Giáo án Đại số 9 - Tiết 45 : Ôn tập chương III

I MỤC TIÊU

+ Củng cố các kiến thức đã học trong chương đặc biệt chú ý :

* Giải bài toán bằng cách lập HPT .

* Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán, trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ).

+ Rèn kỹ năng vận dụng linh hoạt các kiến thức vào các bài toán cụ thể.

+ Thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Chuẩn bị trước các bảng phụ viết bài tập, bài giải sẵn .

- HS : Ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập HPT .

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 45 : Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 45 ôn tập chương III I Mục Tiêu + Củng cố các kiến thức đã học trong chương đặc biệt chú ý : * Giải bài toán bằng cách lập HPT . * Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán, trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ). + Rèn kỹ năng vận dụng linh hoạt các kiến thức vào các bài toán cụ thể. + Thấy được ứng dụng của toán học vào thực tế. II. Chuẩn bị GV: Chuẩn bị trước các bảng phụ viết bài tập, bài giải sẵn . HS : ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập HPT . III các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ * GV : Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập HPT ? Vận dụng làm bài 43/ 27 - SGK . * GV : Đưa sơ đồ vẽ sẵn, yêu cầu HS chọn ẩn và lập HPT bài toán . + TH1 : Cùng khởi hành . A B M 3,6 km 2 km 1,6 km + TH2 : Người đi chậm ( B) khởi hành trước 6 phút =h. 1,8 km A B N 3,6 km 1,8 km Hoạt động 2: Luyện tập. * GV : Cho HS đọc đề bài và cho HS điền vào bảng phân tích đại lượng . 1HS trả lời câu hỏi, và làm bài tập . hS ở dưới cùng làm và nhận xét . * HS : Lần lượt trả lời câu hỏi . * 1HS trả lời câu hỏi, HS ở dưới cùng nghe và nhận xét * HS : PT bậc nhất hai ẩn ax + by = c bao giờ cũng có vô số nghiệm . * HS : Nghe GV trình bày . * 1HS lên bảng điền vào bảng phân tích đại lượng * HS2 : lên bảng trình bày bước lập HPT . 1. Chữa bài 43/27 - SGK . Gọi vận tốc ( km/h) của người đi nhanh là x, vận tốc của người đi chậm là y. ĐK : x > y >0 . Nếu hai người cùng khởi hành thì quãng đường hai người đi được tỉ lệ với vận tốc nên ta có PT : Nếu người đi chậm khởi hành trước 6 phút thì mỗi người đi được Quãng đường như nhau nên : Do đó ta có HPT : Giải HPT trên ta được x=4,5 và y=3,6 . Vậy vận tốc của hai người lần lượt là : 4,5 và 3,6 km . 2. Chữa bài tập 45/ 27 - SGK. Gọi x và y lần lượt là thời gian (ngày) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Thời gian Năng suất Đội I Đội II Đội III * GV : Cho HS chữa bài tập 46/27 * GV : Cho HS lên bảng điền vào bảng phân tích đại lượng . Năm ngoái Năm nay đvị 1 đvị 2 2 đvị * GV : có thể ra câu hỏi dẫn dắt để HS điền vào bảng . * GV Cho HS thảo luận nhóm bước lập HPT và trình bày vào bảng nhóm . Sau đó GV kiểm tra bài làm của hai nhóm các nhóm khác nhận xét . * GV : Cho 1 HS lên bảng giải HPT vừa tìm , cả lớp cùng làm và nhận xét . * GV : Đưa ra bài giải mẫu cho HS . Hoạt động 3 : Củng cố. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà. - Ôn tập lại lý thuyết . - Bài tập 54; 55; 56; 57/12-SBT - Xem lại các bước giải bài toán bằng cách lập HPT, Cách lập bảng liên hệ các đại lượng . - Ôn tập lại lý thuyết và các bài tập đã chữa để tiết sau kiểm tra 45 phút. * HS : Nghe GV trình bày . * HS : lên bảng giải hệ phương trình và kết luận. * 1HS lên bảng làm bài, HS ở dưới cùng làm và nhận xét . * HS : Trả lời câu hỏi . * HS thảo luận nhóm . đội I và đội II làm riêng để hoàn thành công việc . ĐK : x,y>12 mỗi ngày đội 1 làm được : mỗi ngày đội II làm được : mỗi ngày 2đội làm được : Hai đội làm trong 8 ngày thì được 2/3 công việc . Đội II làm với năng suất gấp đôi nên: Vậy ta có HPT : Giải hệ trên ta có x = 28 và y = 21 (TMĐK) Vậy để HTCV một mình đội I phải làm hết 28 ngày còn đội II hết 21 ngày . 3. Chữa bài 46/ 27 - SGK .

File đính kèm:

  • doctiet 45.doc