I MỤC TIÊU
* Kiến thức :
Học sinh được củng cố vững chắc nhận xét về hàm số y = ax2 ( a 0) qua việc vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 ( a 0).
* Kỹ năng :
Học sinh được rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a 0), kỹ năng ước lượng các giá trị hay ước lượng vị trí của một số điểm biểu diễn các số vô tỉ .
* Tính thực tiễn :
Học sinh được biết thêm mối liên hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để sau này có thêm cách tìm nghiệm của phương trình bậc hai bằng phương pháp đồ thị , cách tìm GTLN, GTNN qua đồ thị .
II. CHUẨN BỊ
+ GV: Bảng phụ giấy trong lưới ô vuông để vẽ đồ thị .
+ HS : Máy tính bỏ túi , bảng phụ nhóm.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 50 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tiết 50 luyện tập
I Mục Tiêu
* Kiến thức :
Học sinh được củng cố vững chắc nhận xét về hàm số y = ax2 ( a ạ0) qua việc vẽ đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ0).
* Kỹ năng :
Học sinh được rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 ( a ạ0), kỹ năng ước lượng các giá trị hay ước lượng vị trí của một số điểm biểu diễn các số vô tỉ .
* Tính thực tiễn :
Học sinh được biết thêm mối liên hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để sau này có thêm cách tìm nghiệm của phương trình bậc hai bằng phương pháp đồ thị , cách tìm GTLN, GTNN qua đồ thị .
II. Chuẩn bị
+ GV: Bảng phụ giấy trong lưới ô vuông để vẽ đồ thị .
+ HS : Máy tính bỏ túi , bảng phụ nhóm.
III các hoạt động dạy và học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV: Hãy nêu nhận xét đồ thị của hàm số y = ax2 ( a ạ 0) .
Chữa bài 4 / 31
HS: Trả lời :
y
-6
Ě
Ě
-2
x
2
O
1
-1
-2
Ě
Ě
2
6
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
x
-2
-1
0
1
2
y=x2
6
0
6
x
-2
-1
0
1
2
y=-x2
-6
-
0
-
-6
HS nhận xét.
1. Chữa bài 4/ 36 - SGK.
Hai hàm số đối xứng với nhau qua trục hoành .
Hoạt động 2: Luyện tập
GV : Cho HS Chữa bài tập 6/38 - SGK .
HS : lên bảng làm bài .
2. Chữa bài 6/ 38 - SGK .
GV : Cho HS chữa phần a .
HS : Lên bảng điền vào bảng giá trị tương ứng của hàm số và vẽ đồ thị của hàm số .
x
-2
-1
0
1
2
y=x2
4
1
0
1
4
GV : Cho HS lên bảng làm câu a, vẽ sẵn hệ toạ độ trên lưới ô vuông .
HS : Trả lời câu hỏi .
Ě
Ě
Ě
Ě
Ě
x
y
4
0
1
2
-1
-2
2
GV : Cho HS chữa phần b
GV : Cho HS lên bảng xác định vị trí các giá trị trên đồ thị .
GV : Cho HS làm bài tập 7
HS lần lượt trả lời câu hỏi của GV .
HS lần lượt lên bảng làm bài theo yêu cầu của GV .
HS lên bảng hoàn thiện phần c .
f(-8) = 64 ; f(-1,3) = 1,69
f(-0,75)=0,5625 ; f(1,5)=2,25 .
3. Chữa bài tập 7/ 38
a) Ta thấy M ( 2;1) nên :
1 = a. 22 do đó a = 0,25 .
b) A ( 4;4) thuộc đồ thị .
c) B(-2;1) và C(-4;4) cũng thuộc đồ thị .
Hoạt động 3: Củng cố
Nhắc lại khái niệm, tính chất hàm số bậc hai y =ax2 ( a ạ 0) ; dạng đồ thị và tính chất của đồ thị ?
GV: Để tính giá trị của hàm số tại các giá trị cho trước của biến số ta làm thế nào? Có mấy cách ?
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững khái niệm, tính chất của hàm số bậc hai , dạng đồ thị và tính chất của đồ thị .
- BTVN: 8; 9 ; 10/38; 39 - SGK (SBT) .
- Hoàn thành VBT - Đọc trước bài 3 .
HS trả lời câu hỏi .
+HS ghi chép phần về nhà vào vở .
File đính kèm:
- tiet 50.doc