I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức : HS nắm vững và vận dụng được quy tắc . quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
2. Kỹ năng : HS nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của mẫu biết tìm MTC, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức các phân thức thành thạo
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 - Học kỳ I - Tuần 14 - Tiết 27, 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 14 Ngày soạn : 12/11/2012
Tiết : 27 Ngày dạy : 19/11/2012
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức : HS nắm vững và vận dụng được quy tắc . quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
2. Kỹ năng : HS nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của mẫu biết tìm MTC, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức các phân thức thành thạo
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Giáo viên : Bài soạn, SGK, SBT, bảng phụ
2. Học sinh : Thực hiện hướng dẫn tiết trứơc - Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp : (1’)
8A1: 8A2: 8A3: 8A4:
2. Kiểm tra bài cũ : (7’)
HS1 : - Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm thế nào ?
- Chữa bài tập 14b tr 43 SGK
Đáp án : MTC : 60x4y5 NTP ; Þ
HS2 : - Chữa bài tập 16 b tr 43 SGK
Đáp án : ; MTC : 6(x + 2)(x - 2)
Nhân tử phụ tương ứng lần lượt : 6(x - 2) ; 3(x + 2) ; x (x + 2)
Þ
3. Bài mới :
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức
10’
HĐ 1 : Luyện tập
Bài 18 tr 43 SGK
GV treo bảng phụ bài 18 SGK
Gọi 2 HS lên bảng đồng thời giải
GV gọi HS nhận xét các bước làm và cách trình bày
HS : Đọc đề bài
2HS lên bảng
HS1 : câu a)
HS2 : câu b)
HS : Nhận xét bài làm của bạn
Bài 18 tr 43 SGK
a)
Þ
MTC : 2(x + 2)(x - 2)
NTP : (x - 2) (2)
Þ
b)
Þ MTC : 3 (x + 2)2
NTP :
Þ
12’
Bài 19 tr 43 SGK
GV treo bảng phụ bài 19
GV Cho HS làm câu b :
Quy đồng mẫu thức :
x2 + 1 ;
? MTC của hai phân thức là biểu thức nào ? Vì sao ?
GV yêu cầu HS quy đồng mẫu hai phân thức trên
* Câu a và câu c giáo viên yêu cầu HS hoạt động nhóm
GV cho:
Nửa lớp làm câu a
Nửa lớp làm câu b
GV yêu cầu HS hoạt động trong khoảng 3 phút. Sau đó đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày
GV cho HS nhận xét
HS : Đọc đề bài 19
Trả lời : MTC của hai phân thức là : x2 - 1
Vì : x2 + 1 = nên MTC chính là mẫu của phân thức thứ hai
HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm
HS : Hoạt động nhóm
HS : nửa lớp làm câu a
Nửa lớp làm câu b
Các nhóm hoạt động trong 3 phút. Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày
HS : Nhận xét góp ý
Bài 19 tr 43 SGK
Giải :
b) x2 + 1 ;
MTC : x2 - 1
NTP : ;
Þ
a)
Þ
MTC : x (2 + x)(2 - x)
Þ
c)
Þ
MTC : y(x - y)3
Þ
10’
Bài 20 tr 44 SGK
GV treo bảng phụ đề bài 20 tr 44 SGK
Hỏi : không dùng cách phân tích các mẫu thành nhân tử làm thế nào để chứng tỏ có thể quy đồng mẫu thức hai phân thức này với MTC :
x3 + 5x2 - 4x - 20
HS : để chứng tỏ có thể quy đồng mẫu thức hai phân thức này với MTC là x3 + 5x2 - 4x - 20
Ta phải chứng tỏ nó chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho
2HS lên bảng làm phép chia
Bài 20 tr 44 SGK
với MTC là : x3 + 5x2 - 4x - 20
* Quy đồng mẫu thức :
MTC : x3 + 5x2 - 4x - 20
Þ
Hoạt động 2 :Hướng dẫn học ở nhà (2’)
- Nắm vững cách tìm MTC và cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
- Bài tập về nhà 14, 15, 16 tr 18 SBT
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................................................
...............................
...............................
