A. MỤC TIÊU:
- Học sinh nắm vững cách biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn; cách giải bài toán bằng cách lập phương trình; các bước giải bài toán bằng cách lập pt
- Về kỹ năng: Có kỹ năng thành thạo biểu diễn một một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn và phân tích một bài toán
- Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải
B. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ, thước thẳng
HS: Cách giải các phương trình đã học
C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 50 Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/ 02/ 2008
Ngày giảng: / 02/ 2008
Tiết 50
Giải bài toán bằng cách lập
phương trình
A. Mục tiêu:
- Học sinh nắm vững cách biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn; cách giải bài toán bằng cách lập phương trình; các bước giải bài toán bằng cách lập pt
- Về kỹ năng: Có kỹ năng thành thạo biểu diễn một một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn và phân tích một bài toán
- Tư duy: Linh hoạt trong làm bài, có nhận xét đánh giá bài toán trước khi giải
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ, thước thẳng
HS: Cách giải các phương trình đã học
C. Phương pháp giảng dạy
- Nêu và giải quyết vấn đề
- Phương pháp đàm thoại, thuyết trình
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở
D. Tiến trình bài dạy:
I. ổn định tổ chức:
Lớp
Sĩ số
Tên học sinh vắng
8A
8B
II. Kiểm tra 15 phút:
Đề bài
Điểm
Đáp án
Câu 1. Chọn phương án trả lời đúng:
1. Chỉ ra nghiệm của phương trình
2x + 12 = - x + 3
A. x = 1 B. x = - 3
C. x = 3 D. x = -1
2. Xác định nghiệm của phương trình
A. x = 10 B. x = -10
C. x = 18 D. x = -18
3. Điều kiện xác định của phương trình là:
A. x-7, x-2 B. x-7, x2 C. x7, x-2 D.x7, x2
4. Cho x2 = a2 (với a là hằng số), khi đó giá trị của x là:
A. x = a B. x = - a
C. x = 0 D. x = a và x = -a
Câu 2. Giải phương trình:
a) x(3x - 2) = 0
b)
1 điểm
1 điểm
1 điểm
1 điểm
2,5 điểm
3,5 điểm
Câu 1:
1. B
2. C
3. D
4. D
Câu 2:
a) x(3x - 2) = 0 x=0 hoặc 3x-2=0
x = 0 hoặc x = S = {0; }
b) ĐKXĐ: x2 và x3
Ta có:
Vậy S = {}
III. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
- Giới thiệu việc biểu diễn 1 đại lượng thông qua ẩn sau đó giới thiệu ví dụ trong SGK
-Yêu cầu học sinh làm ?1
- Mối quan hệ giữa 3 đại lượng S; V; t trong một chuyển động được biểu thị qua như thế nào?
- Quãng đường Tiến chạy với vận tốc 180 m/ph?
- Vận tốc trung bình của Tiến?
- Cần lưu ý trong 1 bài toán phải đổi về cùng 1 đơn vị đo
-Yêu cầu học sinh làm ?2
- Nếu viết thêm chữ số 5 vào bên trái thì giá trị của nó sẽ tăng thêm bao nhiêu đơn vị ?
- Nếu viết thêm chữ số 5 vào bên phải thì giá trị của nó sẽ tăng thêm bao nhiêu đơn vị ?
- Yêu cầu HS làm và trả lời
- Giới thiệu ví dụ 2 trong SGK
- Gọi x là số con chó, khi đó ĐK của x như thế nào ?
- Yêu cầu học sinh biểu diễn số con chó; số chân gà; số chân chó
- Giá trị x tìm được có thỏa mãn ĐK của bài toán không?
- Nêu các bước giải bải toán bằng cách lập phương trình?
-Yêu cầu học sinh làm ?3 tương tự Ví dụ2
- Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
- Học sinh chú ý nghe và hiểu sự cần thiết của việc một đại lượng thông qua ẩn
- Đọc đề bài tìm cách giải.
- S = V.t
- Trả lời ?1
a) Quãng dường Tiến chạy với vận tốc 180 m/ph là:180x (m)
b) Vận tốc trung bình của Tiến là :
(km/h)
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Đọc đề bài tìm cách giải.
- Số đó sẽ tăng thêm 500 đơn vị
- Số đó sẽ tăng thêm 5 đơn vị và 10 lần số x
- Trả lời
a)Viết thêm chữ số 5 vào bên trái ta có: 500 + x
b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải ta có: 10x+5
- Tìm hiểu nội dung ví dụ
- ĐK: x<36; xZ
- Biểu diễn:
Số chân gà là : 2x
Số con chó là : 36 - x
Số chân chó là : 4(36-x)
- Trả lời: x = 22 thỏa mãn ĐK, vậy số con gà 22 con ị Số con chó là:
36 - 22 = 14 (con)
- Đọc SGK và trả lời
- Cả lớp làm ?3 tương tự Ví dụ 2
- Một học sinh lên bảng trình bàylời giải.
1. Biểu diễn một đại lượng bởi 1 biểu thức chứa ẩn
Ví dụ:
*) Gọi x km/h là vận tốc của 1ôtô thì :
Quãng đường ô tô đi được trong 5 giờ là : 5x(km)
Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là: h
*) Gọi x (phút) là thời gian để Tiến tập chạy, thì:
a) Quãng dường Tiến chạy với vận tốc 180 m/ph là: 180x (m)
b) Vận tốc tb của Tiến là:
(km/h)
*) Gọi x là số tự nhiên có 2 chữ số thì :
a) Viết thêm chữ số 5 vào bên trái ta có: 500 + x
b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải ta có: 10x+5
2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập p.trình
Ví dụ 2: (Bài toán cổ)
Giải:
Gọi x là số gà
(ĐK: x<36, xZ)
Thì số chân gà là: 2x
Số con chó là: 36 - x
Số chân chó là: 4(36-x)
Ta có phương trình:
2x + 4(36-x) = 100
Û 2x + 144 - 4x =100
Û - 2x = - 44
Û x = 22 (thỏa mãn ĐK)
Vậy số con gà 22 con
ị Số con chó là:
36 - 22 = 14 (con)
*) Các bước giải bài toán bằng cách lập pt: (SGK)
?3
Gọi x là số con chó;
ĐK: x<36; xZ
Thì số chân chó là : 4x
Số con gà là: 36 - x
Số chân gà là: 2(36-x)
Ta có phương trình:
4x + 2(36-x) = 100
Û 4x + 72 - 2x =100
Û 2x = 28
Û x = 14(TM)
Vậy số con chó 14 con
ị Số gà là: 36-14=22 (con)
IV. Củng cố:
- Hệ thống kiến thức toàn bài
- GV nhấn mạnh các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
V. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn lại các cách giải các phương trình
- Xem lại các ví dụ trong bài
- Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình
- Giải các bài tập: 34, 35, 36/ SGK-T25,26
E. Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
- GAD807-50.doc