A. MỤC TIÊU:
- HS hiểu quy đồng mẫu thức nhiều phân thức đại số là biến đổi các phân thức đại số đã cho thành các phân thức đại số mới có cùng mẫu thức, và lần lượt bằng các phân thức đại số đã cho.
- Nắm vững các bước quy đồng mẫu thức. Biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử.
- Rèn luyện cách tìm mẫu thức chung, tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức. Khi các nhân tử của các mẫu đối nhau biết cách đổi dấu để tìm mẫu thức chung.
B. CHUẨN BỊ:
GV: Phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn lại các bước quy đồng mẫu số nhiều phân số.
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/ 12/ 2007
Ngày giảng: / 12/ 2007
Tiết 26:
Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
A. Mục tiêu:
- HS hiểu quy đồng mẫu thức nhiều phân thức đại số là biến đổi các phân thức đại số đã cho thành các phân thức đại số mới có cùng mẫu thức, và lần lượt bằng các phân thức đại số đã cho.
- Nắm vững các bước quy đồng mẫu thức. Biết cách tìm mẫu thức chung sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử.
- Rèn luyện cách tìm mẫu thức chung, tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức. Khi các nhân tử của các mẫu đối nhau biết cách đổi dấu để tìm mẫu thức chung.
B. Chuẩn bị:
GV: Phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn lại các bước quy đồng mẫu số nhiều phân số.
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
8C
II. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các bước rút gọn một phân thức đại số.
- Nêu lại các bước quy đồng mẫu số nhiều phân số?
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Cho hai phân thức đại số Hãy biến dổi hai phân thức đại số trên thành hai phân thức có cùng mẫu thức.
- Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì?
- Theo em hiểu mẫu thức chung có tính chất gì?
- Yêu cầu HS làm ?1
- Trong hai mẫu thức chung em chon mẫu thức chung nào? Tại sao?
- Phân tích cho học sinh tại sao mẫu 12x2y3z là đơn gảin hơn.
- Giới thiệu ví dụ: Tìm mẫu thức chung của:
và
- Mô tả cách tìm MTC qua bảng phụ:
N.T
số
Lũy thừa của x
Lũy thừa của (x-1)
Mẫu thức
4
Mẫu thức
6
x
(x-1)
Mẫu thức chung:
12
(BCNN của 4 và 6)
x
- Qua ví dụ, ta thấy muốn tìm MTC ta làm thế nào?
- Giới thiệu mục 2, đưa ra ví dụ
- Mẫu thức chung của hai mẫu thức là gì?
- Để mẫu thức của phân thức thứ nhất bằng mẫu thức chung ta cần nhân với bao nhiêu?
- Cần nhân 6x2-6x với bao nhiêu để được 12x(x-1)2?
- Giới thiệu các nhân tử phụ.
- Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm theo các bước nào?
- Yêu cầu HS làm ?2
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Tương tự hãy quy đồng mẫu thức hai phân thức:
- Qua ?3 em có nhận xét gì?
- Vận dụng tính chất cơ bản của phân thức để biến đổi sao cho mẫu thức chung là (x-y)(x+y)
- Nêu và ghi nhớ về cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
- Mẫu thức chung là một tích luôn chia hết cho mẫu thức của các phân thức.
- Suy nghĩ cách làm bài
- Ta chọn 12x2y3z đơn giản hơn.
- Hiểu được tại sao 12x2y3z
Lại đơn giản hơn.
- Nghiên cứu ví dụ.
- Theo dõi và nắm được quy trình tìm mẫu thức chung.
- Nêu các bước tìm mẫu thức chung:
+ Phân tích mẫu thành nhân tử
+ Lập mẫu thức chung là một tích gồm.....
- Nghiên cứu ví dụ
- Tìm được MTC=12x(x-1)2
- Ta cần nhân mẫu thức thứ nhất với 3x.
- Cần nhân với 2(x-1)
- Hiểu về các nhân tử phụ.
- Nêu cách quy đồng, ghi vở các bước.
- Một HS lên bảng làm, dưới lớp cùng làm
- Nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
- Biến đổi phân thức thành và đưa về ?2
- Đôi khi ta cần đổi dấu của mẫu thức để quy đồng cho nhanh
Ví dụ:
*) Quy đồng mẫu thức là biến đổi các phân thức đại số thành các phân thức đại số mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đại số đã cho.
+ Mẫu thức chung kí hiệu là: MTC.
Ví dụ: MTC =(x+y)(x-y)
1.Tìm mẫu thức chung
Ví dụ: Khi quy đồng mẫu thức của hai phân thức và ta có thể làm như sau:
- Phân tích các mẫu thức thành nhân tử
4x4-8x+4 = 4(x-1)2
6x2-6x = 6x(x-1)
- Chọn MTC là: 12x(x-1)2
Cách tìm mẫu thức chung:
* Phân tích mẫu thức của các phân thức thành nhân tử
* Mẫu thức chung cần tìm là một tích mà các nhân tử được chọn như sau.
- Nhân tử bằng số là tích của các nhân tử bằng số của các mẫu (nếu nhân tử bằng số là các số của các mẫu là số nguyên dương thì ta lấy nhân tử bằng số của mẫu thức chung là BCNN của các số đó)
- Với mỗi lũy thừa của cùng một biểu thức có mặt trong các mẫu thức ta chọn lũy thừa với số mũ cao nhất.
2. Quy đồng mẫu thức
Ví dụ: Quy đồng mẫu thức của hai phân thức sau:
và
Ta có MTC: 12x(x-1)2
Ta nói: 3x là nhân tử phụ của mẫu thức 4x2–8x+4 và 2(x-1) là nhân tử phụ của 6x2-6x.
Vậy để quy đồng mẫu thức các phân thức ta làm như sau:
+ Phân tích các mẫu thành nhân tử. Tìm mẫu thức chung.
+ Tìm nhân tử phụ của mỗi mẫu thức.
+Nhân cả tử và mẫu của phân thức với nhân tử phụ.
Quy đồng mẫu thức.
IV. Củng cố:
- GV hệ thống lại kiến thức toàn bài
- HS nêu lại các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
- Giải các bài tập 14a và 15a/SGK-T43
V. Hướng dẫn về nhà:
- Xem lại các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
- Giải các bài tập 14b, 15b, 16, 17/SGK-T43
- Tiết sau luyện tập
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-26.doc