I/Mục tiêu :
ã Giúp học sinh nắm lại những kiến thức cơ bản đã học ở 2 tiết trước
ã Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải các bài toán về BĐT
II/ Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị kiến thức cần luyện tập
HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà
III/Tiến trình :
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra : ?Nêu các tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
? Viết công thức TQ
3.Nội dung
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 28 Tiết 59 Luyên tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28
Ngày soạn :
Tiết 59
Luyên tập
I/Mục tiêu :
Giúp học sinh nắm lại những kiến thức cơ bản đã học ở 2 tiết trước
Củng cố và nâng cao các kỹ năng giải các bài toán về BĐT
II/ Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị kiến thức cần luyện tập
HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà
III/Tiến trình :
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra : ?Nêu các tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
? Viết công thức TQ
3.Nội dung
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
? Hãy trình bày tính chất tổng 3 góc trong tam giác
? Góc A+B+C >180o đúng hay sai?
? Góc A+B <180o đúng hay sai?
? Góc B+C 180o đúng hay sai?
? Góc A+B 180o đúng hay sai?
? Bài toán cho ta biết gì
?Yêu cầu ta phải làm gì
GV :Cho học sinh tóm tắt lên bảng
GV :Gợi ý
HS: Lên bảng làm
HS : ở dưới cùng làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
? Để chứng minh tính chất trên ta phải dựa vào tính chất nào
GV :Gợi ý
HS: Lên bảng làm
GV: Cho 2 HS lần lượt lên CM
HS : ở dưới cùng làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
? Để chứng minh tính chất trên ta phải dựa vào tính chất nào
GV :Gợi ý
HS: Lên bảng làm
GV: Cho 2 HS lần lượt lên CM
HS : ở dưới cùng làm và nhận xét
? Để so sánh a và b ta phải dựa vào tính chất nào
GV :Gợi ý
HS: Lên bảng làm
GV: Cho 2 HS lần lượt lên CM
HS : ở dưới cùng làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
?Tương tự hãy làm các ý còn lại
(b,c,d ở sgk)
Bài số 9 sgk
Cho tam giác ABC
a)A+B+C>180
b)A+B<180
c)B+C180
d)A+B180
Bài số 10 sgk
Bài 11:sgk
Cho a<b chứng tỏ rằng:
3a+1<3b+1
-2a-5>-2b-5
Bài 12sgk:
Chứng minh rằng:
4.(-2)+14< 4.(-1)+14
Bài 13 sgk
So sánh a và b biết
-3a>-3b
5) Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài tập đã chữa
Làm các bài tập còn lại ở SGK
IV/Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày soạn :
Tiết 59
Bất phương trình một ẩn
I/Mục tiêu :
Giúp học sinh nắm lại những kiến thức cơ bản ,hiểu thế nào là bất phương trình một ẩn,biết kiểm tra một số khi nào là nghiệm của BPT
Biết viết và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các bất phương trình
II/ Chuẩn bị:
GV: chuẩn bị kiến thức + soạn giáo án
HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà
III/Tiến trình :
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra :?Phương trinh bậc nhất là gì
? Cho ví dụ minh hoạ
3.Nội dung
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
GV: Cho HS đọc đầu bài toán
? Bài toán cho ta biết gì
?Yêu cầu ta phải làm gì
GV: hướng dẫn học sinh lập hệ thức
? Ta có thể thay x băng nhũng giá trị nào thì thoả mãn hệ thức trên
?hãy thử với x=9
GV: x=9 thoả mãn BĐT trên
Vậy x= 9 là 1 nghiệm của bất phương trình
?x=10 có thoả mãn BPT không
? áp dụng làm ?1và ?2 trong sgk
GV :Gợi ý
HS: Lên bảng làm
GV: Cho 2 HS lần lượt lên làm
HS : ở dưới cùng làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
?Qua VD trên cho biết thế nào là nghiệm của một BPT
?Để biểu diễn tập nghiệm của BPT người ta làm thế nào?
?Hãy biểu diễn tập nghiệm của BPT sau trên trục số
x<2
?làm ?3 ở sgk
GV :Gợi ý
HS: Lên bảng làm
GV: Cho HS lên làm
HS : ở dưới cùng làm và nhận xét
GV: Sửa sai sót
1.Mở đầu:
a.Bài toán:
Số tiền của Nam là 25 000đ
Nam mua 1 bút 4000
và mua một số quyển vở giá 2200đ/1 quyển
Tính số quyển vở mà nam mua được?
Giải:
Nếu số quyển vở mà Nam mua được là :x thì x phải thoả mãn hệ thức:
2200x + 4000 25 000
Hệ thức trên gọi là bất phương trình một ẩn
2. Tập nghiệm của BPT:
Khái niệm tập nghiệm của BPT:sgk
Ví dụ:
3.Bất phương trình tương đương:
ĐN: sgk
VD:
4) Luyện tập:
5) Hướng dẫn về nhà
Xem lại bài học làm các bài tập ở sgk
Làm các bài tập còn lại ở SGK
File đính kèm:
- Tuan 28.doc