Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 23: Đồ thị của hàm số y = ax + b

A. MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần:

+ Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục trung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

+ Về kĩ năng, yêu cầu HS vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm thuộc đồ thị.

B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

 GV: Bảng phụ vẽ hình 6 sgk, bảng giá trị 2 hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ở ?2.

 HS: Ôn tập đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ, thước kẽ, êke, bút chì.

C- LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 23: Đồ thị của hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 23 Ngày soạn:24/11/2007 Ngày giảng:26/11/2007 §3. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b (a ≠ 0) A. MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần: + Hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a0) là một đường thẳng luôn cắt trục trung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. + Về kĩ năng, yêu cầu HS vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm thuộc đồ thị. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: GV: Bảng phụ vẽ hình 6 sgk, bảng giá trị 2 hàm số y = 2x và y = 2x + 3 ở ?2. HS: Ôn tập đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax và cách vẽ, thước kẽ, êke, bút chì. C- LÊN LỚP: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1. KIỂM TRA.(5 ph) GV gọi 1 HS lên kiểm tra: + Thế nào là đồ thị hàm số y = f(x) ? + Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là gì ? + Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0). +Đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ. + Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0) là 1 đường thẳng đi qua gốc toạ độ. + cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0): Cho x = 1 Þ y = a. Þ A(1; a) thuộc đồ thị hàm số y = ax Þ đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = ax Hoạt động 2.(15 ph) 1. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b (a 0) GV: Cho HS làm ?1. sgk. GV: em có nhận xét gì về vị trí của các điểm A, B, C. Tại sao ? ?1. Giải: GV yêu cầu HS làm ?2. sgk. HS: lên bảng điền vào 2 dòng cuối. x -4 -3 -2 -1 -0,5 0 0,5 1 2 3 4 y= 2x -8 -6 -4 -2 -1 0 1 2 4 6 8 y= 2x+3 -5 -3 -1 1 2 3 4 5 7 9 11 . GV hỏi:Với cùng giá trị của biến x, giá trị tương ứng của hàm số y = 2x và y = 2x + 3 quan hệ như thế nào? (hoặc với cùng hoành độ x, tung độ của các điểm trên đồ thị của hàm số y = 2x và trên đồ thị của hàm số y = 2x + 3 có gì khác nhau?) HS: Với cùng giá trị của biến x, giá trị của hàm số y = 2x + 3 hơn giá trị tương ứng của hàm số y = 2x là 3 đơn vị. GV: Có thể kết luận như thế nào về đồ thị của hàm số y = 2x và y = 2x + 3.? HS: Đồ thị của chúng song song với nhau. GV: Đường thẳng y = 2x + 3 cắt trục tung ở điểm nào ? HS:Với x = 0 thì y = 2x + 3 = 3. Vậy đường thẳng y = 2x + 3 cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 GV: nêu tổng quát về đồ thị y = ax + b và chú ý (như sgk) Tổng quát: (sgk) Chú ý: Đồ thị hàm số y = ax + b (a0) còn được gọi là đường thẳng y = ax + b; b được gọilà tung độ gốc của đường thẳng. Hoạt động 3.(15 ph) 2. CÁCH VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax + b (a0) GV: Khi b = 0 thì hàm số có dạng y = ax (a ≠ 0) Muốn vẽ đồ thị của hàm số này ta làm thế nào? HS: Vẽ đường thẳng đi qua gốc toạ độ O và điểm A(1; a). GV: Ta đã biết đồ thị của hàm số y = ax + b (a0) là đường thẳng, vậy muốn vẽ đường thẳng y = ax + b , ta phải làm thế nào? Nêu các bước cụ thể? +HS thảo luận theo nhóm, phân công trả lời. +GV chốt lại như sgk. +/ Khi b = 0 thì hàm số có dạng y = ax (a ≠ 0). Đồ thị của hàm số y = ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0; 0) và điểm A(1; a). +/ Vẽ đồ thị hàm số y = ax + b: Gồm 2 bước: Bước1: Cho x = 0 thì y = b, ta được điểm P(0;b) thuộc trục tung Oy. Cho y = 0 thì x = -, ta được điểm Q(-;0) thuộc trục hoành Ox. Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm P và Q, ta được đồ thị của hàm số y = ax + b. GV: yêu cầu HS hoạt động nhóm làm ?3. Đại diện nhóm 1 lên làm câu a/ Đại diện nhóm 2 lên làm câu b/ GV và HS lớp nhận xét. ?3. Giải: a/ y = 2x – 3. Cho x = 0, y = -3: điểm M(0; -3) Cho y = 0, x = 1,5: điểm Q(1,5; 0) Đồ thị của hàm số y = 2x – 3 là đường thẳng MQ. b/ y = - 2x + 3. Cho x = 0, y = 3: điểm P(0; 3) Cho y = 0, x = 1,5: điểm Q(1,5; 0) đồ thị của hàm số y = -2x + 3 là đường thẳng PQ. 3/ Củng cố – luyện tập (5 ph) Hướng dẫn HS hoạt động nhóm giải bài tập 15 sgk (trang 51) 16/ (sgk) a/ + vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm O(0; 0) và M(1; 1), ta được đồ thị của hàm số y = x. + vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm B(0; 2) và F(- 1; 0), ta được đồ thị của hàm số y = 2x + 2. b/ Tìm toạ độ của điểm A: D- RÚT KINH NGHIỆM: .... .. ------------——&––----------------------

File đính kèm:

  • docT23.doc