A.MỤC TIÊU : giúp HS :
- Tái hiện lại các kiến thức đã học .
- Củng cố và nâng cao các kĩ năng giải phương trình1 ẩn .
- Củng cố và nâng cao kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình.
- Giáo dục tính logic hệ thống các kiến thức trong chương.
B.TRỌNG TÂM: các dạng pt ax + b = 0 , pt chứa ẩn ở mẫu , pt tích
giải toán bằng cách lập pt.
C.CHUẨN BỊ : HS : Soạn 6 câu hỏi /32 sgk vào tập , làm BT 50 , 51 /33 .
GV :bảng phụ , phấn màu , thước thẳng .
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 (chi tiết) - Tiết 54: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG III
Tiết 54
Ngày dạy :
A.MỤC TIÊU : giúp HS :
Tái hiện lại các kiến thức đã học .
Củng cố và nâng cao các kĩ năng giải phương trình1 ẩn .
Củng cố và nâng cao kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình.
Giáo dục tính logic hệ thống các kiến thức trong chương.
B.TRỌNG TÂM: các dạng pt ax + b = 0 , pt chứa ẩn ở mẫu , pt tích
giải toán bằng cách lập pt.
C.CHUẨN BỊ : HS : Soạn 6 câu hỏi /32 sgk vào tập , làm BT 50 , 51 /33 .
GV :bảng phụ , phấn màu , thước thẳng .
D.TIẾN TRÌNH :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
1.ỔN ĐỊNH :
2.LÝ THUYẾT:
Gv treo bảng phụ có 6 câu hỏi , gọi mỗi hs trả lời một câu ?
Câu 2 ?
Câu 3 ?
Câu 4?
Câu 5?
Câu 6?
3. BÀI TẬP :
+ HS1 làm BT 50b ; Giải pt :
QĐKM
Khai triển và thu gọn đưa về dạng ax = -b
Trả lời nghiệm ?
+BT50d/tương tự câu a
Gọi HS TB yếu làm
Chú ý khi chuyển vế phải đổi dấu.
*cho HS thảo luận BT 51a .
+Nhận xét : có 2 thừa số ở 2 vế giống nhau ta chuyển sang vế trái rồi đặt nhân tử chung để giải pt tích ?
+Ở câu b hướng dẫn phân tích :
4x2 – 1 = ( 2x +1 ) ( 2x- 1)
Rồi làm như câu a.
* HS khá làm BT d
Chỉ ra nhân tử chung , đặt nhân tử chung đó rồi phân tích nhóm còn lại thành nhân tử bằng cách tách 1 hạng tử thành 2 hạng tử để giải pt tích .
*Nếu kịp thời gian thì làm BT 52c ?
+ Hãy cho biết pt dạng 0x = 0 có mấy nghiệm ?
4.CỦNG CỐ :Nhắc lại dạng PT tích ? PT chứa ẩn ở mẫu .
5.DẶN DÒ :
+ Làm BT 52d , 53,54,55 /34
+ Hoàn chỉnh VBT in .
+ Chuẩn bị luyện tập (tt)
A.LÝ THUYẾT :
1/ Hai pt tương đương khi có cùng tập hợp nghiệm.
2/Ví dụ : pt
ĩ 4x + 4 = 5x + 5
3/Điều kiện a0 thì ax + b = 0 là pt bậc nhất
4/Phương trình bậc nhất có thể vô nghiệm,có
thể có 1 nghiệm , có thể có vô số nghiệm.
5/Khi giải pt chứa ẩn ở mẫu ta chú ý đkxđ và kiểm tra giá trị tìm được.
6/Các bước giải toán bằng cách lập pt:sgk/25
B.BÀI TẬP:
+BT50b/
ĩ 8(1-3x) - 2(2+3x)=140 - 15(2x+1)
ĩ 8 - 24x – 4 - 6x = 140 – 30x -15
ĩ 0x = 121
PT vô nghiệm , S =
d/
ĩ 3(3x+2) –(3x+1) = 12x + 10
ĩ 9x+ 6 – 3x – 1 = 12x + 10
ĩ - 6x = 5
ĩ x =
Vậy: S = {}
BT 51/ Đưa về pt tích :
a/ (2x + 1)(3x – 2)= (5x – 8)(2x + 1)
ĩ (2x + 1)(3x – 2) - (5x – 8)(2x + 1) = 0
ĩ (2x + 1)( -2x + 6)=0
ĩ2x + 1 =0
ĩ x =
ĩ -2x + 6 =0
ĩ x = 3
Vậy S = { ; 3 }
b/4x2 – 1 = ( 2x + 1) ( 3x – 5)
d/ 2x3 + 5x2 – 3x = 0
ĩ x ( 2x2 + 5x – 3) = 0
ĩ x (2x2 +6x – x – 3 )=0
ĩ x ( 2x – 1)( x + 3) =0
ĩ
Vậy S ={ 0 ; -3 ; }
BT52 / c /
ĐKXĐ : x2
QĐKM ta được :
(x+1)(x+2)+(x-1)(x-2) = 2x2 +4
ĩ x2+3x +2+x2 -3x +2 -2x -4 = 0
ĩ 0x = 0
Pt vô số nghiệm S =
*Dạng pt tích thì VP = 0
*PT chứa ẩn ở mẫu phải tìm ĐKXĐ.
E . RKN:
File đính kèm:
- 54(D).DOC