Giáo án Đại số 8 Tuần 27 Tiết 57 Bài 1 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng

I.MỤC TIÊU:

 -HS nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng dấu bất đẳng thức

 -HS biết tính chất liên hệ thứ tự với phép cộng ở dạng bất đẳng thức

 -HS biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 27 Tiết 57 Bài 1 Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP CỘNG Tuần 27 Ngày soạn: 17/03/08 Tiết 57 Ngày dạy: 19/03/08 I.MỤC TIÊU: -HS nhận biết được vế trái, vế phải và biết dùng dấu bất đẳng thức -HS biết tính chất liên hệ thứ tự với phép cộng ở dạng bất đẳng thức -HS biết chứng minh bất đẳng thức nhờ so sánh giá trị các vế ở bất đẳng thức hoặc vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự với phép cộng II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Nhắc lại thứ tự trên tập hợp số (6’) -Gọi HS đọc thông tin SGK -Nhắc lại vấn đề so sánh 2 số thực ->các kí hiệu =, >, < -Treo bảng phụ (hình ảnh trục số -> so sánh 2 số thực) -Củng cố: Treo bảng phụ (BT?1 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả –Hỏi: phương pháp so sánh 2 phân số -Chốt lại phương pháp thực hiện và tính chất thứ tự trên tập hợp số -HS thực hiện -HS theo dõi -HS theo dõi -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập hoàn thành bài tập -Nhận xét -TL: biến đổi đưa 2 phân số về cùng mẫu -HS theo dõi 1.Nhắc lại tính chất tht trên tập hợp số *BT ?1 SGK 1,53 -142 -12/18 = -2/3 ; 3/5 < 13/20 *Hoạt động 2 : Tìm hiểu khái niệm bất đẳng thức (5’) -Hỏi: thế nào là bất đẳng thức? -Chốt lại khái niệm bất đẳng thức -Hỏi: hãy cho ví dụ về bất đẳng thức? -Chốt lại kiến thức -TL: (nội dung khái niệm SGK) -2 HS phát biểu lại -TL: (cho vài ví dụ) -HS nhận xét 2.Bất đẳng thức +Khái niệm (SGK) +Ví dụ : 3 > 2 ; - 3 > -8 *Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất của bất đẳng thức (16’) -Treo bảng phụ (hình vẽ SGK) -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và nêu mối quan hệ giữa thứ tự và phép cộng qua thông tin trên hình vẽ -Hỏi: khi cộng – 3 vào 2 vế của bất đẳng thức – 4< 2 thì ta được bất đẳng thức nào? -Yêu cầu dự đoán kết quả khi cộng một số c vào 2 vế của bất đẳng thức – 4< 2 -Hỏi: qua đó em hãy phát biểu tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng? -Hỏi: ứng dụng của định lý trên? -Hỏi: Không tính giá trị thực hiện bài tập ?3 như thế nào? -Treo bảng phụ (BT?4 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại tính chất thứ tự và phép cộng với ứng dụng của tính chất đó -HS quan sát hình vẽ -TL: -7 < -1 -Dự đoán: -4 + c < 2 + c -TL: (nội dung tính chất SGK) -TL: chứng minh bất đẳng thức bằng cách tính 2 vế -TL: vận dụng tính chất tìm c trong bất đẳng thức -HS lên bảng thực hiện -HS đọc đề -HS lên bảng thực hiện 3.Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng *BT?2 SGK a)– 4< 2 (+(–3)) -7 < -1 b) -4 + c < 2 + c +Tính chất (SGK) *BT?3 SGK *BT?4 SGK < 3 do đó +2< 5 *Hoạt động 3: Vận dụng (15’) -Treo bảng phụ (BT1 SGK) -Treo bảng phụ (BT2+3 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại khái niệm bất đẳng thức, tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng; ứng dụng của tính chất này -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện và trả lời -HS đọc đề -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau *BT1 SGK a)S; b)Đ; c)Đ; d)Đ *BT2 SGK a)a + 1 < b + 1 b)a – 2 < b – 2 *BT3 SGK a)a – 5 ³ b – 5 (+5) a ³ b b)15 + a £ 15 + b a £ b *Hướng dẫn ở nhà:(3’) -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT4 SGK -Chuẩn bị bài mới: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

File đính kèm:

  • docTIET 57.doc