Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 48 : Luyện tập

A.Mục tiêu:

 Kiến thức: Học sinh hiểu trong thực tế có nhiều hàm số dạng Y=a x, biết tính giá trị của hàm số theo biến. Củng cố kiến thức về hàm số Y=a x

 Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số.

 Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc

B.Chuẩn bị của thầy và trò:

GV:Sgk, Sbt, Bảng phụ ghi nội dung

HS :Sgk, Sbt, bài tập, bảng nhóm

C. Các hoạt động dạy và học:

1. Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./ .

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2.Kiểm tra bài cũ:

 Kết hợp trong bài giảng

3.Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 48 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng 9A:...../....... 9B:...../....... 9C:./.. Tiết:48 Luyện tập A.Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh hiểu trong thực tế có nhiều hàm số dạng Y=a x, biết tính giá trị của hàm số theo biến. Củng cố kiến thức về hàm số Y=a x Kỹ năng: Học sinh biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với giá trị cho trước của biến số. Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc B.Chuẩn bị của thầy và trò: GV:Sgk, Sbt, Bảng phụ ghi nội dung HS :Sgk, Sbt, bài tập, bảng nhóm C. Các hoạt động dạy và học: 1. Tổ chức: (1’) Lớp 9A:./.. Lớp 9B:./.. Lớp 9C:./.. 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài giảng 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung Hoạt động 1: GV: Nêu yêu cầu của bài toán Gọi một học sinh lên bảng trình bày HS: Một em lên làm bài tập. Cả lớp cùng làm, theo dõi, nhận xét bài làmcủa bạn. GV:- Cho học sinh nhận xét - Giáo viên nhận xét đánh giá. Hoạt động 2: GV: Nêu, phân tích yêu cầu của bài toán. Yêu cầu học sinh tính hệ số a. HS: Tính a. GV: Yêu cầu học sinh thực hiện tiếp ý b GV: - Với áp lực chịu được tối đa là 12000 N thì với vận tốc của gió gây ra áp lực này là bao nhiêu ? HS: Hoạt động nhóm làm bài tập 3 ý C ( 4 nhóm ) GV: Sau 3 phút yêu cầu các nhóm trình bày kết quả HS: Nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của Gv GV: Nhận xét chốt lại bài toán HS: Xét bài toán HS: Tính : v=20 GV: Với v = 90 = ? HS: Đổi :90 = 25 Vậy thuyền có đi được không ? GV: Nêu, phân tích yêu cầu bài số 4 - Gọi 2 học sinh lên bảng cùng thực hiện 2 ý a và b. HS: - Hai em lên trình bày ý a,b GV:Yêu cầu học sinh trả lời ý c GV: Nêu yêu cầu Gọi học sinh nêu phương pháp giải bài toán. Yêu cầu học sinh hoàn thiện lời giải cho bài toán. 10’ 30’ 1.Chữa bài tập: Bài 2: (Sgk.31) S = 4t2 , S =100m a, Sau 1 giây vật rơi xuống 1 đoạn S= 4.12= 4m Vậy vật cách mặt đất :100 – 4 = 96m Sau 2 giây vật rơi xuống 1 đoạn S=4.22=16m. Vậy vật cách mặt đất :100 – 16 = 84m b. Từ công thức :S = 4. t2 t2 = Khi tiếp đất vật rơi 1 đoạn S = 100m Vậy : t2= =25 t = 5 Vì thời gian không thể âm do đó t= 5 Vậy : sau 5 giây vật tiếp đất. 2. Luyện tập Bài 3:Sgk(T.31) F = a. v2 Khi v = 2 thì F = 120 N a, Ta có a = = = 30 b, Khi v = 10 F = 30.102 = 3000 N Khi v = 20 F = 30.400 = 12000 N c. Ta có : F=a.v 2 v2 = ==400 v = 20 Vận tốc gió là 90 = 25 Vậy thuyền không đi được Bài 4 (SBT) Cho hàm số y= f(x) = -1,5 x2 a. Ta có : f() = - 1,5 f() = - 6 f(3 ) = - 13,5 Vậy : f(3) < f(2) < f(1) b. f(-3) = - 12,5 f(-2) = - 6 f(-1) = - 1,5 f(-3) < f(-2) < f(-2) Hàm số đồng biến khi x<o Và nghịch biến khi x>o Bài 6 (SBT) Q = 0,24 R.I2.t Với R= 10 , t = 1 s . T 1 2 3 4 Q 2,4 9,6 21,6 38,4 Khi Q = 60 I = = 5 (A) 4.Củng cố:( 3’) - GVchốt lại kiến thức trọng tâm của bài 5.Hướng dẫn học ở nhà: ( 1’) - Xem lại các dạng bài tập đã chữa - Học bài theo vở ghi + SGK - Giờ sau học: đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0 )

File đính kèm:

  • docGiao an mon Dai So 9 Tiet 48.doc