A / MỤC TIÊU :
_ Hệ thống lại kiến thức đã học ở Chương I .
_ Thực hiện các phép tính về cộng , trừ , nhân , chia các căn thức
_ Rút gọn căn thức và dạng bài toán chứng minh đẳng thức
_ Ap dụng vào phân tích thành nhân tử , Giải phương trình vô tỷ
_ Một số dạng biến đổi đặt biệt
B / CHUẨN BỊ :
* GIÁO VIÊN :
_ Bảng phụ ghi sẳn hệ thống các kiến thức dã học ở chương I
_ Các bài tập áp dụng cho các mục tiêu kể trên
_ Phấn màu , thước , bài tập trắc nghiệm trên giấy
*HỌC SINH :
_ Tự ôn lại lý thuyết ở nhà trước , chú ý đến các điều kiện để định lý đúng
_ MTBT , trả lời câu hỏi ôn tập trong SGK
_ Bảng phụ của nhóm , bút dạ
C / TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 11 đến Tiết 14: Ôn tập chủ đề I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 11-à14
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ I
A / MỤC TIÊU :
_ Hệ thống lại kiến thức đã học ở Chương I .
_ Thực hiện các phép tính về cộng , trừ , nhân , chia các căn thức
_ Rút gọn căn thức và dạng bài toán chứng minh đẳng thức
_ Aùp dụng vào phân tích thành nhân tử , Giải phương trình vô tỷ
_ Một số dạng biến đổi đặt biệt
B / CHUẨN BỊ :
* GIÁO VIÊN :
_ Bảng phụ ghi sẳn hệ thống các kiến thức dã học ở chương I
_ Các bài tập áp dụng cho các mục tiêu kể trên
_ Phấn màu , thước , bài tập trắc nghiệm trên giấy
*HỌC SINH :
_ Tự ôn lại lý thuyết ở nhà trước , chú ý đến các điều kiện để định lý đúng
_ MTBT , trả lời câu hỏi ôn tập trong SGK
_ Bảng phụ của nhóm , bút dạ
C / TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1 :
Hệ thống lại kiến thức Chương I – áp dụng
GV : HỎI
1/ Hãy phát biểuđịnh nghĩa CBHSH là gì ?
Cho ví dụ minh họa ?
2/ Căn bậc hai cho ta mấy gía trị ? cho VD
số âm có CBH ?
3/ Phát biểu điều kiện để có nghĩa ?
Vậy để tìm điều kiện để CBH có nghĩa dẫn đến ta làm việc gì ?
4/ Phát biểu dưới dạng biểu thức đối với hằng đẳng thức của CBH ?
Aùp dụng : Tính
5/ Hỏi : Hãy phát biểu và chứng minh định lý khai phương một tích ?
áp dụng : Tính
6/ Hỏi : Phát biểu và chứng minh định lý khai phương một thương ?
Aùp dụng : Tính
7/ Hỏi : Việc đưa thừa số ra hoặc vào căn giúp ta làm gì ?
Hỏi : Thế nào gọi là căn bậc hai đồng dạng
Hãy cho ví dụ minh họa ?
8/ Hỏi : Hãy nêu các cách trục căn ở mẫu ?
Hãy tính :
HS 1 : trả lời
1/ CBHSH của một số không âm a là một số không âm x sao cho x2 = a
VD : vì 2 dương và 22 = 4
2/ CBH cho ta hai gía trị đối nhau
VD : = 3 và -3 ( vì 32 = (-3)2 = 9 )
Số âm không có CBH
HS 2 : trả lời
3/ Để có nghĩa thì A
Vậy dể tìm điều kiện để CBH A có nghĩa dẫn đến việc ta giải bất phương trình A
HS 3 : trả lời
4 / Hằng đẳng thức
A nếu A
- A nếu A < 0
Aùp dụng :
HS 4 : trả lời
5/ Định lý :
Với a Không âm và b không âm ta có
Chứng minh :
a và b ta có ab
nên xác định
Ta có : ( )2 =
( )2 = ( )2 ( )2 = ab
Vậy
* áp dụng :
HS 5: trả lời .
6/ Định lý :
Với a Không âm và b dương thì :
C/m : a và b thì a/b > 0
Có
Suy ra
Aùp dụng :
HS 6 : Trả lời
7/ Việc đưa thừa số vào hoặc ra ngoài căn giúp ta so sánh các căn thức được dể dàng hơn
Căn bậc hai đồng dạng : Là những căn bậc hai có cùng biểu thức dưới dấu căn sau khi đã biến đổi .
Ví dụ : 2 là những căn đồng dạng vì có cùng biểu thức dưới dấu căn sau khi biến đổi .
HS 7 : Trả lời
8/ Các cách trục căn ở mẫu :
+ Cách 1 : Mẫu viết được dưới dạng bình phương đưa ra ngoài căn .
+ Cách 2 : Biến đởi tử rút gọn cho mẫu ( ưu tiên thứ nhất )
+ Cách 3 : Nhân cả tử và mẫu với một lương khác 0 để mẫu viết được dưới dạng bình phương đưa ra ngoài căn .
+ Cách 4 : Nhân cả tử và mẫu với lương liên hợp ở mẫu ( khi mẫu dạng tổng )
Aùp dụng : Tính
HOẠT ĐỘNG 2 : THỰC HIỆN PHÉP TÍNH
GV : Yêu cầu HS làm các bài tập sau :
Dạng 1 : Thực hiện phép tính :
Bài 8 :
GV : Cho cả lớp hoạt động theo nhóm
Bài 9 : Rút gọn
GV : gọi một HS lên bảng làm
Bài 10 :
HS 8 : lên bảng trình bày
Bài 8 :
=
=
= -
HS Hoạt động theo nhóm
Mỗi nhóm cử đại diện lên bảng trình bày cả lớp nhận xét bài làm của từng nhóm :
Bài 9 :
=
=
=
=
HS 10 : Lên bảng trình bày cả lớp nhận xét
= 15
= 15
= 16
File đính kèm:
- TIET 11 DEN 14.doc