I. Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
- Biết cách tìm điều kiện xác định của và có kỹ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp
- Biết cách chứng minh định lý và vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức .
II. Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Bảng phụ ghi bài tập, chú ý
HS: ôn tập định lý Py-ta-go, qui tắc tính giá trị tuyệt đối của một số.
bảng phụ nhóm, bút dạ
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 2 : Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Ninh Đình Tuấn
Ngày soạn: 9/9/2007
Tiết: 2 Đ2 . Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức
Mục Tiêu:
Qua bài này học sinh cần :
Biết cách tìm điều kiện xác định của và có kỹ năng thực hiện điều đó khi biểu thức A không phức tạp
Biết cách chứng minh định lý và vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức .
Chuẩn bị của GV và HS:
GV : Bảng phụ ghi bài tập, chú ý
HS: ôn tập định lý Py-ta-go, qui tắc tính giá trị tuyệt đối của một số.
bảng phụ nhóm, bút dạ
Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ (7 phút)
GV gọi HS lên bảng thực hiện.
HS1 : Nêu định nghĩa căn bậc hai số học của số không âm a . Muốn chứng minh ta phải chứng minh những điều gì ?
Giải bài tập : Tìm những khẳng định đúng trong các khẳng định sau :
a)Căn bậc hai của 0,36 là 0,6 .
b)Căn bậc hai của 0,36 là 0,06 .
c)Căn bậc hai của 0,36 là 0,6 và -0,6
d)
e)
HS 2 : Phát biểu định lý so sánh hai căn bậc hai số học .
Giải bài tập : So sánh 1 và rồi so sánh 2 và +1
So sánh 2 và rồi so sánh 1 và -1
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp chú ý.
GV gọi HS nhận xét đánh giá qua điểm số.
HS 1 trả lời câu hỏi
a. S
b. S
c. Đ
d. Đ
e. S
HS 2 trả lời và chữa bài tập.
Hoạt động 2:
Căn thức bậc hai (12 phút)
GV yêu cầu HS làm ?1
GV gọi HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm.
GV cho HS nhận xét đánh giá.
Qua bài tập trên GV giới thiệu
Căn thức bậc hai. được gọi là căn thức bậc hai của 25-x2, còn 25-x2 là biểu thức lấy căn . Tổng quát:
+ HS nêu nhận xét tổng quát?
* Lửu yự:
xaực ủũnh (coự nghúa ) khi A 0 .
GV cho HS đọc ví dụ1 SGK
Gv yêu cầu HS làm ?2
HS làm ?1
Tam giaực ABC laứ tam giaực vuoõng taùi B.
Aựp duùng ẹL Pytago :
AC 2 = AB 2 + BC 2
25 = AB 2 + x2
AB = 2
HS đọc to “Một cách tổng quát” SGK
Ví dụ SGK
HS làm ?2
xaực ủũnh khi :
5 - 2x 0
- 2x -5
x
Hoạt động 3 (15 phút)
hằng đẳng thức
Gv yêu cầu HS làm ?3
(Đề bài đưa lên bảng phụ)
- Coự nhaọn xeựt gỡ veà quan heọ vaứ a ?
+ ẹũnh lớ: yeõu caàu HS ủoùc. GV hửụựng daón HS chửựng minh :
- Haừy nhaộc laùi kớ hieọu cuỷa CBHSH tieỏt trửụực em ủaừ hoùc.
- Dửùa vaứo kieỏn thửực ủo,ự em caàn chửựng minh nhửừng ủieàu kieọn naứo ủeồ = ?
- Ta coự 0 chửa ? Taùi sao ?
- Chửựng minh ( )2 = a 2 ta xeựt maỏy trửụứng hụùp cuỷa a , ủoự laứ nhửừng trửụứng hụùp naứo ?
+ Sau khi chửựng minh xong yeõu caàu vaứi HS nhaộc laùi ủũnh lớ.
- Cho HS laứm VD2: Tớnh , goùi 2 HS leõn baỷng
- Cho HS laứm VD3: Ruựt goùn , cho HS thaỷo luaọn nhoựm,
GV choùn baỷng cuỷa2 nhoựm nhanh nhaỏt ủeồ sửỷa baứi, chuự yự bửụực boỷ daỏu GTTẹ.
ẹửa ra chuự yự ( SGK/10 )
- Cho HS laứm VD4 : ( SGK/ 10 )
+ GV hửụựng daón HS caõu a: Bieồu thửực A trong caõu naứy laứ gỡ ? Boỷ daỏu GTTẹ phaỷi chuự yự ẹK naứo ?
+ Cho HS thaỷo luaọn nhoựm caõu b, goùi ủaùi dieọn nhoựm trỡnh baứy (1 hoaởc 2 nhoựm).
a
-2
-1
0
2
3
a2
4
1
0
4
9
2
1
0
2
3
= x
- caàn chửựng minh 0 vaứ ()2 = a 2
- theo ủũnh nghúa GTTẹ
Neỏu a 0 thỡ = a
neõn ()2 =a 2
Neỏu a< 0 thỡ = -a
neõn ()2 =(-a)2 = a 2
= = 12
= =7
VD2:
= = - 1
(vỡ > 1 )
==2-
( vỡ 2 > )
chuự yự ( SGK/10
VD4 :
a) = = x – 2
(vỡ x2)
b) == = - a 3
(vỡ a< 0 neõn a 3< 0 )
- Caực nhoựm HS thaỷo luaọn
Hoạt động 3
Luyện tập củng cố (7 phút)
+ HS làm theo nhóm các bài tập 6 , 8c, 8d SGK/10
HS thực hiện tại lớp.
Hướng dẫn học ở nhà: (5 phút)
- Chuẩn bị bài tập 9, 10 Tr 11- SGK
- Chuẩn bị bài tập phần luyện tâp Tr 11 - SGK
File đính kèm:
- DS9-T2.doc