I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được khái niệm BPT, hệ BPT bậc nhất 2 ẩn.
- Nắm được khái niệm tập hợp nghiệm của BPT, hệ BPT bậc nhất 2 ẩn.
- Biết liên hệ với bài toán thực tế.
2. Về kĩ năng:
- Biết giải bài toán BPT và hệ BPT 2 ẩn.
- Liên hệ với bài toán thực tế.
- Xác định được miền nghiệm BPT, hệ BPT và biểu diễn được.
3. Về tư duy:
- Quy lạ về quen.
- Đi từ kiến thức cũ đến kiến thức mới.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận, chính xác.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 37 - 38: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37 – 38
Đ4. Bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Mục tiêu:
Về kiến thức:
Hiểu được khái niệm BPT, hệ BPT bậc nhất 2 ẩn.
Nắm được khái niệm tập hợp nghiệm của BPT, hệ BPT bậc nhất 2 ẩn.
Biết liên hệ với bài toán thực tế.
Về kĩ năng:
Biết giải bài toán BPT và hệ BPT 2 ẩn.
Liên hệ với bài toán thực tế.
Xác định được miền nghiệm BPT, hệ BPT và biểu diễn được.
Về tư duy:
Quy lạ về quen.
Đi từ kiến thức cũ đến kiến thức mới.
Về thái độ:
Cẩn thận, chính xác.
Phương pháp – Phương tiện:
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, thuyết trình, đan xen hoạt động nhóm.
Phương tiện:
GV: Giáo án, phấn màu, thước, hình vẽ, SGK.
HS: Khái niệm về hàm số bậc nhất, vở ghi, SGK, thước, but màu.
Tiến trình bài học và các hoạt động:
Tiết 1
Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm BPT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu 1 số BPT không phải là BPT 1 ẩn Khái niệm.
- Nêu định nghĩa.
- Gọi HS lấy một vài VD.
- Nghe, quan sat.
- Nghe nắm định nghĩa.
- Nghe, thực hiện nhiệm vu:
+) 2x +3y >1.
+) x – y 3.
Hoạt động 2: Nắm định nghĩa miền nghiệm của BPT bậc nhất 2 ẩn và biểu diễn miền nghiệm trên trục Oxy.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Nêu định nghĩa miền nghiêm.
- Trên trục (Oxy) đường thẳng:
2x – y = 2 chia mặt phẳng (oxy) thành mấy miền (không kể đường thẳng đó)? Và nó là miền nghiệm của BPT nào?
- GV nêu khái niệm miền nghiệm của bài toán mở rộng (kể cả biên).
- Nêu các bước xác định miền nghiêm của BPT bậc nhất 2 ẩn:
+ B1: Vẽ đường thẳng : ax + by = c
+ B2: Lấy 1 điểm M0(x0, y0) .
+)B3: Tính ax0 + by0 và so sánh với c.
+) B4: Kết luận.
- Nghe, nắm định nghĩa.
- Hoạt động nhanh theo nhóm và trả lời: Chia (oxy) thành 2 miền và là miền nghiệm của BPT:
2x – y > 2.
2x – y < 2.
Nghe, nắm định nghĩa.
- Nghe, tiếp thu.
Hoạt động 3: Củng cố thông qua ví du.
VD: Biểu diễn tập nghiệm của các BPT sau:
2x + y 3. (1)
x + y > 2. (2)
Họat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn HS giải theo các bước đã có.
+ Vẽ đồ thị đường thẳng:
2x + y 3.
x + y > 2.
+ Kiểm tra O(0, 0) có thỏa mãn (1) và (2) không?
+ Đưa ra kết luận.
- GV nhận xét, sửa sai.
- Nghe, hiểu nhiệm vu.
- Hoạt động nhanh theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
Củng cố
- Các bước biểu diễn miền nghiệm của BPT: ax + by > c?
- Cho HS giải ý a bài tập 1.
Dặn dò:
- Xem trước phần còn lại.
- BTVN: 1b (SGK – trang 99).
Tiết 38
Hoạt động 4: Kiểm tra bài cũ.
- Câu hỏi: Nêu các bước biểu diễn miền nghiệm của BPT: ax + by c.
áp dụng tìm miền nghiệm của: x – y 2?
Họat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giao nhiệm vụ cho HS.
- Gọi 2 HS lên bảng.
- Kiểm tra bài cũ của các HS khác.
- Theo dõi nhận xét bài làm của HS lên bảng , chính xác hóa kết quả.
- Nghe, hiểu nhiệm vu.
- Hoạt động nhanh.
- Biểu diễn miền nghiệm như dã học ở bài trước.
Hoạt động 5: Tiếp cận khái niệm hệ BPT bậc nhất 2 ẩn, cách giải.
Họat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV: Tương tự hệ BPT bậc nhất 1 ẩn hãy nêu khái niệm về hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
- GV đưa ra định nghĩa.
- Củng cố định nghĩa thông qua ví dụ
VD: giải hệ:
+ Hãy biểu diễn trên cùng 1 hệ trục.
+ Tìm giao của 2 miền nghiệm đó.
- GV vẽ hình và chính xác hóa kết quả.
- Nghe, hiểu nhiệm vu.
- Trả lời câu hỏi.
- Nghe, nắm định nghĩa.
- Nghe, hiểu nhiệm vu.
- Hoạt động nhanh theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nghe, sửa sai (nếu có).
Hoạt động 6: áp dụng vào bài toán thực tế.
Họat động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV đọc đề và đưa ra yêu cầu.
- Gọi x, y là số tấn sản phẩm I, II sản xuất trong 1 ngày điều kiên x, y?
- Từ đó hãy xác định công thức tính tiền lãi mỗi ngày và số giờ làm việc của máy M1, M2 mỗi ngày?
- Từ yêu cầu và giả thiết bài toán GV đưa ra hệ: (2)
- Tìm trong các nghiệm của (2), tìm (x, y) sao cho Lmax.
- GV yêu cầu HS biểu diễn miền nghiệm của (2).
- Từ hình vẽ GV đưa ra kêt luận và kết quả bài toán:
Lmax khi: x = 1, y = 3.
- Nghe, hiểu nhiệm vu.
- Trả lời: x 0, y 0.
- Hoạt động nhanh theo nhóm, đại diện nhóm đứng tại chỗ trình bày.
L= 2x + 1,6y (triệu đông)
M1: 3x + y
M2: x + y
- Nghe, thực hiện.
- Nghe, hiểu và tiếp thu bài toán.
Củng cố toàn bài:
Định nghĩa BPT, hệ BPT bậc nhất 2 ẩn.
Các bước biể diễn miền nghiệm của BPT và hệ BPT bậc nhất 2 ẩn.
Dặn dò:
Đọc bài đọc thêm.
BTVN: 2, 3 (SGK – trang 99, 100).
File đính kèm:
- dai so t37 37.doc