Giáo án Đại số 9 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất

I, Mục tiêu:

+Kiến thức:Học sinh nắm vững các kiến thức sau:

-Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = a x+ b (a khác 0)

-Hàm số bậc nhất y=a x luôn xác định với mọi giá trị của biến số thuộc R

-Hàm số bậc nhất y=a x+ b đồng biến trên R khi a>o, nghịch biến trên R khi a< 0

+ kỹ năng:Học sinh hiểu và chứng minh được hàm số y=-3x +1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đòng biến trên R

+ Thái độ : Học sinh thấy được toán học xuất phát từ thực tế,yêu thích môn toán

II, chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

GV:Bảng phụ bài tập , bảng phụ trò chơi

HS: Bảng con, phấn

III,Các hoạt động dạy và học:

1, ổn định :

2, Kiểm tra : ( 5 phút )

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/9/2007 Ngày giảng: Giáo viên: Lê Thị Thu Hà Giáo án Đại số 9 Tiết 21: Hàm số bậc nhất I, Mục tiêu: +Kiến thức:Học sinh nắm vững các kiến thức sau: -Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = a x+ b (a khác 0) -Hàm số bậc nhất y=a x luôn xác định với mọi giá trị của biến số thuộc R -Hàm số bậc nhất y=a x+ b đồng biến trên R khi a>o, nghịch biến trên R khi a< 0 + kỹ năng:Học sinh hiểu và chứng minh được hàm số y=-3x +1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đòng biến trên R + Thái độ : Học sinh thấy được toán học xuất phát từ thực tế,yêu thích môn toán II, chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV:Bảng phụ bài tập , bảng phụ trò chơi HS: Bảng con, phấn III,Các hoạt động dạy và học: 1, ổn định : 2, Kiểm tra : ( 5 phút ) Giáo viên Học sinh Ghi bảng + Yêu cầu h/s 1 lên bảng: -Hàm số là gì ? hãy cho một ví dụ về hàm số được cho bởi công thức? -Làm bài tập trên bảng phụ +Lấy ví dụ khác về hàm số? + Lên bảng thực hiện theo yêu cầu: -Trả lời -lấy ví dụ - làm bài tập điền khuyết - Đứng tại chỗ trả lời 3, Các hoạt đông chính: *ĐVĐ : Giáo viên Học Sinh Ghi bảng HĐ1:Hàm số bậc nhất( 15 Phút) 1.1+Yêu cầu một em đọc nội dung bài toán. -Bài toán cho biết đại lượng nào và yêu cầu tìm đại lượng nào? -Hướng dẫn vẽ hình -Yêu cầu thực hiện nội dung ?1 Hãy so sánh kết quả với bạn + Như vậy chúng ta đã tính được sau t giờ ô tô cách TTHN quãng đường S = 50 t + 8(km ) S có phải hàm số của t không ta xét ?2 1.2 Yêu cầu đọc nội dung ?2 - hướng dẫn cách lập bảng gồm 2 dòng : dòng 1 biểu thị thời gian t, dòng 2 biểu thị quãng đường S = 50t + 8 -Tính các giá trị tương ứng của S? - Vậy S có phải là hàm số của t không ? tại sao? + chốt lại S là hàm số của t vì`` -1.S phụ thuộc t -2.ứng với mỗi giá trị của t có một giá trị của s Trong công thức hàm số nếu thay s bởi chữ y, thay t bởi chữ x 50 bởi chữ a , 8 bởi chữ b thì ta có hàm số nào? Vậy thế nào là hàm số bậc nhất? Yêu cầu đọc định nghĩa SGK + nhấn mạnh hàm số bậc nhất phảicho bởi công thức y = a x+ b ( a khác 0 ) Đưa bảng phụ -Đọc nội dung bài toán Suy nghĩ trả lời -Đọc nội dung ?1 -Suy nghĩ làm vào vở -1 em lên bảng thực hiện điềng khuyết - Đọc nội dung ?2 - Thực hiện lập bảng - Lần lượt học sinh trả lời - Suy nghĩ trả lời -Lắng nghe - Suy nghĩ trả lời -Đọc nội dung bài tập -Hoạt động cá nhân suy nghĩ,trả lời bài 1,Khái niệm hàm số bậc nhất: a, Bài toán: Ô tô:Từ bến xe nam HNHuế Vtb = 50 km/h Bến xe cách trung tâm HN8 km Sau t giờ ô tô cách HN bao nhiêu km? TTHN bến xe huế ?1 -Sau 1 giờ ô tô đI dược 50km - Sau t giờ ô tô đI được t. 50km -Sau t giờ ô tô cách TTHN Là S =50 t + 8 ( km) ?2 t(giờ) 1 2 3 4 S=50t+8 58 108 158 208 b,Định nghĩa: y = a x + b * chú ý : Khi b = 0 hàm số có dạng y = a x : H Đ 2: Tính chất ( 15 phút) 2.1-Yêu cầu nghiên cứu ví dụ - Hàm số y = - 3 x + 1 xác định với những giá trị nào của x? - Để chứng minh hàm số này nghịch biến ta làm ntn? 2.2 Tương tự ví dụ hãy thực hiện ? 3 theo nhóm bàn(3 phút ) Nhận xét ( sửa chữa nếu có) -ở VD a=? so sánh với 0? Ta có hàm số đồng biến -ở ?3 a=? so sánh với 0? Ta chứng minh được hàm số nghịch biến + Vậy hàm số đồng biến khi nào nghịch biến khi nào?` + Chốt lại tính chất -Quay lại phần bài tập trên bảng phụ : Trong các hàm số bậc nhất đã xác định ở trên hàm số nào đòng biến hàm số nào nghịch biến vì sao? - Yêu cầu thực hiện ? 4 - Hoạt động cá nhân ghi kết quả ra bảng con -Nghiên cứu ví dụ -Suy nghĩ trả lời -Suy nghĩ trả lời -Đọc ?3 -Hoạt động nhóm bàn (2 phút ) -Đại diện một nhóm trình bày -Các nhóm khác quan sát ý kiến phản hồi - Trả lời -Trả lời - Suy nghĩ trả lời -Trả lời - Đọc ?4 - Thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên 2, Tính chất: a, Ví dụ : (SGK) ?3 Hàm số y=f(x)=3x + 1 +T X Đ: + Cho các giá trị tương ứng sao cho Ta có f- f = = = Hay Vậy hàm số đồng biến b, Tổng quát: SGK(47) H Đ 3: Củng cố( 8 phút ) - Qua bài học hôm nay ta cần nắm được nội dung kiến thức nào? -Trả lời *Trò chơi “Ai nhanh hơn” H Đ: 4 Hướng dẫn về nhà ( 2 Phút ) BTVN: 8/c SGK 9; 10 (48) SGK Hướng dẫn bài 8;9 * Nhận xét lớp Ghi bài tập về nhà - Lắng nghe BTVN:8/c SGK 9; 10 (48) SGK

File đính kèm:

  • docham so bac nhat.doc