I-MỤC TIÊU :
-HS nhớ kỹ các điều kiện của để pt bậc 2 vô nghiệm ,có nghiệm kép ,có 2 nghiệm phân biệt
-HS thấy được ích lợi của công thức nghiệm thu gọn và thuộc kỹ công thức nghiệm thu gọn
- HS vận dụng công thức nghiệm thu gọn vào giải pt bậc 2 một cách thành thạo
- II-CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi các bài tập cần luyện tập
HS : máy tính bỏ túi
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)On định : kiểm tra sĩ số HS
2)Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2006- 2007 - Tiết 56 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 56:
LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
-HS nhớ kỹ các điều kiện của để pt bậc 2 vô nghiệm ,có nghiệm kép ,có 2 nghiệm phân biệt
-HS thấy được ích lợi của công thức nghiệm thu gọn và thuộc kỹ công thức nghiệm thu gọn
- HS vận dụng công thức nghiệm thu gọn vào giải pt bậc 2 một cách thành thạo
- II-CHUẨN BỊ :
GV:Bảng phụ ghi các bài tập cần luyện tập
HS : máy tính bỏ túi
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1)Oån định : kiểm tra sĩ số HS
2)Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của HS
-Gv gọi 2 HS lên bảng đồng thời
*HS1: nêu công thức nghiệmthu gọn của pt bậc 2 một ẩn
Làm bài 17 c SGK/ 49
*HS2: chữa bài tập 18d SGK/49
Dùng công thức nghiệm để giải pt
GV gọi HS nhận xét bài rồi cho điểm
-Gvtrong trường hợp bài 18 d dùng công thức nghiệm thu gọn không có gì đơn giản hơn
* HS1:Trả lời công thức nghiệm thu gọn như SGK
+ Bài 17 c:SGK
* HS2: Bài 18d
0,5x(x+1)=(x-1)2 => 0,5x2-2,5x +1=0
ĩx2-5x+2=0 (a=1;b’=2,5 ;c=2)
Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Dạng 1: Giải pt:
GV cho HS giải một số bài tập
Bài 20SGK/49
GV yêu cầu 4 HS lên bảng giải các pt mỗi HS một câu
-Gv kiểm tra xem có HS nào làm cách khác không
GV lưu ý :trước khi giải pt nên xem kỹ pt có đặc biệt gì không rồi mới áp dụng công thức nghiệm
Bài 21 : Giải vài pt của AnKkô-va-ri-zmi
GV cho 2 HS lên bảng làm bài 21
-HS ở lớp làm vào vở rồi nhận xét
*Dạng 2:không giải pt xét số nghiệm của nó
GV cho HS làm bài 22SGK/49
-Đưa đề bài lên bảng
-GV nhấn mạnh lại nhận xét đó
* Dạng 3: tìm điều kiện để pt có nghiệm ,vô nghiệm ,nghiệm kép
Bài 24 SGK/50
GV đưa yêu cầu lên bảng phụ
-GV pt bậc hai ẩn x
Yêu cầu HS lập ’ và tính
- Pt có 2 nghiệm phân biệtkhi nào ?
- Pt có nghiệm kép khi nào ?
- Pt vô nghiệm khi nào ?
-4 HS lên bảng giải 4 câu
-HS ở lớp làm vào vở
-HS giải câu a,b,c vẫn có thể dùng công thức nghiệm hoặc công thức nghiệm thu gọn
Nhưng phưc tạp hơn
-Hai HS lên bảng giải mỗi em một câu
-HS ở lớp giải rồi đối chứng với bài trên bảng
-HS trả lời miệng
-HS ở lớp làm vào việc cá nhân
-HS tính ’
- Pt có 2 nghiệm phân biệt khi’>0
- Nghiệm kép ’=0
-vô nghiệm ’<0
Bài 20 SGK/49 : Giải pt
Vậy pt vô nghiệm
Bài 21 SGK/49 :Giải phương trình
Bài 22:SGK/49
không giải pt xét số nghiệm của nó
a) 15x2+4x-2005=0
ta có a=15>0 ; c=-2005 ac<0 hay a và c trái dấu nên pt có 2 nghiệm phân biệt
b) tương tự câu a
a=-19/5 0 => a.c trái dấu => pt có 2 nghiệm phân biệt
Bài 24 SGK/50
x2 -2(m-1) x+m2=0
a) ’=[-(m-1)]2-m2 = m2-2m+1-m2=1-2m
b)*Pt có 2 nghiệm phân biệt khi ’>0
1-2m >0 -2m>-1 m<1/2
Vậy với <1/2 thì pt(1) có 2 nghiệm phân biệt
* Pt có nghiệm kép khi
’=0 1-2m =0 -2m=-1 m=1/2
* Pt vô nghiệm khi
’1-2m -2m m>1/2
Hoạt động 3: Dặn dò
BVN: 21;23;24 SBT
Đọc bài đọc thêm giải pt bậc hai bằng máy tính bỏ túi
File đính kèm:
- TIET 56.doc