I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được định nghĩa hàm số sin và hàm số cosin, từ đó dẫn tới định nghĩa hàm số tan và hàm số cotan.
- Nắm được tính tuần hoàn của các hàm số trên.
2, Kỹ năng
- Biết cách xác định giá trị của đối số x khi biết giá trị của hàm số lượng giác trong một số trường hợp đặc biệt.
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
131 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 11 năm 2011, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I:
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Ns: 14/8/2011
Bài 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Ng
Tiết 1
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được định nghĩa hàm số sin và hàm số cosin, từ đó dẫn tới định nghĩa hàm số tan và hàm số cotan.
- Nắm được tính tuần hoàn của các hàm số trên.
2, Kỹ năng
- Biết cách xác định giá trị của đối số x khi biết giá trị của hàm số lượng giác trong một số trường hợp đặc biệt.
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
Hoạt động 1: Định nghĩa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
Đặt vấn đề vào bài mới:
- Ở lớp 10, các em đã biết về giá trị lượng giác của của các cung đặt biệt, bây giờ trên đường tròn LG, với điểm A là gốc, hãy xác định các điểm M mà số đo của cung AM bằng x (rad) tương ứng ðã cho ở trên và xác định sinx, cosx
- GV: 30o = ? rad
- Nhắc lại định nghĩa sin
- GV: Hãy chỉ ra 2 cung có sin bằng nhau?
- Nêu định nghĩa các hàm số cos, tan, cot.
- Vẽ đường tròn lượng giác
- Chỉ ra điểm ngọn của cung trên
- Dựa vào đường tròn lượng giác, điền sin của các cung
- Điền cos của các cung
I . ĐỊNH NGHĨA :
1, Hàm số sin và hàm số côsin:
a, Hàm số sin : SGK
b, Hàm số côsin SGK
2, Hàm số tang và hàm số côtang
a, Hàm số tang : là hàm số xác định bởi công thức :
y = ( cosx ≠ 0)
kí hiệu y = tanx
D = R \
b, Hàm số côtang :
là hàm số xác định bởi công thức : y = (sinx ≠ 0 )
Kí hiệu y = cotx
Hoạt động 2: Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- GV: sin390o = sin?o
sin?o = sin 60o
sin?o = sin xo
- GV: sin(...)o = sin?o = sin xo
- Nêu định nghĩa hàm số tuần hoàn
- Suy nghĩ và trả lời.
II. Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác
y = sinx , y = cosx
là hàm số tuần hoàn chu kì 2p
y = tanx , y = cotx
là hàm số tuần hoàn chu kì p
Hoạt động 3: Củng cố
Ví dụ 1: Tìm thỏa mãn:
a, b,
Ví dụ 2: Tìm x biết:
a, b, sin x = 0
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn câu a của các ví dụ
- Gọi HS trình bày.
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 1, 2 (SGK – tr17 )
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns: 14/8/2011
Bài 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Ng:
Tiết 2
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được sự biến thiên và tính tuần hoàn của hàm số y = sinx vày = cosx
2, Kỹ năng
- Vẽ được đồ thị của hàm số y = sinx và y = cosx
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: Bài tập 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
- Thảo luận về kết quả
- Thảo luận về sự biến thiên của hàm số y = sinx
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
a, x = -p, x = 0, x = p
b, ,
c, , ,
d, ,
3, Bài mới
Hoạt động 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = sinx
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Gọi HS nhận xét về TXĐ, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số y = sinx
- Giới thiệu về tập giá trị của hàm số y = sinx
- Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = sinx trên [0; p]
HS trao đổi cho kết quả:
x1, x2và x1<x2 thì
sinx1<sinx2
x3<x4và x3<x4 thì
sinx3>sinx4
- Vẽ đồ thị hàm số y = sinnx trên[-p; p]
- Vẽ đồ thị hàm số y = sinnx trên R
III. Sự biến thiên và đồ thị của các hàm số lượng giác.
1, Hàm số y = sinx
a, Sự biến thiên và đồ thị của hàm số: y = sin x trên đoạn
[0 ; p ]
b, Đồ thị hàm số y = sin x trên R.
c, Tập giá trị của hàm số y = sin x
Hoạt động 3: Hàm số y = cosx
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- GV: y = cosx = sin?
- Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = cosx.
- Nhận xét về TXĐ, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số y = cosx
- HS:
2, Hàm số y = cos x
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 4, 5, 6 (SGK – tr 17+18)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns: 15/8/2011
Bài 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Ng:
Tiết 3
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Giới thiệu về đồ thị hàm số y = tanx
2, Kỹ năng
- Học sinh vẽ được đồ thị hàm só y = tanx
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
Hoạt động 1: TXĐ, tính cẵn lẻ, tính tuần hoàn của hàm số y = tanx
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giới thiệu ý nghĩa hình học của tanx
- GV: Hãy cho biết giá trị của
Hàm số tan là chẵn hay lẻ
Tính tuần hoàn của hàm số tanx
- HS: Là hàm số lẻ
- Nêu một vài giá trị cụ thể và giá trị tổng quát.
3. Đồ thị của hàm số y = tanx
a, Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = tan x trên nữa khoảng [0 ; ].
b, Đồ thị của hàm số y = tanx trên D
* Tập giá trị của hàm số y = tanx là R
Hoạt động 2: Đồ thị hàm số y = tanx
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- GV: Ta cần vẽ đồ thị hàm sốy = tanx trên tập hợp nào?
- Gọi HS lên bảng vẽ đồ thị
- Hướng dẫn hoàn thành đồ thị trên D
- HS:
- Lập bảng các giá trị đặc biệt
4. Hàm số y = cotx
a, Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên khoảng (0; p).
b, Đồ thị hàm số y= cotx trên D
* Tập giá trị của hàm số y = cotx là R
Hoạt động 3: Củng cố
Dựa vào đồ thị hàm số y = tanx, hãy tìm các giá trị của x sao cho
a, tanx = 1 b,
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn
- Gọi HS trình bày.
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
a,
b,
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 7 (SGK – tr 18)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns: 15/8/2011
Bài 1: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Ng:
Tiết 4
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Tổng quát lại các định nghĩa sin, cos, ý nghĩa hình học của tan, cot và vận dụng trong một số bài tập
2, Kỹ năng
- Vẽ được đồ thị hàm số y = cotx
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ.
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Gọi HS trả lời tính chẵn lẻ và tính tuần hoàn của các hàm số y = sinx, y = cosx, y = tanx
- Nhắc lại phương pháp chung để vẽ đồ thị các hàm số đó
- Suy nghĩ và trả lời
3, Bài mới
Hoạt động 2: Bài tập 1 + Bài tập 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
Bài tập 1
- GV: Điểm ngọn của x di chuyển từ đâu tới đâu? Qua lần lượt các giá trị đặc biệt nào?
- Gọi HS trả lời
Bài tập 2:
- Gợi ý chung các câu a, b, c, d
+ ĐK là gì => Khác các điểm ngọn nào?
+ Suy ra số đo tương ứng?
- Gọi HS lên bảng trình bày (chỉ ra cả điểm ngọn cần loại trừ)
- HS: Từ A’ ... B’ ... B’
Bài tập 1:
a, x = -p, x = 0, x = p
b, ,
c, , ,
d, ,
Bài tập 2
a, b,
c, d,
Hoạt động 3: Bài tập 8
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn
- Gọi HS trả lời câu a,
ĐK:
- Gọi HS trình bày câu b,
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
b,
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Vẽ đồ thi hàm số y = cotx
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns: 18/8/2011
BÀI TẬP
Ng:
Tiết 5
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Củng cố kiến thức về các hàm số lượng giác, đồ thị của một số hàm số lượng giác và các kiến thức liên quan.
2, Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số lượng giác và làm các bài tập liên quan.
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ.
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
- Đồ thị hàm số y = tanx
- Tìm TXĐ của hàm số
a, b,
3, Bài mới
Hoạt động 1: Bài tập 4
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn chung
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
- Hướng dẫn một số nhóm dưới lớp
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận về trình bày đã chuẩn bị ở nhà
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
Hoạt động 2: Dựa vào đồ thị hàm số y = sin2x, hãy tìm x biết
a, sin2x = 1 b, c, sin2x > 0
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn chung
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận về trình bày đã chuẩn bị ở nhà
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
a,
b,
c,
Hoạt động 3: Bài tập 5, 6, 7
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn chung
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
BT5:
BT6:
BT7:
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns: 18/8/2011
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Ng:
Tiết 6
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được điều kiện của a để phương trình sinx = a có nghiệm
- Biết ký hiệu arcsina
2, Kỹ năng
- Biết cách viết công thức nghiệm của phương trình sinx = a
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
Hoạt động 1: Ví dụ về phương trình lượng giác
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Nêu ví dụ về một số phương trình lượng giác
- Giới thiệu
+ Giải phương trình lượng giác
+ Phương trình lượng giác cơ bản
* Ví dụ về phương trình lượng giác
2sinx + 1 = 0
2cos2x + tanx – 3 = 0
* Một sô khái niệm
+ Giải phương trình lượng giác
+ Phương trình lượng giác cơ bản
Hoạt động 2: Phương trình sinx = a
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- GV: Giới thiêu về phương trình sinx = a
- Hướng dẫn cách giải
- GV: Trong trường hợp nào thì pt sinx = a vô nghiệm, có nghiệm?
- GV: Trong trường hợp , hãy xác định điểm ngọn thảo mãn
- GV: Gọi số đo của một cung lượng giác AM là a thì số đo cung AM’ là bao nhiêu.
Vậy công thức nghiệm của phương trình sinx = a là gì?
- Giới thiệu khái niệm arcsin
+
+
- Các nghiệm của phương trình sinx = a được viết là?
- GV nêu chú ý
Û . . .
Vậy sinf(x) = sing(x) Û ?
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải.
- HS trả lời
- HS: p - a
- HS:
1, Phương trình sinx = a
a, Trường hợp : Vô nghiệm
b, Trường hợp :
* sinx = a = sin
kZ
* sinx = a = sin
(kZ)
* Nếu số thực thỏa đk
thì ta viết
Khi đó nghiệm PT sinx = a được viết là:
kZ
Hoạt động 3: Củng cố
Giải các phương trình:
a, b,
c, sinx = -1 d,
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn chung
- Gọi HS lên bảng trình bày
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 1, 2 (SGK – tr 22)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns: 20/8/2011
Đ2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Ng:
Tiết 7
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được điều kiện của a để phương trình cosx = a có nghiệm
- Biết ký hiệu arxcosa
2, Kỹ năng
- Biết cách viết công thức nghiệm của phương trình cosx = a
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
Hoạt động 1: Bài tập 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Gọi 4 HS lên bảng trình bày
- Kiểm tra trình bày ở nhà của một số HS
- Thảo luận về kết quả bài tập về nhà
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
3, Bài mới
Hoạt động 2: Phương trình cosx = a
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- GV: Trong trường hợp nào thì phương trình cosx = a
+ Vô nghiệm
+ Có nghiệm
Khi đó gọi a là cung có cosa = a, nghiệm của pt đã cho là?
