Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 38 Bài 1 Định lý talet trong tam giác

I – MỤC TIÊU:

-HS nắm vững định nghĩa tỉ số của 2 đoạn thẳng

-HS nắm vững định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ

-HS nắm vững nội dung định lý Telet thuận vận dụng định lý tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK

II – CHUẨN BỊ :

-GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ

-HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -PP vấn đáp

-PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 798 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 38 Bài 1 Định lý talet trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC Tuần 22 Ngày soạn: Tiết 38 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -HS nắm vững định nghĩa tỉ số của 2 đoạn thẳng -HS nắm vững định nghĩa đoạn thẳng tỉ lệ -HS nắm vững nội dung định lý Telet thuận vận dụng định lý tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ trong SGK II – CHUẨN BỊ : -GV: giáo án, SGK, thước, bảng phụ -HS: Học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -PP vấn đáp -PP dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV– TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Tìm hiểu tỉ số của 2 đoạn thẳng. Đoạn thẳng tỉ lệ (20’) -Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Khi đó 3/5 được gọi là tỉ số của 2 đoạn thẳng AB và CD -Hỏi: thế nào là tỉ số của 2 đoạn thẳng? -Chốt lại định nghĩa -Treo bảng phụ (VD1 SGK) -Hỏi: VD1 cho ta biết thông tin gì? -Chốt lại thông tin và cho 2 HS lập lại -Củng cố: Treo bảng phụ (BT1 SGK) -Hỏi: khi lập tỉ số của 2 đoạn thẳng ta phải lưu ý vấn đề gì? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại định nghĩa và phương pháp thực hiện tìm tỉ số 2 đoạn thẳng -Treo bảng phụ (BT?2+H.2) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Giới thiệu khi đó AB và CD gọi là tỉ lệ với A’B’ và C’D’ -Hỏi: thế nào là đoạn thẳng tỉ lệ? -Củng cố: Treo bảng phụ (BT2 SGK) -Chốt lại kiến thức -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện và HS lên bảng thực hiện điền vào bảng phụ -HS nhận xét -TL: (nội dung định nghĩa SGK) -2 HS phát biểu lại -HS đọc -TL: tỉ số của 2 đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và HS lên bảng thực hiện -TL: ta phải lưu ý 2 đoạn thẳng phải có cùng đơn vị đo -HS nhận xét -HS theo dõi -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện và trả lời -HS nhận xét -TL: (nội dung định nghĩa SGK) -HS đọc đề -HS thực hiện bài tập nhanh nộp 3 vở 1.Tỉ số của 2 đoạn thẳng *BT?1 SGK +Định nghĩa (SGK) +Chú ý (SGK) *BT1 SGK a/ b/ c/ 2.Đoạn thẳng tỉ lệ *BT?2 SGK ta có +Định nghĩa (SGK) *BT2 SGK *Hoạt động 2: Tiếp cận định lý Talet trong tam giác (22’) -Treo bảng phụ (BT?3+H.3) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Hỏi: qua bài tập đó ta rút ra kết luận gì? -Chốt lại định lý -Vẽ thêm nhiều hình vẽ với cách gọi tên khác H.3 để HS vận dụng định lý Talet đọc tên các đoạn thẳng tỉ lệ -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?4 SGK) -Hỏi: phương pháp tìm x trong hình 5a? -Hỏi: phương pháp tìm y? -Hỏi: em hãy nhắc lại các tính chất tỉ lệ thức? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Chốt lại các khái niệm mới: tỉ số của 2 đoạn thẳng; đoạn thẳng tỉ lệ; định lý Talet trong tam giác -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và trả lời -HS nhận xét -TL: ( nội dung định lý SGK) -2 HS phát biểu lại -HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -TL: vì a // BC ta AD định lý Talet có tỉ lệ thức -> tìm x theo qui tắc tam xuất -TL: tương tự tìm x -TL: (nội dung các tính chất tỉ lệ thức đã học ở lớp 7) -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau 3.Định lý Talet trong tam giác *BT?3 SGK +Định lý Talet (SGK) *BT ?4 SGK a/ Do a // BC, theo định lý Talet ta có : hay . Suy ra: b/ Do DE // BA (cùng vuông góc AC) Theo định lý Talet ta có : Suy ra : y = *HD ở nhà (3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà : BT3 (tương tự BT1) Bt5 (tương tự BT?4) -Chuẩn bị bài mới: Định lý đảo và hệ quả của định lý Talet +Định lý đảo định lý Talet +Hệ quả của định lý Talet trong tam giác

File đính kèm:

  • docTIET 37.doc