I.MỤC TIÊU:
-HS vận dụng được các kiến thức đã học: 2 qui tắc biến đổi bất phương trình vào việc giải bất phương trình và một số dạng ứng dụng thực tế
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 30 Tiết 63 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 30 Ngày soạn: 06/04/08
Tiết 63 Ngày dạy: 08/04/08
I.MỤC TIÊU:
-HS vận dụng được các kiến thức đã học: 2 qui tắc biến đổi bất phương trình vào việc giải bất phương trình và một số dạng ứng dụng thực tế
-Rèn luyện kỹ năng tính toán cẩn thận, chính xác
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Học bài, làm bài tập về nhà- CBB mới.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:kiểm tra bài cũ (5’)
-Treo bảng phụ (BT)
Phát biểu 2 qui tắc biến đổi bất phương trình
Áp dụng: tìm sai lầm trong lời giải sau:
2x > 23 Û x >23 + 2
Û x > 25
-Đáp án:
-TL: muốn tìm x phải chia 2 vế cho – 2 chứ không phải thực hiện như bài tập
*Hoạt động 2: Thực hiện dạng bài tập về nghiệm của bất phương trình (12’)
-Treo bảng phụ (BT28 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Hỏi: muốn chứng minh 2 giá trị là nghiệm hay không là nghiệm của bất phương trình ta thực hiện như thế nào?
-Chốt lại kiến thức
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện
-HS nhận xét
-TL: thay giá trị của biến vào 2 vế của bất phương trình nếu được khẳng định đúng thì giá trị đó là nghiệm còn ngược lại thì không là nghiệm
-HS theo dõi
1.BT28 SGK
a)Khi x = 2 ta có:22 > 0 (Đ)
Khi x = 3 ta có: 32 > 0 (Đ)
Vậy x = 2 và x = 3 là nghiệm của bất phương trình
b)Không vì x = 0 không thỏa mãn bất phương trình
*Hoạt động 3: Thực hiện bài tập giải bất phương trình (25’)
-Treo bảng phụ (BT31a, b+32)
-Hỏi: phương pháp giải bất phương trình bậc nhất một ẩn và bất phương trình đưa về dạng bất phương trình bậc nhất một ẩn?
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Chốt lại 2 qui tắc biến đổi và vận dụng 2 qui tắc vào giải bất phương trình
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-4 nhóm tiến hành thảo luận
+Nhóm 1,2 thực hiện câu a, c
+Nhóm 3,4 thực hiện câu b, d
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: vận dụng 2 qui tắc biến đổi phương trình biến đổi đưa bất phương trình vế dạng axc, hay ax³c, hay ax£c rồi tìm x
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
-HS theo dõi
-HS theo dõi
2.BT31 SGK
a) > 5
Û15 – 6x > 15
Û– 6x > 0
Û x < 0
b)
Û5(2 – x) < 3(3 – 2x)
Û x < – 1
c)8x+3(x+1)>5x – (2x – 6)
Û8x > 9
Ûx >9/8
d)2x(6x–1)>(3x – 2)(4x+3)
– 3x > – 6
x < 2
*Hướng dẫn ở nhà:(3’)
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT 29 SGK
+BT 30 SGK
-Chuẩn bị bài mới: Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
+Nhắc lại về giá trị tuyệt đối
+Phương pháp giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
File đính kèm:
- TIET 63.doc