Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

+ HS nắm vững nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ hai. Hiểu được cách chứng minh định lý gồm 2 bước cơ bản: Dựng AMN = ABC

 Chứng minh AMN A'B'C'

+ HS biết vận dụng định lý để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng. Làm bài tập tính độ dài cách cạnh và các bài tập chứng minh.

+ Rèn cho HS thái độ cẩn thận chính xác, phát triển tư duy.

Trọng tâm: Định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai.

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

GV: + Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, com pa, phấm màu.

HS: + Thước kẻ đầy đủ, bảng nhóm, ê ke và com pa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học lớp 8 năm học 2012- 2013 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 19/ 2 / 2012 Ngày dạy : 24/ 2 / 2012 Tiết 45: Đ6 Trường hợp đồng dạng thứ hai *********–&—********* I. Mục tiêu bài dạy: + HS nắm vững nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ hai. Hiểu được cách chứng minh định lý gồm 2 bước cơ bản: Dựng DAMN = DABC Chứng minh DAMN ~ DA'B'C' + HS biết vận dụng định lý để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng. Làm bài tập tính độ dài cách cạnh và các bài tập chứng minh. + Rèn cho HS thái độ cẩn thận chính xác, phát triển tư duy. Trọng tâm: Định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai. II. Chuẩn bị của gv và hs: GV: + Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, com pa, phấm màu. HS: + Thước kẻ đầy đủ, bảng nhóm, ê ke và com pa. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS + GV nêu yêu cầu kiểm tra: Phát biểu định lý về trượng hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác? Vẽ hình, ghi giả thiết, kết luận. + GV cho nhận xét và chốt lại kiến thức trọng tâm của định lý. 5phút + HS phát biểu nội dung định lý và ghi giả thiết, kết luận như trong SGK: DABC được gọi là đồng dạng với DA'B'C' nếu A B C A' C' B' Hoạt động 2: Định lý Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS + GV cho HS thực hiện ?1: + GV dẫn dắt HS đi đến định lý, giáo viên vẽ hình và yêu cầu học sinh ghi giả thiết, kết luận. + GV hướng dẫn HS chứng minh: Tương tự như trường hợp thứ nhất ta cũng đi tạo một tam giác bằng tam giác A'B'C' và đồng dạng với tam giác ABC. Chứng minh: DAMN ~ DA'B'C' + GV nhấn mạnh từng bước chứng minh định lý. 15 phút + HS làm ?1: Vẽ hình với các kích thước như trong SGK: + So sánh các tỉ số: Ta có: + Đo BC = 3,6 và EF = 7,2 ị ị DABC ~ DDEF (ccc) + HS đọc và ghi GT, Kl của định lý: GT DABC; DA'B'C' và KL DA'B'C' ~ DABC Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS + Trên tia AB đặt AM = A'B' khi đó ta có hai tam giác nào đồng dạng ? Từ hai tam giác đồng dạng suy ra các tỉ số tương ứng? + Như vậy đã chứng minh được hai tam giác DAMN và DA'B'C' có những yếu tố nào bằng nhau? Vậy hai tam giác đó như thế nào? + GV chốt lại kiến thức trọng tâm của việc chứng minh định lý. 5phút Chứng minh: Trên tia AB đặt AM = A'B'. Từ M kẻ MN // BC (N ẻ AC). ị DABC ~ DAMN ị ị AN = A'C' Vì AM = A'B' ị Theo GT ta có: Xét DAMN và DA'B'C' ta có: AM = A'B' (cách dựng) ; (GT) và AN = A'C' (CM trên) ị DAMN = DA'B'C' (TH cgc). Vậy DA'B'C' = DDEF. Hoạt động 3: áp dụng Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS + GV cho HS thực hiện ?2: Tìm trong hình vẽ các cặp tam giác đồng dạng? GV vẽ sẵn các hình trên bảng phụ để HS quan sát + GV yêu cầu HS kiểm tra các tỉ số để tìm ra các cặp tam giác đồng dạng. 20 phút 750 P Q 5 R 3 + HS làm ?2: E 4 6 700 D F A 3 2 700 B C + HS sử dụng ĐL để kiểm tra các cặp tam giác có đồng dạng với nhau hay không? kết quả: 2 cạnh của DABC tỉ lệ với 2 cạnh của DDEF và nên DABC ~ DDEF. Hoạt đông4: hướng dẫn học tại nhà. + Nắm vững nội dung định lý về trường hợp 2 tam giác đồng dạng thứ hai. + BTVN: Hoàn thành các BT còn lại trong SGK . Bài 33 + 34. Xem thêm các BT trong SBT. + Chuẩn bị cho bài sau: Trường hợp đồng dạng thứ ba.

File đính kèm:

  • docHinh 8 - Tiet 45su.doc