I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Hs nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức
2. Kỹ năng: Hs biết trình bầy phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
3. Thái độ: Tích cực, thực hiện nhanh chính xác
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, đàm thoại
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên:Bảng phụ, phấn mầu, bút dạ
2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp (1p):
2. KTBC (8’):
Tìm x biết x(5-2x) + (x+1)2x=21
1 hs lên b¶ng kiÓm tra
x(5-2x) + (x+1)2x=21
5x – 2x2 + 2x2 + 2x = 21
7x = 21
x = 3
nhận xét bài của hs, cho điểm.
Giờ trước chúng ta đã biết cách nhân đơn thức với đa thức, để nhân đa thức với đa thức ta làm như thế nào,ta tìm hiểu bài hôm nay.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CAO LỘC
Soạn ngày:17/08/2012
TRƯỜNG THCS THẠCH ĐẠN
D¹y ngày: 25/08/2012
Lớp: 8A, B
GV: Hoµng Thị Tam
TiÕt 2
§2. NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
I.Mục tiêu
Kiến thức: Hs nắm vững quy tắc nhân đa thức với đa thức
Kỹ năng: Hs biết trình bầy phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
Thái độ: Tích cực, thực hiện nhanh chính xác
II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, đàm thoại
III. Chuẩn bị
Giáo viên:Bảng phụ, phấn mầu, bút dạ
Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ
IV. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp (1p):
2. KTBC (8’):
Tìm x biết x(5-2x) + (x+1)2x=21
1 hs lên b¶ng kiÓm tra
x(5-2x) + (x+1)2x=21
5x – 2x2 + 2x2 + 2x = 21
7x = 21
x = 3
nhận xét bài của hs, cho điểm.
Giờ trước chúng ta đã biết cách nhân đơn thức với đa thức, để nhân đa thức với đa thức ta làm như thế nào,ta tìm hiểu bài hôm nay.
Bài mới:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
HĐ 1: 1. Quy tắc
(16’)
- Hướng dẫn hs thực hiện VD 1 như sgk
-Nêu lại các bước làm và nói: muốn nhân (x-2) với(6x2-5x+1) ta nhân mỗi hạng tử của (x-2) với từng hạng tử của(6x2-5x+1) rồi cộng các tích với nhau
Ta nói 6x3-17x2+11x-2 là tích của đa thức(x-2) và đa thức 6x2-5x+1
?/Vây muốn nhân đa thức với đa thức ta làm ntn?
?/Em có nhận xét gì về tích của hai đa thức?
- Gọi 1 hs lên bảng làm ?1 hs còn lại làm vào vở
- Cho hs nhận xét bài
- Khi nhân đa thức 1 biến như VD trên ta có thể trình bầy theo cách đặt phép tính dọc
- Hướng dẫn cách 2 ( làm ra bảng phụ)
6x2 - 5x + 1
x x - 2
+ -12x2 + 10x - 2
6x3 - 5x2 + x
6x3 - 17x2+ 11x - 2
- Chú ý:
+ 2đa thức sắp xếp theo luỹ thừa tăng hoặc giảm của biến
+ Đa thức này viết dưới đa thức kia
+ KQ phép nhân mỗi hạng tử của đt này với đt kia viết riêng trong 1 dòng
+ Đơn thức đồng dạng đặt thẳng cột với nhau
+ Cộng theo từng cột
- Đối với đt 2 biến trở nên trình bày theo cách này rất phức tạp trong thực tế ta chủ yếu sử dụng cách 1
=>Đây chính là ND chú ý sgk-7
-Theo dõi và ghi bài
Ví dụ: Tính
(x-2)(6x2-5x+1)
=x(6x2-5x+1)-2(6x2-5x+1)
=6x3-17x2+11x-2
Ta nói 6x3-17x2+11x-2 là tích của đa thức(x-2) và đa thức 6x2-5x+1
- Nêu quy tắc sgk-7
*Quy tắc : sgk-7
(A+B)(C+D)=AC+AĐ+BC+BD
(A, B, C, D là các đơn thức)
-Nêu nhận xét sgk-7
*Nhận xét: sgk-7
?1
-Lên bảng làm ?1
- Nhận xét bài của bạn
-Theo dõi
- 1Hs đọc chú ý
*Chú ý : sgk-7
HĐ 2: 2. Áp dụng
(10’)
- Chia lớp làm 3 nhóm làm ?2
thực hiện phép tính
nhóm 1 làm ý a theo cách 1
nhóm 2 làm ý a theo cách 2
nhóm 3 làm ý b
(xy-1)(xy+5)
- Nhận xét bài làm của hs
- Yêu cầu hs đọc ?3
( Đầu bài đưa lên bảng phụ)
Cho hình vẽ
2x+y
2x-y
1.viết biểu thức tính S hcn theo x, y
2.Tính S hcn khi x=2, 5m và y=1m
2. Áp dụng:
?2
a) Cách 1 (x+3).(x2+3x-5)
=x.(x2+3x-5)+3.(x2+3x-5)
=x3+3x2-5x+3x2+9x-15
=x3+6x2+4x-15
Cách 2
x2+3x-5
x x+3
+ 3x2+9x-15
x3+3x2-5x
x3+6x2+4x-15
b) (xy-1)(xy+5)
=xy(xy+5)-1(yx+5)
= x2y2+ 5xy-xy-5
= x2y2+4xy-5
?3
- 1 hs lên bảng viết công thức Shcn, tính Shcn
Diện tích hình chữ nhật là
S=(2x+y)(2x-y)
=2x(2x-y)+y(2x-y)
=4x2-2xy+2xy-y2
=4x2-y2
- Lên bảng thực hiện câu 2
với x=2, 5m và y=1m
àS=4.2, 52-12=4.6, 25-1=24 (m2)
LuyÖn tËp cñng cè(7’):
- Gọi 1 hs lên bảng làm ý a, 1 hs làm ý b
- Nhận xét bài làm của hs
- Yêu cầu hs, từ câu b, suy ra kết quả của phép nhân (x3-2x2+x-1)(x-5)
Bài 7 sgk-8
HS1: a) (x2-2x+1)(x-1)
=x2(x-1)-2x(x-1)+1(x-1)
=x3-3x2+3x-1
HS2: b)(x3-2x2+x-1)(5-x)
=x3(5-x)-2x2(5-x)+x(5-x)-1(5-x)
=-x4+7x3-11x2+6x-5
=>(x3-2x2+x-1)(x-5)= x4-7x3+11x2-6x+5
Híng dÉn vÒ nhµ(2’):
- Học thuộc quy tắc nhân đa thức với đa thức
- BTVN 8 (sgk-8);6, 7, 8 (SBT- 4)
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tiet 2.t.doc