---------------4---------------
Tuần : 14 Ngày soạn : 12/11/2012
Tiết : 28 Ngày dạy : 21/11/2012
§5. PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1. Kiến thức : Học sinh nắm vững và tận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
2. Kỹ năng : Học sinh biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng
+ Tìm mẫu thức chung ; Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự ;Tổng đã cho; Tổng đã cho
với mẫu đã được phân tích thành nhân tử ;Tổng các phân thức đã qui đồng mẫu thức ; Cộng các
tử thức, giữ nguyên mẫu thức ; Rút gọn nếu có thể ;Học sinh biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn
3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận chính xác
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Giáo viên : Bài soạn, SGK, SBT, bảng phụ
2. Học sinh : Thực hiện hướng dẫn tiết trứơc - Bảng nhóm
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp : (1’)
8A1: 8A2: 8A3: 8A4:
2. Kiểm tra bài cũ : (5’)
HS1 : - Quy đồng mẫu thức phân thức :
Đáp án : Kết quả
3. Bài mới :
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức
10’
HĐ 1 : Cộng hai phân thức cùng mẫu
? Em hãy nhắc lại quy tắc cộng phân số.
GV : Muốn cộng các phân thức ta cũng có quy tắc tương tự như quy tắc cộng phân số
GV cho 4 nhóm mỗi nhóm 1 câu :
Thực hiện phép cộng
a)
b)
c)
d)
HS nhắc lại quy tắc cộng phân số
HS : Nghe giáo viên trình bày
phát biểu qui tắc cộng hai phân thức cùng mẫu tr 44 SGK
Một vài HS nhắc lại quy
tắc
HS : Đọc ví dụ 1 tr 44 SGK
HS : hoạt động nhóm
N/1 câu a N/2 câu b
N/3 câu c N/4 câu d
Đại diện nhóm trình bày bài làm
HS : Nhận xét bài làm của các nhóm
1. Cộng hai phân thức cùng mẫu
Quy tắc : (SGK)
Ví dụ 1 :
=
Bài ?1 và các bài làm thêm
Kết quả giải :
a) =
b) =
c)= =3
d)
=
18’
HĐ 2 : Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau :
Hỏi : Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ta làm thế nào ?
GV cho HS làm ?2 tr 45 SGK
GV gọi 1 HS lên bảng
GV gọi HS nhận xét
Hỏi : Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ta làm thế nào ?
GV yêu cầu vài HS nhắc quy tắc
GV cho HS tự nghiên cứu ví dụ 2 tr 45 SGK
GV cho HS làm bài ?3 làm phép cộng
HĐ 3 : Chú ý
GV cho HS làm bài tập ?4 tr 46 SGK
Trả lời : Ta cần quy đồng mẫu thức các phân thức rồi áp dụng quy tắc cộng các phân thức cùng mẫu
HS : đọc đề ?2
HS : lên bảng thực hiện làm bài ?2
1 vài HS nhận xét
HS:nêu quy tắc tr 45 SGK
Vài HS nhắc lại quy tắc
HS : đọc ví dụ 2 SGK tr 45
HS : Làm bài ?3
Nghe giáo viên giới thiệu
HS : đọc phần chú ý tr 45 SGK
2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau :
Quy tắc : (SGK)
Ví dụ 2 :
=
=
=
=
?3
=
* Chú ý : (SGK)
Bài ?4
Kết quả : = 1
8’
HĐ 2 : Củng cố, Luyện tập
GV yêu cầu HS nhắc lại hai quy tắc cộng phân thức
(cùng mẫu và khác mẫu)
GV cho HS làm bài tập 22 tr 46 SGK
(Bảng phụ có đề bài 22)
GV gọi HS nhận xét
GV bổ sung và sửa chữa
HS : Nhắc lại hai quy tắc
HS : đọc đề bài
2HS lên bảng giải
HS1 : câu a
HS2 : câu b
HS : Nhận xét
Bài tập 22 tr 46 SGK
a)
= = x -1
b)
= = x -3
Hoạt động 3 :Hướng dẫn học ở nhà (2’)
- Học thuộc hai quy tắc và chú ý . Biết vận dụng quy tắc để giải bài tập. Chú ý áp dụng quy tắc đổi dấu khi cần thiết để có mẫu thức chung hợp lý . Đọc phần “Có thể em chưa biết” tr 47 SGK
- Bài tập về nhà 21, 23, 24 tr 46 SGK
Rút kinh nghiệm :
..............................................................................................................................................................................................
...............................
...............................
---------------4---------------
File đính kèm:
- Tuần 14.doc