I, Mục tiêu:
+Kiến thức:Học sinh nắm vững các kiến thức sau:
-Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = a x+ b (a khác 0)
-Hàm số bậc nhất y=a x luôn xác định với mọi giá trị của biến số thuộc R
-Hàm số bậc nhất y=a x+ b đồng biến trên R khi a>o, nghịch biến trên R khi a< 0
+ kỹ năng:Học sinh hiểu và chứng minh được hàm số y=-3x +1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đòng biến trên R
+ Thái độ : Học sinh thấy được toán học xuất phát từ thực tế,yêu thích môn toán
II, chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:Bảng phụ bài tập , bảng phụ trò chơi
HS: Bảng con, phấn
III,Các hoạt động dạy và học:
1, ổn định :
2, Kiểm tra : ( 5 phút )
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 21: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/9/2007
Ngày giảng:
Giáo viên: Lê Thị Thu Hà
Giáo án Đại số 9
Tiết 21: Hàm số bậc nhất
I, Mục tiêu:
+Kiến thức:Học sinh nắm vững các kiến thức sau:
-Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = a x+ b (a khác 0)
-Hàm số bậc nhất y=a x luôn xác định với mọi giá trị của biến số thuộc R
-Hàm số bậc nhất y=a x+ b đồng biến trên R khi a>o, nghịch biến trên R khi a< 0
+ kỹ năng:Học sinh hiểu và chứng minh được hàm số y=-3x +1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đòng biến trên R
+ Thái độ : Học sinh thấy được toán học xuất phát từ thực tế,yêu thích môn toán
II, chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:Bảng phụ bài tập , bảng phụ trò chơi
HS: Bảng con, phấn
III,Các hoạt động dạy và học:
1, ổn định :
2, Kiểm tra : ( 5 phút )
Giáo viên
Học sinh
Ghi bảng
+ Yêu cầu h/s 1 lên bảng:
-Hàm số là gì ? hãy cho một ví dụ về hàm số được cho bởi công thức?
-Làm bài tập trên bảng phụ
+Lấy ví dụ khác về hàm số?
+ Lên bảng thực hiện theo yêu cầu:
-Trả lời
-lấy ví dụ
- làm bài tập điền khuyết
- Đứng tại chỗ trả lời
3, Các hoạt đông chính:
*ĐVĐ :
Giáo viên
Học Sinh
Ghi bảng
HĐ1:Hàm số bậc nhất( 15 Phút)
1.1+Yêu cầu một em đọc nội dung bài toán.
-Bài toán cho biết đại lượng nào và yêu cầu tìm đại lượng nào?
-Hướng dẫn vẽ hình
-Yêu cầu thực hiện nội dung ?1
Hãy so sánh kết quả với bạn
+ Như vậy chúng ta đã tính được sau t giờ ô tô cách TTHN quãng đường S = 50 t + 8(km )
S có phải hàm số của t không ta xét ?2
1.2 Yêu cầu đọc nội dung ?2
- hướng dẫn cách lập bảng gồm 2 dòng : dòng 1 biểu thị thời gian t, dòng 2 biểu thị quãng đường S = 50t + 8
-Tính các giá trị tương ứng của S?
- Vậy S có phải là hàm số của t không ? tại sao?
+ chốt lại S là hàm số của t vì``
-1.S phụ thuộc t
-2.ứng với mỗi giá trị của t có một giá trị của s
Trong công thức hàm số nếu thay s bởi chữ y, thay t bởi chữ x 50 bởi chữ a , 8 bởi chữ b thì ta có hàm số nào?
Vậy thế nào là hàm số bậc nhất?
Yêu cầu đọc định nghĩa SGK
+ nhấn mạnh hàm số bậc nhất phảicho bởi công thức y = a x+ b ( a khác 0 )
Đưa bảng phụ
-Đọc nội dung bài toán
Suy nghĩ trả lời
-Đọc nội dung ?1
-Suy nghĩ làm vào vở
-1 em lên bảng thực hiện điềng khuyết
- Đọc nội dung ?2
- Thực hiện lập bảng
- Lần lượt học sinh trả lời
- Suy nghĩ trả lời
-Lắng nghe
- Suy nghĩ trả lời
-Đọc nội dung bài tập
-Hoạt động cá nhân suy nghĩ,trả lời bài
1,Khái niệm hàm số bậc nhất:
a, Bài toán:
Ô tô:Từ bến xe nam HNHuế
Vtb = 50 km/h
Bến xe cách trung tâm HN8 km
Sau t giờ ô tô cách HN bao nhiêu km?
TTHN bến xe huế
?1
-Sau 1 giờ ô tô đI dược 50km
- Sau t giờ ô tô đI được t. 50km
-Sau t giờ ô tô cách TTHN Là
S =50 t + 8 ( km)
?2
t(giờ)
1
2
3
4
S=50t+8
58
108
158
208
b,Định nghĩa: y = a x + b
* chú ý : Khi b = 0 hàm số có dạng y = a x
:
H Đ 2: Tính chất ( 15 phút)
2.1-Yêu cầu nghiên cứu ví dụ
- Hàm số y = - 3 x + 1 xác định với những giá trị nào của x?
- Để chứng minh hàm số này nghịch biến ta làm ntn?
2.2 Tương tự ví dụ hãy thực hiện ? 3 theo nhóm bàn(3 phút )
Nhận xét ( sửa chữa nếu có)
-ở VD a=? so sánh với 0?
Ta có hàm số đồng biến
-ở ?3 a=? so sánh với 0? Ta chứng minh được hàm số nghịch biến
+ Vậy hàm số đồng biến khi nào nghịch biến khi nào?`
+ Chốt lại tính chất
-Quay lại phần bài tập trên bảng phụ : Trong các hàm số bậc nhất đã xác định ở trên hàm số nào đòng biến hàm số nào nghịch biến vì sao?
- Yêu cầu thực hiện ? 4
- Hoạt động cá nhân ghi kết quả ra bảng con
-Nghiên cứu ví dụ
-Suy nghĩ trả lời
-Suy nghĩ trả lời
-Đọc ?3
-Hoạt động nhóm bàn (2 phút )
-Đại diện một nhóm trình bày
-Các nhóm khác quan sát ý kiến phản hồi
- Trả lời
-Trả lời
- Suy nghĩ trả lời
-Trả lời
- Đọc ?4
- Thực hiện theo hiệu lệnh của giáo viên
2, Tính chất:
a, Ví dụ : (SGK)
?3
Hàm số y=f(x)=3x + 1
+T X Đ:
+ Cho các giá trị tương ứng sao cho Ta có f- f =
=
=
Hay
Vậy hàm số đồng biến
b, Tổng quát: SGK(47)
H Đ 3: Củng cố( 8 phút )
- Qua bài học hôm nay ta cần nắm được nội dung kiến thức nào?
-Trả lời
*Trò chơi “Ai nhanh hơn”
H Đ: 4 Hướng dẫn về nhà ( 2 Phút )
BTVN: 8/c SGK
9; 10 (48) SGK
Hướng dẫn bài 8;9
* Nhận xét lớp
Ghi bài tập về nhà
- Lắng nghe
BTVN:8/c SGK
9; 10 (48) SGK
File đính kèm:
- ham so bac nhat.doc