I.Mục tiêu bài học:
Kiến Thức: - Học sinh thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y=a2 (a0)
- Học sinh nắm vững các tính chất xủa hàm số y=a2 (a0)
Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
GV: Sgk, Bảng phụ
HS :Sgk, Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2.Kiểm tra: (2)
GV: gọi một học sinh nhắc lại định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất.
3.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 47 : Hàm số y = ax2(a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../.......
9B:...../.......
9C:./..
Chương IV: hàm số y = a.x2(a0)
Phương trình bậc hai một ẩn
Tiết: 47 Hàm số y = ax2(a0)
I.Mục tiêu bài học:
Kiến Thức: - Học sinh thấy được trong thực tế có những hàm số dạng y=a2 (a0)
- Học sinh nắm vững các tính chất xủa hàm số y=a2 (a0)
Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
II.Chuẩn bị của thầy và trò:
GV: Sgk, Bảng phụ
HS :Sgk, Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:./..
Lớp 9B:./..
Lớp 9C:./..
2.Kiểm tra: (2’)
GV: gọi một học sinh nhắc lại định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
Hoạt động 1:
GV: Giới thiệu ví dụ, đưa ra biểu thức:
Hãy tính các giá trị tương ứng của S khi cho t các giá trị khác nhau S=5t2 có phải là 1 hàm số hay không ?
GV:còn nhiều ví dụ ta sẽ gặp ở biểu thức .
Ta xét tính chất của hàm số có dạng như thế :
Hoạt động 2:
GV: Nêu hai hàm số và đưa ra bảng phụ :
Cách thực hiện để hoàn thành bảng?
HS: Thay giá trị của x vào hàm số.
GV: Yêu cầu học sinh dùng máy tính để tính.
GV: Yêu cầu học sinh dùng máy tính để tính.
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện tiếp ?2
Người ta chứng minh được hàm số
Y=a x (ao) có tính chất sau.
GV: Yêu cầu thực hiện tiếp ?3
HS: Thực hiện
GV: Gọi Hs đọc nhận xét
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện tiếp ?4
GV: Tổ chức cho Hs hoạt động nhóm ( 4 nhóm )
HS: Thực hiện điền vào bảng
GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả
HS: Nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của Gv
GV: Nhận xét chốt lại
HS: Kiểm nghiệm lại nhận xét ở trên
GV: Nhận xét chốt lại toàn bài
5’
30’
1. Ví dụ mở đầu:
Xét biểu thức S = 5t2
t
1
2
3
4
S
5
20
45
80
2. Tính chất của hàm số: y = a2 (a0)
Xét hai hàm số:
y = 2x2 và y = -2x2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x2
18
8
2
0
2
8
18
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = 2x2
-18
-8
-2
0
-2
-8
-18
?2 Nhận xét: * Đối với hàm số: y = 2x2
- Khi x tăng nhưng luôn âm thì y giảm
- Khi x tăng nhưng luôn dương thì y tăng.
* Đối với hàm số y = -2x2
- Khi x tăng nhưng luôn âm thì y tăng.
- Khi x tăng nhưng luôn dương thì y giảm.
Hàm số y=a2 (a0) có TXĐ: R
Tính chất:
- Nếu a>0 thì: Hàm số đồng biến khi x>0, nghịch biến khi x<0.
- Nếu a0.
?3 y = 2x2 0
y = -2x2 0
Nhận xét: sgk
?4
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
Y=
4,5
2
0
2
4,5
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
Y=-
- 4,5
-2
-
0
-
-2
- 4,5
Ta thấy: *y = GTNN của hàm số là khi y = 0 khi x = 0.
*y = GTLN của hàm số là khi y = 0 khi x = 0.
4.Củng cố: (6’)
GV hệ thống nội dung của bài
Yêu cầu học sinh nhắc lại tính chất của hàm số.
Cho học sinh làm bài tập 1:
Bài 1.
a,
R
0,57
1,37
2,15
4,09
S =
1,02
5,89
14,51
52,53
b, Khi R’=3R thì:
S’= Vậy S tăng 9 lần.
c, 79,5 =3,14.R2 R= (cm)
5.Hướng dẫn học ở nhà. (1’)
- Học bài theo vở ghi + SGK
- Làm bài tập : 2, 3 sgk-31
- Đọc “ Có thể em chưa biết”
File đính kèm:
- Giao an mon Dai So 9 Tiet 47.doc