I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết tìm điều kiện xác định của một phương trình; cách giải phương trình có kèm điều kiện xác đinh, cụ thể là các phương trình có ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tìm điều kiện xác định của phân thức, kĩ năng biến đổi và giải các dạng phương trình đã được học.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Ý thức học tập.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng
2. HS: SGK. Phiếu học tập, thước thẳng.
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 8 - Tuần 22 - Tiết 47: Phương trình chứa ẩn ở mẫu thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/01/2014 Ngày dạy: 20/01/2014
Tuần: 22
Tiết: 47
§5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU THỨC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết tìm điều kiện xác định của một phương trình; cách giải phương trình có kèm điều kiện xác đinh, cụ thể là các phương trình có ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tìm điều kiện xác định của phân thức, kĩ năng biến đổi và giải các dạng phương trình đã được học.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, chính xác. Ý thức học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng
HS: SGK. Phiếu học tập, thước thẳng.
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp, thảo luận nhóm.
IV. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1…………………………………………………………………………………………………………………..
8A2……………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Hãy tìm điều kiện xác định của các phân thức ; ; ;
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (7’)
-GV: Giới thiệu bài toán.
-GV: Chuyển tất cả qua vế trái và thu gọn.
-GV: Sau khi thu gọn ta được kết quả nào?
-GV: Ta có thể kết luận x = 1 là nghiệm của phương trình trên được không? Vì sao?
-GV: Từ đây, GV cho HS biết sự cần thiết và giới thiệu về điều kiện xác định của một phương trình khi giải một phương trình.
-GV: Chốt ý cho HS
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Thực hiện theo.
-HS: x = 1
-HS: Không
-HS: Vì khi x = 1 thì phân thức không xác định.
-HS: Chú ý theo dõi
1. Ví dụ mở đầu:
Giải phương trình:
Giải:
Ta không thể kết luận x = 1 là nghiệm của phương trình trên vì khi x = 1 thì phân thức không xác định.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (8’)
-GV: Giới thiệu cách tìm ĐKXĐ của mỗi phương trình là cho mẫu thức của mỗi phân thức có trong phương trình khác 0 và giải.
-GV: Cho HS lên bảng làm bài tập ?2.
Hoạt động 3: (10’)
-GV: Giới thiệu VD 2.
Bước 1: GV yêu cầu HS tìm ĐKXĐ của phương trình.
Bước 2: GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu hai vế của phương trình.
-GV: Từ ph.trình đã quy đồng mẫu, GV HD HS bỏ mẫu.
-GV: Lưu ý ở bước bỏ mẫu ta được một ptrình mới không tương đương với ptrình đã cho.
Bước 3: hướng dẫn HS giải phương trình hệ quả.
-GV: Chốt ý các bước giải cho HS
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Hai HS lên bảng giải.
-HS: Chú ý theo dõi.
* Tìm ĐKXĐ
* Quy đồng mẫu.
-HS: Bỏ mẫu.
-HS: Giải pt hệ quả.
-HS: Chú ý theo dõi.
2. Tìm ĐKXĐ của một phương trình:
VD 1: Tìm ĐKXĐ của mỗi ph.trình sau:
a)
ĐKXĐ của phương trình trên là:
x – 2 0x 2
b)
ĐKXĐ của phương trình trên là:
x – 10 và x + 20x 1 và x – 2
3. Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu:
VD2:Giảiph.trình: (1) Giải:
- ĐKXĐ của phương trình: và
- Quy đồng và khử mẫu:
Suy ra: (1a)
- Giải phương trình (1a)
(1a)
Ta thấy thoả mãn ĐKXĐ
4. Củng cố: (10’) - GV chốt lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu và cho HS làm bài tập 27a,c.
5. Hướng dẫn về nhà : (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm các bài tập 28, 30.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 22 Tiet47 DS8 Phuong trinh chua an o mau thuc NH 2013 2014.docx