)Mục tiêu :1)Thực hành luyện tập các kĩ năng :
-Chứng minh hàm số liên tục hoặc gián đoạn tại 1 điểm .
-Chứng minh hàm số liên tục trên 1 khoảng, 1đoạn, nửa khoảng.
-Chứng minh phương trình f(x) = 0 có nghiệm nhờ tính liên tục của hàm số .
2) Tư duy, thái độ :Tích cực tư duy, vận dụng tốt lí thuyết vào bài học, tích cực tham gia
xây dựng bài học. .
II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
1) Giáo viên : Kế hoạch giảng dạy, máy tính và máy chiếu (nếu dạy bằng Powerpoint)
2) Học sinh : Thuộc bài cũ, chuẩn bị bài tập ở nhà , sách giáo khoa .
III)Tiến hành bài dạy :
*HOẠT ĐỘNG 1 : Luyện tập loại bài tập chứng minh hàm số lên tục hay gián
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 11 - Tiết 69: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 69: LUYỆN TẬP
I)Mục tiêu :1)Thực hành luyện tập các kĩ năng :
-Chứng minh hàm số liên tục hoặc gián đoạn tại 1 điểm .
-Chứng minh hàm số liên tục trên 1 khoảng, 1đoạn, nửa khoảng.
-Chứng minh phương trình f(x) = 0 có nghiệm nhờ tính liên tục của hàm số .
2) Tư duy, thái độ :Tích cực tư duy, vận dụng tốt lí thuyết vào bài học, tích cực tham gia
xây dựng bài học. .
II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
Giáo viên : Kế hoạch giảng dạy, máy tính và máy chiếu (nếu dạy bằng Powerpoint)
Học sinh : Thuộc bài cũ, chuẩn bị bài tập ở nhà , sách giáo khoa .
III)Tiến hành bài dạy :
*HOẠT ĐỘNG 1 : Luyện tập loại bài tập chứng minh hàm số lên tục hay gián đoạn tại 1 điểm, liên tục trên tập xác định của nó.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Nhöõng ñieàu caàn ghi
4 Hs đại diện cho 4 nhóm lên bảng trình bày
* Các nhóm quan sát đánh giá bài giải lẩn nhau.
* f(0) = ?
*Tính giới hạn của hàm số khi x®0 ? (lưu ý giới hạn bên phải, bên trái 0)
* GV tổng kết đánh giá
Bài50a) f(x) =
* f(0) = 1
* .
*
* nên hàm số gián đoạn tại x = 0
* Hai học sinh TB lên bảng trình bày lời giải.
Cả lớp theo giỏi, nhận xét, đánh giá, bổ sung, ...
*Hãy tìm tập xác định của hàm số ?
* g(x) có liên tục trên [3;+¥) hay không ? Hãy chứng minh cụ thể ?
50b)
* TXĐ : [3; +¥)
* Với mọi x0 thuộc (3; +¥) ta có :
= = g(x0) .
Tại x = 3,
Kết luận : g(x) liên tục trên [3.+¥)
*Cả 4 nhóm đều làm việc
*Tát cả HS của lớp quan sát đồ thị trên màn chiếu
* TXĐ ?
*Hãy khảo sát sự liên tục của h(x) trên hai khoảng (-¥;1) và (1;+¥)
*Tại x= 1 ?
* GV minh hoạ đồ thị h(x) qua phần mềm GSP dể cho HS càng tin tưởng tại x=1, hàm số liên tục
* h(x) =
* TXĐ : D= IR
* Trên (-¥;1) : hàm số liên tục vì h(x) là hàm số phân thức xác định trên (-¥;1)
* Tương tự, trên (1;+¥) : hàm số liên tục.
* Tại x = 1, ta có h(1) = -1
và
Suy ra h(x) liên tục tại x =1. Kết luận h(x) liên tục trên IR .
* HOẠT ĐỘNG 3 : chứng minh phương trình có nghiệm.
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
Ghi bảng (hoặc trình chiếu)
Cho 1 hs khá lên bảng trình bày.
* Ta đặt f(x) là hàm số như thế nào ?
*Nghiệm âm lớn hơn -1 có nghĩa là nghiệm đó nằm trong khoảng nào ?
53) x3+x+1 = 0 .
Đặt f(x) = x3+x+1, rõ ràng f(x) liên tục trên IR nên liên tục trên đoạn [-1;0]
* f(-1) = -1 0
Do đó : f(-1).f(0) < 0 .
Suy ra có c thuộc (-1;0) sao cho f(c) = 0 hay phương trình trên có ít nhất 1 nghiệm âm lớn hơn -1
* Cả 4 nhóm làm việc.
*Công việc chính của các nhóm là phải chứng minh cho được hàm số không liên tục tại x= 0 thuộc (-1;2), do đó giả thiết f(x) liên tục trên đoạn (-1;2) bị thiếu .
* TXĐ ?
*Hãy lí luận phương trình f(x) = 0 không có nghiệm thuộc khoảng (-1;2) ?
* f(x) có liên tục trên khoảng (-1;2) hay không ? Tại sao ?
54) f(x) =
*TXĐ : D= IR
f(-1).f(2) = (-1).(1/2) = -1/2 <0
Vì f(x) ¹0 với mọi x thuộc IR ,suy ra phương trình f(x) = 0 vô nghiệm trên khoảng (-1;2).
Không mâu thuẩn định lí vì f(x) không liên tục trên đoạn [-1;2] (Bởi vì tại x=0, nên f(x) không liên tục tại x=0 )
File đính kèm:
- DSNC11_T69.doc