I. Mục tiêu
Về kiến thức: Học sinh nắm được
- Khái niệm: dấu tam thức bậc hai, định ly về dấu tam thức bậc hai
- Xét dấu 1 tích 1 thương của những tam thức bậc hai
Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng
- Thành thạo các bước xét dấu tam thức bậc hai
- Cách lập bảng xét dấu
Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm
II. Tiến trình lên lớp
1. Phần bài cũ:
2. Phần bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 5: Dấu Của Tam Thức Bậc Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết PPCT:40 – 41 – 42
Bài 5: DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI
I. Mục tiêu
Về kiến thức: Học sinh nắm được
Khái niệm: dấu tam thức bậc hai, định ly ùvề dấu tam thức bậc hai
Xét dấu 1 tích 1 thương của những tam thức bậc hai
Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng
- Thành thạo các bước xét dấu tam thức bậc hai
- Cách lập bảng xét dấu
Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm
II. Tiến trình lên lớp
Phần bài cũ:
Phần bài mới:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Kiểm tra bài cũ:
-Vẽ đồ thịcác hàm số
a) y= x2 – 4x + 4
b) y= x2 – 4x + 5
c) y= x2 – 5x + 4
* Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm định ly ùvề dấu tam thức bậc hai :
- hs nêu khái niệm và ví du
ï
- Thế nào là tam thức bậc hai ? Cho vài ví dụ về tam thức bậc hai
-Nêu khái niệm tam thức bậc hai
* Hoạt Động 2 :
1) Cho tam thức bậc hai f(x) = x2 – 5x + 4.
Tính f(4), f(2), f(-1), f(0) và nhận xét về dấu của chúng
2) Xem đồ thị y = x2 -5x +4 , y = x2 -4x +4 , y = x2-4x +5 và chỉ ra các khoảng trên đó đồ thị ở phía trên , phía dưới trục hoành.
- GV : giao nhiệm vụ cho từng nhóm
- GV hướng dẫn hs giải
* Hoạt động 3 :
Quan sát các đồ thị của các hàm số sau và rút ra mối liên hệ về dấu của giá trị f(x)= ax2 +bx +c ứng với x tùy theo dấu của D
a) y= x2 – 4x + 4 b) y= x2 – 4x + 5 c) y= x2 – 5x + 4
d) y= -x2 + 4x - 4 e) y= - x2 + 4x -5 f) y= -x2 + 5x - 4
-chia thành từng nhóm làm việc
- hướng dẫn
- Kiểm tra việc thực hiện
--Sửa chữa kịp thời
- Đưa ra định lý
* Hoạt động 4 :
Ví dụ : xét dấu
f(x) = -x2+ 3x -5
f(x) = 3x2+ 2x -5
f(x) = 9x2 -24x +16
f(x) =
f(x) = (2x+1)(2x2+3x+1)
- giao cho HS thực hiện các ví dụ
- Hướng dẫn lập bảng xét dấu
-Đưa ra nhận xét cách xét dấu tam thức bậc hai
- có thể áp dụng xét dấu tam thức bậc hai để xét dấu các biểu thức có dạng tích , thương của những tam thức bậc hai hay nhị thức bậc nhất
* Hoạt động 5 :Giải bpt bậc hai một ẩn
a)Giải các bpt :
3x2 + 2x +5 > 0
2x2 + 3x +5 >0
-3x2 + 7x -4 < 0
9x2 - 24x + 16 ³ 0
b) Tìm m để phương trình sau có 2 nghiệm trái dấu
2x2 – (m2 –m + 1)x + 2m2 -3m -5 = 0
- Đưa đến cách giải bpt bậc hai một ẩn
- Hướng dẫn và kiểm tra các bước tiến trình
--Sửa chữa kịp thời
3-/ Cũng cố : * Hoạt động 6 : Củng cố toàn bài
- Hs xem lại pp giải BPT bậc hai
* Hoạt động 7 : Bài tập về nhà
- Giải bài tập 1, 2, 3,4, /105 SGK
4. Hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
- C5 - Bài 2 - Tiết 40 - 41 - 42.doc