I. MỤC TIÊU
HS cần nắm vững các kiến thức sau :
- Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a của biến số luôn khác 0
- Hàm số y = ax + b luôn xác định với mọi giá trị của biến số x thuộc tập hợp số thực R .
- Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến khi a > 0 và nghịch biến khi a < 0 .
HS hiểu và CM được hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R. Từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát, hàm số y = ax + b đồng biến trên R khi và chỉ khi a > 0 , nghịch biến trên R khi và chỉ khi a < 0 .
Học sinh thấy được rằng Toán học là môn khoa học trừu tượng, nhưng các vấn đề trong toán học nói chung cũng như vấn đề về hàm số nói riêng lại thường xuất phát từ việc nghiên cứu các bài toán thực tế trong xã hội .
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, yêu thích và say mê giải Toán.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, SGV, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập, bảng phụ nhóm .
- HS: Ôn các kiến thức của bài 1 đặc biệt cách chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của hàm số .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 22 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết 22 luyện tập Ngày dạy :
I. Mục tiêu
HS cần nắm vững các kiến thức sau :
- Hàm số bậc nhất là hàm số có dạng y = ax + b, trong đó hệ số a của biến số luôn khác 0
- Hàm số y = ax + b luôn xác định với mọi giá trị của biến số x thuộc tập hợp số thực R .
- Hàm số bậc nhất y = ax + b đồng biến khi a > 0 và nghịch biến khi a < 0 .
HS hiểu và CM được hàm số y = -3x + 1 nghịch biến trên R, hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên R. Từ đó thừa nhận trường hợp tổng quát, hàm số y = ax + b đồng biến trên R khi và chỉ khi a > 0 , nghịch biến trên R khi và chỉ khi a < 0 .
Học sinh thấy được rằng Toán học là môn khoa học trừu tượng, nhưng các vấn đề trong toán học nói chung cũng như vấn đề về hàm số nói riêng lại thường xuất phát từ việc nghiên cứu các bài toán thực tế trong xã hội .
- Rèn tính cẩn thận, chính xác, yêu thích và say mê giải Toán.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, SGV, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập, bảng phụ nhóm .
- HS: ôn các kiến thức của bài 1 đặc biệt cách chứng minh tính đồng biến, nghịch biến của hàm số .
III. các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
* GV : Nêu định nghĩa hàm số bậc nhất ? Điều kiện xác định, tính chất của hàm số bậc nhất?
* GV : Muốn chứng minh một hàm số đồng biến hay nghịch biến ta làm thế nào ?
Hoạt động 2: Luyện tập
Làm bài tập 10/ 48 - SGK
* GV : Độ dài mỗi cạnh của HCN mới được tính như thế nào ?
* GV : Nêu cách làm bài của em ?
GV : Nhận xét và cho điểm .
* GV : Cách biểu diễn các điểm trên mặt phẳng toạ độ ?
2HS lên trả lời câu hỏi, HS ở dưới theo dõi và nhận xét .
HS đọc đề bài
1HS lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và nhận xét .
HS nhận xét bài làm của bạn và chữa bài .
0
-1
-2
-3
-3
-2
-1
-4
3
3
2
2
1
1
4
y
x
•
•
A
B
•
C
•
D
•
E
•
F
•
G
Ě
H
* HS : Trả lời
1. Chữa bài 10/ 48– SGK .
- Độ dài cạnh của HCN mới là :
20 –x và 30 – x
Chu vi của hình chữ nhật mới là :
y = 2.[(20 – x) + (30 – x)].
y = 2.(50 – 2x) = -4x + 100.
2. Chữa bài 11 / 48
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
* GV : Cho HS làm bài 13/ 48 – SGK .
ĐK xác định của căn thức bậc hai là gì ?
* GV : Điều kiện để hàm số là hàm số bậc nhất ?
Chữa bài 14/ 48 –SGK .
* GV : Muốn chỉ ra một hàm số là đông biến hay nghịch biến ta làm thế nào ?
* Muốn tìm y khi biết x hoặc tìm x khi biết y ta làm thế nào ?
Hoạt động 3. Củng cố
* GV : Qua tiết học được chữa những dạng bài nào ? Nêu lại cách làm của từng dạng bài đó .
Hoạt động 4. Hướng dẫn về nhà .
- ôn lại định nghĩa, điều kiện xác định, tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất .
- Xem lại bài đồ thị của hàm số bậc nhất .
- Hoàn thành tiết 21 trong VBT .
- Đọc trước bài 3 .
2HS lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và nhận xét .
* HS trả lời câu hỏi của Gv .
* HS xét hệ số a của biến
a > 0 thì hàm số đồng biến .
a< 0 thì hàm số nghịch biến .
3) Chữa bài 13/48 – SGK .
ĐK để căn thức có nghĩa là
ĐK để hàm số đã cho là hàm số bậc nhất là m ạ 5
Vậy với m < 5 thì hàm số đã cho là hàm số bậc nhất .
ĐK xác định : m ạ 1
Để hàm số là hàm số bậc nhất thì :
m + 1 ạ 0 Û m ạ -1
Vậy với m ạ ± 1 thì hàm số đã cho là hàm số bậc nhất .
4. Chữa bài 14 / 48
a) Ta có :
Vậy hàm số nghịch biến trên R .
b) Khi x = ta có :
c) khi y = ta có :
File đính kèm:
- TI_T22~1.DOC