I.Mục tiêu:
*Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức đáng nhớ.
*Vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức vào giải toán.
II.Chuẩn bị:
*GV: Bảng phụ,phiếu học tập nd B33/16Sgk.
*HS: Bảng phụ nhóm.
III.Tiến trình lên lớp:
1.Ổn định(1'):
2.BC( 7) :
ã Viết dạng tổng quát và lấy ví dụ minh họa cho hằng đẳng thức:
Tổng hai lập phương ? Hiệu hai lập phương ?
3.BM:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 trường THCS Hưng Thủy tiết 8 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T8 Bài soạn: luyện tập NS : 30/09
ND: 02/10
I.Mục tiêu:
*Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức đáng nhớ.
*Vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức vào giải toán.
II.Chuẩn bị:
*GV: Bảng phụ,phiếu học tập nd B33/16Sgk.
*HS: Bảng phụ nhóm.
III.Tiến trình lên lớp:
1.ổn định(1'):
2.BC( 7’) :
Viết dạng tổng quát và lấy ví dụ minh họa cho hằng đẳng thức:
Tổng hai lập phương ? Hiệu hai lập phương ?
3.BM:
Hoạt động của thầy giáo
H.Đ. của H
Ghi bảng
HĐ1. H.d.H làm B33/16Sgk (11’):
-Y/c H hoạt động nhóm:
-Giao bài cho nhóm (trên phiếu).
- Y/c H hoạt động nhóm và làm trên phiếu học tập.
-Kiểm tra H thảo luận nhóm.
-Y/c đại diện nhóm trình bày (dán).
Gọi các nhóm khác điều chỉnh góp ý
+Kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung cho bài làm của H.
HĐ1.H.d. H làm B34/17Sgk (9’):
*Y/c H hoạt động nhóm:
- Giao bài cho H theo nhóm:
Nhóm 1-2: B34 a
Nhóm 3-4: B34 b
Nhóm 5-6: B34 c
-Y/c H làm toán theo nhóm.
+Kiểm tra H.Đ của H.
-Gọi đại diện 3 nhóm trình bày.
-Y/c 3 đại diện nhóm còn lại và một số ý kiến khác góp ý, bổ sung.
*Khuyến khích H đề xuất phương án khác.
-H.Đ. nhóm
-Nhận phiếu
-Làm toán
-Trình bày
-Góp ý
-Hoàn thiện
-H.Đ. nhóm
-Nhận việc
-Làm toán
-Trình bày
-Góp ý
-Nêu cách
-Hoàn thiện
B33/16Sgk: Tính:
(2+xy)2= 22+2.2.xy+(xy)2
= 4+4xy+x2y2
(5-3x)2 = 52-2.5.3x+(3x)2
= 25-30x+9x2
(5-x2)(5+x2)=52-(x2)2=25-x4
(5x-1)3=(5x)3-3.(5x)2.1+3.5x.12-13
=125x3-75x2+15x-1
(2x-y)(4x2+2xy+y2)
=(2x-y)
=(2x)3-y3=8x3-y3
B34/17Sgk: Rút gọn biểu thức:
a) (a+b)2-(a-b)2
=(a+b+a-b)
= 2a.(a+b-a+b) =2a.2b = 4ab.
(a+b)3-(a-b)3-2b3
=a3+3a2b+3ab2+b3-(a3-3a2b+3ab2-b3)–2b3
=a3+3a2b+3ab2+b3-a3+3a2b-3ab2+b3-2b3
=6a2b
= x2+y2+z2+2xy+2xz+2yz-2x2-2xy
-2xy-2y2-2xz-2yz+x2+2xy+y2 = z2
Hoạt động của thầy giáo
H.Đ. của H
Ghi bảng
HĐ3. H.d. H làm B36/17Sgk (7’):
Bài toán vận dụng kiến thức nào ?
? Hãy sử dụng hằng đẳng thức để biến đổi: A = x2+4x+4 ?
? Nêu và trình bày cách tính giá trị biểu thức A ?
Biến đổi biểu thức:
B= x3+3x2+3x+1 như thế nào ?
-Tại x=99 thì B có giá trị bằng bao nhiêu ?
-Y/c H trình bày bài giải.
+Điều chỉnh bài làm của H.
Suy nghĩ-TL
Thực hiện y/c
-Trình bày
-Trả lời
-Trả lời
-Trình bày
-Hoàn thiện
B36/17Sgk: Tính giá trị biểu thức:
Ta có:
A=x2+4x+4=…=(x+2)2
Tại x=98, ta có:
A=(98+2)2=1002=10 000.
Ta có:
B=x3+3x2+3x+1=…=(x+1)3
Tại x=99, ta có:
B=(99+1)3=1003=1 000 000.
V.HDVN( 10’ ):
*Bài tập:
B35/17Sgk:
Có thể đưa A = 342+662+68.66 về dạng nào ? Vận dụng được hằng đẳng thức nào ?
Biểu thức: B = 742+242-48.74 áp dụng kiến thức nào để biến đổi ? Biến đổi nó như thế nào ?
( Gợi ý:
A = 342+662+68.66 = 342+68.66+662= 342+2.34.66+662
=(…..+…….)2 =………
B = 242- 48.74+742 = 242-2.24.74+742=……….. )
B36/17Sgk:
Gợi ý: Phân tích và vận dụng hợp lí hằng đẳng thức đáng nhớ !
*Dặn dò:
-Học bài, viết chính xác tất cả các hằng đẳng thức đã học và luyện tập phát biểu các hằng đẳng thức đó bằng lời.
-Bài tập: 35, 37, 38/17Sgk.
-Nghiên cứu và thực hiện tốt trò chơi: Đôi bạn nhanh nhất !
-Nghiên cứu trước bài học:
phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
------------------v-------------------
File đính kèm:
- T8.doc