1/ Kiến thức -Tiếp tục rèn kỹ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm ĐKXĐ của căn thức, của biểu thức
2/ kỹ năng -Sử dụng kết quả để rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x và các bài toán liên quan
3/ Thái độ - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tiết 13 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7
Tiết: 13
Ngày soạn: 29/09/2013
Ngày dạy: 30/09/2013
LUYỆN TẬP
I-MỤC TIU:
1/ Kiến thức -Tiếp tục rèn kỹ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm ĐKXĐ của căn thức, của biểu thức
2/ kỹ năng -Sử dụng kết quả để rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của biểu thức với một hằng số, tìm x… và các bài toán liên quan
3/ Thái độ - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.
II-PHƯƠNG PHP DẠY HỌC: Giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV Bảng phụ để ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai đã học, bài tập, bài giải mẫu
HS Ôn tập các phép biến đổi căn thức bậc hai
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bi cũ
Gv nêu yêu cấu kiểm tra
* HS1 Chữa bài tập 58 (c,d) sgk/32
*HS2:chữa bài 62(c,d)sgk
* GV nhận xét cho điểm
* Rút gọn :
3/ Giới thiệu bài mới
Hoạt động1: Luyện tập
GV cho HS tiếp tục rút gọn các biểu thức số
Bài 62 a,b
Gv lưu ý HS cần tách ở biểu thức lấy căn thừc số là số chính phương để đưa ra ngoài dấu căn, thực hiện các phép biến đổi biểu thức chứa căn
-Gv cho HS làm dạng rút gọn biểu thức có chứa chữ trong căn thức
Bài 64 sgk
Vế trái của đẳng thức có dạng HĐT nào?
-Hãy biến đổi vế trái của đẳng thức sao cho kết quả bằng vế phải
GV đưa đề bài lên bảng phụ
-GV hướng dẫn HS nêu cách làm rồi rút gọn
-Để so sánh giá trị của M với 1 ta xét hiệu M-1
-GV cho HS lập hiệu và xét
Bài thêm : GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
Nửa lớp làm câu a và b
*Nửa lớp làm câu avà c
-Gv đi kiểm tra các nhóm hoạt động ,nhận xét ,góp ý
-Các nhóm hoạt động trong 5’ rồi gọi lần lượt tửng tổ lên trình bày
HS làm dưới sự hướng dẫn của GV
-HS đứng tại chỗ thực hiện
-Mỗi HS thực hiện một bước
-HS vế trái có dạng HĐT là
HS làm bài ,một HS lên bảng trình bày
Hs làm bài tập
-HS lập hiệu M-1 và xét
-HS làm và trả lời
-HS hoạt động theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày bài giải
-HS ở lớp nhận xét góp ý
Bài 62Rút gọn biểu thức
Bài 64: sgk/33: c/m với
Bài 65 /34 sgk
Rút gọn rồi so sánh giá trị của M với 1
Xét hiệu M-1 =
Ta có a > 0 và
Hay M-1 M<1
Bài thêm : cho biểu thức
a)Rut gọn Q với a>0,
với
với a>0,
Vậy
Hoạt động 2: Củng cố
- Khắc sâu lại những kiến thức liên quan trong tiết luyện tập
Hoạt động 3: Dặn dò
- GV khắc sâu các dạng bài tập trên
- BVN: 80,83,84,85 SBT/15;16
- Ôn tập định nghĩa CBH của một số, các định lý so sánh các căn thức bậc hai số học, khai phương
- Mang máy tính bỏ túi và bảng số
- Chuẩn bị bài 9 “Căn bậc ba”
--------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 13 (2).doc