- GV giới thiệu các khái niệm arccos:
- GV:
- Nêu chú ý:
a, cosx = cosa Û ?
b,
- HS:
- HS:
2, Phương trình cosx = a
a, Trường hợp : Vô nghiệm
b, Trường hợp :
* cosx = a = cos, | a | 1
Hoặc cosx = a = cos
* Nếu số thực thỏa đk
thì ta viết
= arccosa
Khi đó pt (2) có nghiệm là
x = arccosa + k2 (kZ)
Hoạt động 3: Củng cố
Giải các phương trình
a, b,
c, e,
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn chung
- Gọi HS lên bảng trình bày
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 3, 4 (SGK – tr 28+29)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns: 20/8/2011
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Ng:
Tiết 08
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được cách giải phương trình tanx = a
- Biết ký hiệu srccosa
2, Kỹ năng
- Biết cách viết công thức nghiệm của phương trình tanx = a
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1HS trình bày bài tập 2:
sin3x = sinx Û Û
3, Bài mới
Hoạt động 1: Phương trình tanx = a
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- GV: Điều kiện để tanx có nghĩa là gì?
- GV: Với a = tana, phương trình có nghiệm là x = ±a + k2p
- Nêu chú ý
+ Với
tana = a Û a = arctana
+ PT tanf(x) = tang(x)
Û ?
- HS:
- HS: f(x) = g(x) + kp
3, Phương trình tanx = a
* tanx = a = tana
Û
* Nếu
Hoạt động 2: Giải các phương trình
a, tanx = 1 b,
c, tan(x – 15o) = -1 d,
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn chung
- Gọi HS lên bảng trình bày
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
a,
b,
c, x = -30o + k180o
d, Phương trình vô nghiệm
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 6 (SGK – tr 29)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns:
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Ng:
Tiết 09
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được cách giải phương trình cotx = a
- Biết kí hiệu arccota
2, Kỹ năng
- Biết cách viết công thức nghiệm của phương trình cotx = a, vận dụng vào giải các ph
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
Hoạt động 1: Phương trình cotx = a
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- GV: Điều kiện để cotx có nghĩa là gì?
- GV: Với a = cota, phương trình có nghiệm là x = ±a + k2p
- Nêu chú ý
+ Với
cota = a Û a = arccota
+ PT cotf(x) = cot(x)
Û ?
- HS:
- HS: f(x) = g(x) + kp
4, Phương trình tanx = a
* cotx = a = cota
Û
* Nếu
Hoạt động 2: Giải các phương trình
a, cotx = -1 b,
c, 2cotx – 1 = 0 d, tan(2x + 1) + tanx = 0
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn chung
- Gọi HS lên bảng trình bày
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Hoạt động 3: Bài tập 3
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Gọi HS lên bảng trình bày
- Thảo luận về kết quả
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
Û
Û
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 5, 7 (SGK – tr 29)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns:
BÀI TẬP
Ng:
Tiết 10
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Củng cố kiến thức về phương trình lượng giác cơ bản.
2, Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng giải phương trình lượng giác cơ bản.
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
Hoạt động 1: Bài tập 5c.d
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Gọi 1 HS trả lời câu c,
- GV: Điều kiện là gì?
- Gọi 1 HS trả lời câu d,
- HS: cosx ¹ 0
- HS: Û
- HS:
Hoạt động 2: Bài tập 3, 5a.b
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Gọi 3 HS lên bảng trình bày
- HS1: BT3.a.c
- HS2: BT3.b.d
- HS3: BT5.a.b
- Thảo luận về kết quả một số bài tập về nhà.
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
Bài tập 1:
a,
c,
Bài tập 2:
b,
d,
Bài tập 5:
a, x = 45o + k180o
b,
Hoạt động 3: Giải phương trình:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Gọi HS lên bảng trình bày
ĐK: sin2x ¹ 0
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
pt Û
Kết hợp với điều kiện ta được
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 4 (SGK – tr 29)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns:
Bài 3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
Ng:
Tiết 11
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được định nghĩa phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
2, Kỹ năng
- Biết cách giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác và một số phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác.
