A.Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh hiểu trong thực tế có nhiều hàm số dạng Y=a x, biết tính giá trị của hàm số theo biến. Củng cố kiến thức về hàm số Y=a x
Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị của thầy và trò:
GV:Sgk, Sbt, Bảng phụ ghi nội dung
HS :Sgk, Sbt, bài tập, bảng nhóm
C. Các hoạt động dạy và học:
1. Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2.Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong bài giảng
3.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 48 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../.......
9B:...../.......
9C:./..
Tiết:48 Luyện tập
A.Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh hiểu trong thực tế có nhiều hàm số dạng Y=a x, biết tính giá trị của hàm số theo biến. Củng cố kiến thức về hàm số Y=a x
Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc
B.Chuẩn bị của thầy và trò:
GV:Sgk, Sbt, Bảng phụ ghi nội dung
HS :Sgk, Sbt, bài tập, bảng nhóm
C. Các hoạt động dạy và học:
1. Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:./..
Lớp 9B:./..
Lớp 9C:./..
2.Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong bài giảng
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung
Hoạt động 1:
GV: Nêu yêu cầu của bài toán
Gọi một học sinh lên bảng trình bày
HS: Một em lên làm bài tập.
Cả lớp cùng làm, theo dõi, nhận
xét bài làmcủa bạn.
GV:- Cho học sinh nhận xét
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Hoạt động 2:
GV: Nêu, phân tích yêu cầu của bài toán. Yêu cầu học sinh tính hệ số a.
HS: Tính a.
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện tiếp ý b
GV: - Với áp lực chịu được tối đa là
12000 N thì với vận tốc của gió
gây ra áp lực này là bao nhiêu ?
HS: Hoạt động nhóm làm bài tập 3 ý C ( 4 nhóm )
GV: Sau 3 phút yêu cầu các nhóm trình bày kết quả
HS: Nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của Gv
GV: Nhận xét chốt lại bài toán
HS: Xét bài toán
HS: Tính : v=20
GV: Với v = 90 = ?
HS: Đổi :90 = 25
Vậy thuyền có đi được không ?
GV: Nêu, phân tích yêu cầu bài số 4
- Gọi 2 học sinh lên bảng cùng thực
hiện 2 ý a và b.
HS: - Hai em lên trình bày ý a,b
GV:Yêu cầu học sinh trả lời ý c
GV: Nêu yêu cầu
Gọi học sinh nêu phương pháp giải bài toán.
Yêu cầu học sinh hoàn thiện lời giải cho bài toán.
10’
30’
1.Chữa bài tập:
Bài 2: (Sgk.31)
S = 4t2 , S =100m
a, Sau 1 giây vật rơi xuống 1 đoạn
S= 4.12= 4m
Vậy vật cách mặt đất :100 – 4 = 96m
Sau 2 giây vật rơi xuống 1 đoạn
S=4.22=16m.
Vậy vật cách mặt đất :100 – 16 = 84m
b. Từ công thức :S = 4. t2 t2 =
Khi tiếp đất vật rơi 1 đoạn S = 100m
Vậy : t2= =25 t = 5
Vì thời gian không thể âm do đó t= 5
Vậy : sau 5 giây vật tiếp đất.
2. Luyện tập
Bài 3:Sgk(T.31)
F = a. v2
Khi v = 2 thì F = 120 N a, Ta có a = = = 30 b, Khi v = 10 F = 30.102 = 3000 N
Khi v = 20 F = 30.400 = 12000 N
c. Ta có : F=a.v 2 v2 = ==400
v = 20
Vận tốc gió là 90 = 25
Vậy thuyền không đi được
Bài 4 (SBT)
Cho hàm số y= f(x) = -1,5 x2
a. Ta có : f() = - 1,5
f() = - 6
f(3 ) = - 13,5
Vậy : f(3) < f(2) < f(1)
b. f(-3) = - 12,5
f(-2) = - 6
f(-1) = - 1,5
f(-3) < f(-2) < f(-2)
Hàm số đồng biến khi x<o
Và nghịch biến khi x>o
Bài 6 (SBT)
Q = 0,24 R.I2.t
Với R= 10 , t = 1 s .
T
1
2
3
4
Q
2,4
9,6
21,6
38,4
Khi Q = 60 I = = 5 (A)
4.Củng cố:( 3’)
- GVchốt lại kiến thức trọng tâm của bài
5.Hướng dẫn học ở nhà: ( 1’)
- Xem lại các dạng bài tập đã chữa
- Học bài theo vở ghi + SGK
- Giờ sau học: đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0 )
File đính kèm:
- Giao an mon Dai So 9 Tiet 48.doc