1/ Kiến thức -HS nắm được các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
2/ Kỹ năng - HS biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử
3/Thái độ -Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 13 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7
Tiết: 13
Ngày soạn: 29/09/2013
Ngày dạy : 30/09/2013
Bài 9: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP
I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức -HS nắm được các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
2/ Kỹ năng - HS biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học vào việc giải loại toán phân tích đa thức thành nhân tử
3/Thái độ -Học tập nghiêm túc, có tinh thần xây dựng bài, giúp đở nhau trong học tập
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
GV: Giáo án, bảng phụ phần ?2b
HS: Bảng phụ, phấn viết, dụng cụ học tập
IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ (5’)
HS1: Viết 3 hằng đẳng thức đầu tiên và phân tích thành nhân tử đa thức sau:
HS2: Viết 3 hằng đẳng thức đầu tiên và phân tích thành nhân tử đa thức sau:
3/ Giới thiệu vào bài mới
Chúng ta đã học qua 3 phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, hôm nay chúng ta sẻ học thêm một phương pháp nũa. Đó lag tổng hợp các phương pháp trên.
Hoạt động 1: Ví dụ (10’)
-Cho HS tự làm VD
-Đầu tiên , ta có thể thực hiện PP phân tích nào?
Tiếp theo ta áp dụng cái gì?
-HS suy nghĩ
- Đặt nhân tử chung 5x
-Dùng hằng đẳng thức
1.Ví dụ:
a)PT thành nhân tử:
5x3 + 10 x2y + 5xy2
= 5x(x2 + 2xy + y2)
= 5x(x + y)2
-Giới thiệu PT đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
-Làm tiếp câu tiếp theo
-Nhóm
-Dùng hằng đẳng thức
b) PT thành nhân tử:
x2 – 2xy – 9 + y2
= x2 – 2xy + y2 - 9
= (x – y)2 - 32
= (x – y – 3)(x – y + 3)
-Cho HS làm ?1, thảo luận nhóm
- Ta nên làm gì trước ?
- Nhân tử chung ở đay là gì?
- Tiếp theo ta làm gì?
-Cho HS đem bài làm lên
-Làm ?1
-HS thảo luận nhóm
-Đặt nhân tử chung
- Là 2xy
- Nhóm các hạng tử và dùng hằng đẳng thức
-HS quan sát, suy nghĩ
-Từng nhóm đem kết quả lên
?1. PT thành nhân tử :
2x3y – 2xy3 – 4xy2 – 2xy
= 2xy(x2 – y2 – 2y – 1 )
= 2xy [ x2 – (y2 + 2y + 1)]
= 2xy [ x2 – (y + 1)2]
= 2xy [ x + ( y + 1)].[x – (y + 1)]
= 2xy (x + y + 1)(x –y – 1)
Hoạt động 2: Áp dụng (20’)
-PT đa thức thành nhân tử, có những tiện lợi gì?
-cho HS làm ?2
-GV gợi ý PT thành nhân tử rồi thay vào
-Làm ?2
-5 HS làm nhanh đem nộp
2/Áp dụng
?2.
a)Tính nhanh:
x2 + 2x + 1 – y2 tại x = 94,5 và
y = 4,5
= (x + 1)2 – y2
= (x + 1 – y)(x + 1 + y)
= (94,5 + 1 – 4,5)(94,5 + 1 + 4,5) = 91.100 = 9100
-Cho HS tự làm
-HS làm lên bảng phụ rồi so sánh giữa các nhóm
b) (bảng phụ)
-Nhóm các hạng tử
-Dùng hằng đẳng thức
-Đặt nhân tử chung
Hoạt động 3: Củng cố
Cho HS làm BT 51/24 , GV và HS cùng làm 1 câu, sau đó HS tự làm
Hoạt động 4: Dặn dò
- Hướng dẫn BT 52, 53/24 về nhà làm
- BT 53: PP tách hạng tử
- Xem kỹ các Ví dụ,
- Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 13.doc