I. Mục tiêu:
- Bước đầu hình thành cho học sinh kỹ năng đọc biểu đồ tần suất, tần số hình cột đường gấp khúc tần xuất, tần số (mô tả bảng phân phối thực nghiệm ghép lớp) kĩ năng đọc biểu đồ hình quạt.
II.Phương Pháp: Trực quan , đàm thoại
III. Chuẩn bị
Giáo Viên : Bảng Phụ , hệ thống các câu hỏi ,các hoạt động dùng cho phiếu học tập
Học Sinh : Đọc trước bài học tại nhà và các hoạt động trong sách giáo khoa
IV.Tiến trình tổ chức bài học
Tiết 46 : BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT
Tiết 47: BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT
Tg
Hoạt động của trò
Hoạt động của thầy
Ghi Bảng
x
(cm)
36,1
33,3
20
16,7
13,9
0
150
156
162
168
174
Chọn trục ?
Hướng dẫn học sinh làm ví dụ1
Ví dụ 1: Vẽ biểu đồ chiều cao đã biết (tần suất)
I..Biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
1.Biểu đồ tần suất hình cột
Ví dụ1:mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp (bảng4)trong bài1,có thể vẽ biểu đồ tần suất hình cột
Chiều cao học sinh là trục 0x
Tần suất là trục 0y
X
y
36,1
33,3
20
16,7
13,9
0
153
159
165
171
. Trên mp toạ độ xác định các điểm
(xi, fi), i = 1,2,3,4
2.Đường gấp khúc tần suất
- trong đó xi là trung bình cộng hai đầu mút lớpi ( ta gọi xi) là giá trị đại diện của lớpi
Vẽ đoạn thẳng nối (xi, fi)
với (xi+1, fi+1) i = 1,2,3,4
43,3
Ta được đường gấp khúc tần suất
tần suất
lớp nhiệt độ (0C)
tần suất (%)
16,7
43,3
36,7
3,3
cộng
100%
- học sinh làm HĐ1:
36,7
Hoạt động 1:Hãy mô tả bảng 6 bằng cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
16,7
trục hoành :nhiệt độ
3,3
trục tung: tần suất
học sinh tương tự vẽ biểu đồ tần số hình cột và đường gấp khúc tần số của bảng 6
đường gấp khúc tần suất
* đường nối là đường gấp khúc tần suất
Bảng 6
nhiệt độ
3.chú ý : ý nghĩa và cách vẽ của biểu đồ tần số hình cột và đường gấp khúc tần số tương tự như cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
Các thành phần kinh tế
số phần trăm
(1)khu vực doanh nghiệp nhà nước
(2) Khu vực ngoài quốc doanh
(3) Khu vực đầu tư nước ngoài
23,7
47,3
29,0
cộng
100%
II. Biểu đồ hình quạt
23,7
29,0
47,3
*Dùng biểu đồ hình quạt để mô tả bảng 7
Hình 36a
* Học sinh làm HĐ2:
Các thành phần kinh tế
số phần trăm
(1)Khu vực doanh nghiệp nhà nước
(2) Khu vực ngoài quốc doanh
(3) Khu vực đầu tư nước ngoài
22,0
39,9
38,1
Cộng
100%
Yêu cầu học sinh phải đọc được biểu đồ hình quạt.
3,3
3,3
16,7
43,3
36,7
Bảng 7
Hình 36b
Người ta còn dùng biểu đồ hình quạt để mô tả bảng cơ cấu.
Ví dụ 2: (sgk)
*Chú ý :
Các bảng phân bố tần suất ghép lớp cũng có thể mô tả bằng biểu đồ hình quạt.
(hình 36b) mô tả biểu đồ hình quạt của bảng 6
*HĐ2: từ biểu đồ hình quạt lập bảng cơ cấu.
39,9
38,1
22,0
IV.Cũng cố :
*Cần hiểu được cách vẽ biểu đồ tần suất hình cộtvà đường gấp khúc tần suất, tần số :
-Cách chọn hệ toạ độ vuông góc , cách vẽ hệ toạ độ
-Cách tạo các hình chữ nhật ( các cột ) của biểu đồ
*Đọc được biểu đồ hình quạt
* Làm các bài tập : Bài1, bài2, bài3 trong sách giáo khoa
File đính kèm:
- Dai so 10(5).doc