A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
-Kiến thức : Hs nắm vửng công thức tính diện tích hình thang từ công thức tính diện tích tam giác.
-Kỹ năng : Rèn luyện kỷ năng vận dụng các công thức đã học vào bài tập cụ thể đặt biệt là công thức tính diện tích tam giác để tự mình kiếm công htức tính diện tích hình thang tiến đến tự tìm ra công thức tính diện tích hình bình hành
- Tính thực tiển : Thấy được tích thực tiển của tóan học và rèn luyện tính cẩn thận , chính xác
Thấy được dt hình thang được suy ra từ dt tam giác, dt hình bình hành được suy ra từ dt hình thang
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I.ỔN ĐỊNH LỚP : (1ph)
II. KIỂM TRA: (7ph)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tiết 33 Bài 4 Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần :
Tiết : 33 BÀI 4 : DIỆN TÍCH HÌNH THANG
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
-Kiến thức : Hs nắm vửng công thức tính diện tích hình thang từ công thức tính diện tích tam giác.
-Kỹ năng : Rèn luyện kỷ năng vận dụng các công thức đã học vào bài tập cụ thể đặt biệt là công thức tính diện tích tam giác để tự mình kiếm công htức tính diện tích hình thang tiến đến tự tìm ra công thức tính diện tích hình bình hành
- Tính thực tiển : Thấy được tích thực tiển của tóan học và rèn luyện tính cẩn thận , chính xác
Thấy được dt hình thang được suy ra từ dt tam giác, dt hình bình hành được suy ra từ dt hình thang
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I.ỔN ĐỊNH LỚP : (1ph)
II. KIỂM TRA: (7ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
GV cho hs làm trên phiếu học tập
S ABCD = S…………. + S …………..
SADC = …………………………………….
SABC = ……………………………………
Suy ra S ABCD = ……………………….
( cho AB = a , DC = b , AH = h)
A B
D H C
Cả lớp theo dỏi nhận xét
Gv nhận xét và cho điểm
Hs lên bảng trình bày bài giải
III. DẠY BÀI MỚI
Gv : Nếu xem HBH là một hình thang đặc biệt , điều đặc biệt đó là gì ?
Dựa vào điều đó có thể suy ra công thức tính diện tích HBH từ công thức tinh diện tích hình thang không ? ta sẽ học bài “diện tích hình thang “ (1ph)
Tg
NỘI DUNG
HỌAT ĐỘNG GV
HỌAT ĐỘNG HS
7
ph
10
ph
8 ph
1/ Công thức tính DT HT: A a B
H b
D H C
SHÌNH THANG = (a+b ).h
2
DT hình thang bằng nửa tích của tổng hai đáy với chiều cao .
2/ Công thức tính DT HBH.
SHÌNH BH = a.h
DT HBH bằng tích một cạnh với chiều cao ứng với cạnh đó .
P O
R R
VÍ DỤ:Vẽ một HBH có một cạnh là HCN và DT = nửa DT hcn?
Hai đỉnh kia của HBH chạy trên đường thẳng D đi qua trung điểm hai cạnh đối diện HCN.
Từ công thức tính diện tích tam giác ta có thể tính diện tích hình thang hay không
Hãy làm bài tập ?1 ( chia nhóm )
Diện tích hình thang sẽ được tính ntn ?
Như trên là công thức tính diện tích hình thang, còn công thức tính diện tích hình bình hành thì sao
Hãy làm bài tập ?2 ( chia nhóm )
Diện tích hình bình hành sẽ được tính ntn ?
Cho hs làm bài VD
SADC=DC.AH
SABC=AB.AH
SABCD=DC.AH+AB.AH
=AH(DC+AB)
Diện tích hình thang bằng nửa tích của tổng hai đáy với chiều cao
S=(a+a)h=.2a.h=ah
Diện tích hình bình hành bằng tích của một cạnh với chiều cao ứng với cạnh đó
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 8 ph )
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Diện tích hình thang bằng nửa tích của tổng hai đáy với chiều cao
Diện tích hình bình hành bằng tích của một cạnh với chiều cao ứng với cạnh đó
AD=828:23=36m
S=(AB+DE)AD
=(23+31)36
=972 m2
SABCD=AB.BC
SABEF=AB.BC
Vậy : SABCD= SABEF
Nhắc lại cách tính diện tích hình thang, diện tích hình bình hành ?
Hãy làm bài 26 trang 125
GV cho hs làm bài 27 SGK
( hs trình bày bằng miệng )
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1 PH)
Học bài
Bài tập : 28 ; 29; 30 SGK trang 126
File đính kèm:
- tiet 33.doc