Giáo án Đại số 8 Tiết 31 Phép nhân các phân thức đại số

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hs nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân 2 phân thức đại số.

2. Kỹ năng: Học sinh biết các T/c giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân và có ý thức vận dụng vào các bài toán cụ thể.

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan

III. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước.

2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1):

2. Đặt vấn đề (2):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 31 Phép nhân các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & Đt cao lộc Soạn ngày: 14/11/2011 Trường thcs thạch đạn Giảng ngày:25/11/2011 Lớp: 8A, B GV: Hoàng Thị Tam Tiết 31 Đ 7. phép nhân các phân thức đại số Mục tiêu: Kiến thức: Hs nắm vững và vận dụng tốt quy tắc nhân 2 phân thức đại số. Kỹ năng: Học sinh biết các T/c giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân và có ý thức vận dụng vào các bài toán cụ thể. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác trong phân tích và trình bày. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, trực quan Chuẩn bị: Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu, thước. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ Tiến trình lên lớp: ổn định lớp (1’): Đặt vấn đề (2’): Gv yêu cầu hs nhắc lại quy tắc nhân 2 phân số. Nêu công thức tổng quát? ĐVĐ: quy tắc nhân hai phân thức cũng giống quy tắc nhân hai phân số, điều đó có đúng không => bài mới - Hs nêu quy tắc và công thức Bài mới (): Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: QUY TắC (17’) - Yêu cầu hs làm ?1, gv ghi bảng - Gv giới thiệu : Việc các em vừa làm chính là nhân hai phân thức với nhau. Vậy muốn nhân hai phân thức với nhau ta làm như thế nào ? Đó chính là quy tắc nhân hai phân thức. - Gv viết công thức tổng quát lên bảng - ở công thức nhân 2 phân số thì a,b,c,d là gì? - còn ở công thức nhân 2 phân tthức thì A, B, C, D là gì ? Lưu ý : Kết quả của phép nhân gọi là tích, thường viết dưới dạng rút gọn. -Yêu cầu hs tự nghiên cứu VD trang 52 SGK, - yêu cầu Hs đọc làm ?2 gv và hs cùng làm -yêu cầu hs làm ?3 - nhận xét bài làm của hs. Chuyển ý: Vậy phép nhân câc phân thức có những tính chất gì? - đứng tại trả lời, ?1 - Lắng nghe - Trả lời như quy tắc sgk-51 Quy tắc : (Sgk - 51) -a,b,c,d là các số -A , B , C , D là các đa thức Ví dụ: Sgk-52 -n/c về nhà tự làm lại vào vở - Làm ?2 theo hướng dẫn của giáo viên ?2 ?3 -1 hs lên bảng thực hiện Hđ2: tính chất của phép nhân các phân thức (15’) - Phép nhân phân số có những T/c gì ? - Tương tự như vậy, phep nhân phân thức cũng có T/c sau : Gv đưa ra Chú ý trên bảng phụ Nhờ áp dụng T/c của phép nhân phân số mà có thể tính nhanh giá trị của một biểu thức số. T/c của phép nhân phân thức cũng vậy. Yêu cầu hs áp dụng làm ?4 Theo em thì sẽ áp dụng t/c đó như thế nào ? -gọi 1 hs lên bảng thực hiện -nhận xét. nêu các t/c của phép nhân p/s * Tính chất của phép nhân các phân thức a) Giao hoán: b) Kết hợp: c) Phân phối đối với phép cộng: - quan sát và đọc to trước lớp - Trả lời -1 hs lên bảng ?4 Luyện tập - củng cố (8’): - Gọi 3 hs lên bảng làm bài tập 38/sgk-52 -yêu cầu Hs nhận xét - Gv chốt cỏch làm: áp dụng quy tắc Rút gọn Kết quả Bài 38/(Sgk - 52) Thực hiện phép tính sau: - 3 hs lên bảng làm a) b) - Hs nhận xét. Hướng dẫn về nhà (2’): Học thuộc quy tắc nhân phân thức, các tính chất của nó. Gv hướng dẫn bài 39 (Sgk - 52) BTVN: Bài 39, 40, 41 (Sgk - 52);Bài 30,31,32 (Sbt - 22) Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 31.doc