I/MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax. Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
2.Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax
3. Thái độ:
II/PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Tiết 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 33 Đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0)
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh cần nắm được:
1.Kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax. Biết được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số
2.Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax
3. Thái độ:
II/phương tiện dạy học:
- GV: Bảng phụ ghi các hoạt động trọng tâm và bài tập, thước thẳng, phấn màu.
- HS: Bảng học tập nhóm. Ôn tập các kiến thức, dụng cụ học tập.
III/Phương pháp dạy học: phát hiện và giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập thực hành, vấn đáp gợi mở.
IV/Tiến trình dạy học:
Hoạt động của thầy
hoạt động của trò
Yêu cầu học sinh vẽ hệ trục Oxy
Yêu cầu hs đọc ? 1
Thực hiện theo ?1
Chữa bài của hs trên bảng
Chốt : Tập hợp các điểm biểu diễn các cặp số (cặp giá trị tương ứng (x;y) như thế gọi là đồ thị của hàm sốđ Như vậy đồ thị của hàm số là gì? Phát biểu khái niệm? đồ thị của hàm số trên gồm những điểm nào?
HS: trả lời khái niệm
Đồ thị của hàm số là gì
Ví dụ : ?1 SGK
Hàm số y = f(x) được cho trong bảng sau:
x
-2
-1
0
0,5
1,5
y
3
2
-1
1
-2
a){(-2;3) ;(-1;2); (0;-1); (0,5; 1); (1,5; 2) }
1
2
0
-3
-2
-1
1
2
3
y
x
A
E
C
D
B
-2
-1
-3
3
Đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho ở bảng trên gồm năm điểm A;B; C; D; E
Khái niệm SGK /69 (phần đóng khung)
Hoạt động2:
Xét hàm số y = 2x có thể viết được ba cặp giá trị tương ứng (x;y) xác định hàm số đó.?
Vì biến x có thể nhận mọi giá trị là số thực nên có vô số cặp số (x;y)
Một học sinh lên bảng làm ?2 .Cả lớp làm vào vở
Khẳng định : đường thẳng đi qua các điểm (-2;-4); (2;4) cũng đi qua các
Đồ thị của hàm số y = ax (a ạ 0)
Ví dụ 1 ?2 SGK/70
a)
x
-2 -1 0 1 2
y
-4 -2 0 2 4
b)
Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ạ 0)
Bước 1: xácđịnh M(x;f(x)) x ạ 0 trên mp toạ độ
Bước 2: xácđịnh đường thẳng d(OM) là đồ thị hàm số
Hoạt động : Củng cố ( ph)
? Thế nào gọi là hàm số
? Thế nào là đồ thị hàm số
? Thế nào là đồ thị hàm số y=ax (a ạ 0)
? Vẽ đồ thị hàm số y=ax như thế nào (a ạ 0)
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph)
Nắm vững khái niệm về đồ thị hàm số, đồ thị của hàm số y = ax, biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax
+ Làm bài tập 42 đến 45 (SGK - Tr 72, 73)
Tiết 34 Luyện tập
Ngày soạn;
Ngày dạy:
A. Mục tiêu
Học sinh được củng cố và khắc sâu khái niệm hàm số y = ax (a ạ 0)
Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số, nhận biết vị trí của đồ thị hàm số trên mặt phẳng toạ độ khi a > 0 hoặc a < 0
Bằng đồ thị : xác định được hệ số của biến số y = f(x); tìm một điểm trên đồ thị khi biết tung độ hoặc hoành độ
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên : Phấn màu, bảng phụ, giấy trong, bút dạ đỏ, thước thẳng, com pa. Học sinh : Bút dạ xanh, giấy trong, phiếu học tập, thước thẳng.
C. Tiến trình dạy học
HS1: BT42_SGK
HS2: ? Thế nào gọi là hàm số
? Thế nào là đồ thị hàm số
? Thế nào là đồ thị hàm số y=ax (a ạ 0)
? Vẽ đồ thị hàm số y=ax như thế nào (a ạ 0)
Hoạt động 1:
Yêu cầu học sinh chữa bài 44 (tr 73 - SGK)
Đồ thị của bài 44 là đồ thị của hàm số nào?
Sử dụng đồ thị để tìm các giá trị f(2);
f(-2); f(4); f(0) của hàm số y=0,5x ? giải thích cách làm?
Tương tự hãy tìm các giá trị của x khi y =-1; y=0 và y=2,5
Hình thành khái niệm đồ thị hàm số
Bài tập 44 (tr 73 - SGK)
a) bằng đồ thị ta thấy:
f(2) = - 1 (tung độ)
f(-2) = 1
f(4) = -2
f(0) = 0
b) bằng đồ thị ta thấy:
y = -1ị x =2(hoành độ của A)
y = 0 ị x = 0
y = 2,5 ị x = -5
c) y>0 ứng với phần đồ thị nằm phía trên trục hoành và bên trái trục tung nên x < 0
y0
Hoạt động2:
Hướng dẫn hs đổi đơn vị từ inch sang cm
Gọi hai học sinh lên bảng vẽ đồ thị
Nêu cách vẽ?
Yêu cầu học sinh nêu hướng giải?
Lưu ý : dạng bt này giải bằng công thức, không phải bằng đồ thị.
Muốn biết một điểm A(6;-2) có thuộc đồ thị không ta làm ntn?
(Thay h. độ x = 6 vào công thức y = rồi tính y tương ứng, nếu giá trị của y tìm được đúng bằng tung độ của điểm A thì kết luận A thuộc đồ thị hàm số y = . nếu giá trị y tìm được khác với tung độ của điểm A thì Kl A không thuộc đồ thị hàm số y = -
Giới thiệu đồ thị hàm số y = ax (aạ 0)
Bài 53 (Tr 52 - SGK)
Bài 60 (Tr 55 - SBT)
Thay x = 6 và y = -2 của điểm A vào công thức y = -
y = - .6 = -2ị A(6;-2) thuộc đồ thị hàm số y = -
Điểm (0;0) thuộc đồ thị hàm số y = -
Có hai điểm B(-2;-10) và E(0;0) thuộc đồ thị y =5x
Hoạt động : Củng cố ( ph)
Hoạt động : Hướng dẫn về nhà ( ph)
Làm các câu hỏi ôn tập chương II (Tr 76 - SGK)
Làm bài tập 51 đến 56 (SBT - Tr 77)
File đính kèm:
- DAI 7-33.doc