I MỤC TIÊU
+ Củng cố các kiến thức đã học trong chương đặc biệt chú ý :
* Giải bài toán bằng cách lập HPT .
* Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán, trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ).
+ Rèn kỹ năng vận dụng linh hoạt các kiến thức vào các bài toán cụ thể.
+ Thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Chuẩn bị trước các bảng phụ viết bài tập, bài giải sẵn .
- HS : Ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập HPT .
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 45 : Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy :
Tiết 45 ôn tập chương III
I Mục Tiêu
+ Củng cố các kiến thức đã học trong chương đặc biệt chú ý :
* Giải bài toán bằng cách lập HPT .
* Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán, trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ).
+ Rèn kỹ năng vận dụng linh hoạt các kiến thức vào các bài toán cụ thể.
+ Thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế.
II. Chuẩn bị
GV: Chuẩn bị trước các bảng phụ viết bài tập, bài giải sẵn .
HS : ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập HPT .
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
* GV : Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập HPT ? Vận dụng làm bài 43/ 27 - SGK .
* GV : Đưa sơ đồ vẽ sẵn, yêu cầu HS chọn ẩn và lập HPT bài toán .
+ TH1 : Cùng khởi hành .
A
B
M
3,6 km
2 km
1,6 km
+ TH2 : Người đi chậm ( B) khởi hành trước 6 phút =h.
1,8 km
A
B
N
3,6 km
1,8 km
Hoạt động 2: Luyện tập.
* GV : Cho HS đọc đề bài và cho HS điền vào bảng phân tích đại lượng .
1HS trả lời câu hỏi, và làm bài tập . hS ở dưới cùng làm và nhận xét .
* HS : Lần lượt trả lời câu hỏi .
* 1HS trả lời câu hỏi, HS ở dưới cùng nghe và nhận xét
* HS : PT bậc nhất hai ẩn
ax + by = c bao giờ cũng có vô số nghiệm .
* HS : Nghe GV trình bày .
* 1HS lên bảng điền vào bảng phân tích đại lượng
* HS2 : lên bảng trình bày bước lập HPT .
1. Chữa bài 43/27 - SGK .
Gọi vận tốc ( km/h) của người đi nhanh là x, vận tốc của người đi chậm là y.
ĐK : x > y >0 .
Nếu hai người cùng khởi hành thì quãng đường hai người đi được tỉ lệ với vận tốc nên ta có PT :
Nếu người đi chậm khởi hành trước 6 phút thì mỗi người đi được Quãng đường như nhau nên :
Do đó ta có HPT :
Giải HPT trên ta được x=4,5 và y=3,6 .
Vậy vận tốc của hai người lần lượt là : 4,5 và 3,6 km .
2. Chữa bài tập 45/ 27 - SGK.
Gọi x và y lần lượt là thời gian (ngày)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Thời gian
Năng suất
Đội I
Đội II
Đội III
* GV : Cho HS chữa bài tập 46/27
* GV : Cho HS lên bảng điền vào bảng phân tích đại lượng .
Năm ngoái
Năm nay
đvị 1
đvị 2
2 đvị
* GV : có thể ra câu hỏi dẫn dắt để HS điền vào bảng .
* GV Cho HS thảo luận nhóm bước lập HPT và trình bày vào bảng nhóm . Sau đó GV kiểm tra bài làm của hai nhóm các nhóm khác nhận xét .
* GV : Cho 1 HS lên bảng giải HPT vừa tìm , cả lớp cùng làm và nhận xét .
* GV : Đưa ra bài giải mẫu cho HS .
Hoạt động 3 : Củng cố.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.
- Ôn tập lại lý thuyết .
- Bài tập 54; 55; 56; 57/12-SBT
- Xem lại các bước giải bài toán bằng cách lập HPT, Cách lập bảng liên hệ các đại lượng .
- Ôn tập lại lý thuyết và các bài tập đã chữa để tiết sau kiểm tra 45 phút.
* HS : Nghe GV trình bày .
* HS : lên bảng giải hệ phương trình và kết luận.
* 1HS lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và nhận xét .
* HS : Trả lời câu hỏi .
* HS thảo luận nhóm .
đội I và đội II làm riêng để hoàn thành công việc .
ĐK : x,y>12
mỗi ngày đội 1 làm được :
mỗi ngày đội II làm được :
mỗi ngày 2đội làm được :
Hai đội làm trong 8 ngày thì được 2/3 công việc .
Đội II làm với năng suất gấp đôi nên:
Vậy ta có HPT :
Giải hệ trên ta có x = 28 và
y = 21 (TMĐK)
Vậy để HTCV một mình đội I phải làm hết 28 ngày còn đội II hết 21 ngày .
3. Chữa bài 46/ 27 - SGK .
File đính kèm:
- tiet 45.doc