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
Hoạt động 1: Định nghĩa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV: t có thể là các hàm số nào
- Đọc định nghĩa trong SGK
- Lấy ví dụ về một số hàm số lượng giác
I. Phương trình bậc nhất đối với 1 hàm số lượng giác
1, Định nghĩa: SGK
Hoạt động 2: Cách giải
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV: Ta biến đổi phương trình như thế nào?
- Gọi HS trình bày
- HS: Chia 2 vế cho a
- áp dụng giải các phương trình
a, 2cosx – 1 = 0
b,
c,
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
2, Cách giải
Hoạt động 3: Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giao nhiệm vụ
- Hướng dẫn HS cách giải
- GV: Có thể biến đổi như thế nào?
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận theo nhóm tìm lời giải
- HS: sin2x = 2sinxcosx
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
3, Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
- Ví dụ: Giải các phương trình
a,
b, 2sinx + cosx + sin2x + 1 = 0
- Gọi HS trình bày
a, pt Û
Û
b, pt Û
Û
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 1 (SGK – tr 36)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns:
Bài 3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
Ng:
Tiết 12
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Nắm được một số dạng phương trình đưa về dạng phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác
2, Kỹ năng
- Biết cách giải các dạng phương trình trên
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
3, Bài mới
Hoạt động 1: Phương trình bậc hai đối với 1 hàm số lượng giác
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- Gợi ý: Biến đổi về phương trình bậc hai đối với cosx?
- Gọi HS trả lời
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
II. Phương trình bậc hai đối với 1 hàm số lượng giác
1, Định nghĩa
2, Cách giải
* VD: Giải phương trình
Giải
Phương trình đã cho
Û
Đặt t = cosx, (-1 ≤ t ≤ 1) ta được
Û
Với
Þ
Hoạt động 2: Giải phương trình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Giao nhiệm vụ
- GV: Ta có thể đưa về phương trình bậc hai đối với hàm số lượng giác nào?
- Gọi HS lên bảng trình bày
- Nghe hiểu nhiệm vụ
- Thảo luận tìm lời giải
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
Giải
ĐS:
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- BTVN: 3, 4a.b (SGK – tr 36+37)
VI. RÚT KINH NGHIỆM BÀI GIẢNG
……………………………………………………………………………………………………………
Ns:
Bài 3: MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
Ng:
Tiết 13
I. MỤC TIÊU
1, Kiến thức
- Củng cố kiến thức về phương trình lượng giác thường gặp
2, Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng giải phương trình đưa về phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác
3, Tư duy và thái độ
- Tích cực, chủ động. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1, Giáo viên
- Giáo án, phấn, đồ dùng dạy học. Bảng phụ
2, Học sinh
- Đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp HS chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1, Ổn định lớp
2, Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS trả lời bài tập 3.a
ĐS: x = k2p
3, Bài mới
Hoạt động 1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
a, GV: cosx = 0 có thỏa mãn phương trình không
Hãy chia 2 vế cho cosx ta được
- Gọi HS nêu kết quả
b, Gợi ý: s2x = ?
- HS: Không thỏa mãn
- HS: 4tan2x – 5tanx + 1 = 0
- Tự giải và nêu kết quả
- Thảo luận và trình bày
- Nhận xét
- Chỉnh sửa và hoàn thiện
3, Phương trình đưa về dạng phương trình bậc hai đối với 1 hàm số lượng giác
* VD: Giải phương trình
a, 4sin2x – 5sinxcosx + cos2x = 0
b, sin2x – 2sinxcosx + cos2x = 2
Giải
a,
Hoạt động 2: Bài tập 2 + Bài tập 3
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiến thức
- Gọi 3 HS lên bảng trình bày
- Kiểm trả bài tập về nhà của một số HS
HS1: Bài tập 2.a + Bài tập 3.c
HS2: Bài tập 3.b
HS3: Bài tập 3.d
- Thảo luận về kết quả một số bài tập
- Nhận xét
- Chỉnh sửa
File đính kèm:
- Giao an DS11.doc