I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần nắm:
1)Về kiến thức:
-Ôn tập lại kiến thức cơ bản của chương I:
2)Về kỹ năng:
-Biết cách giải phương trình lượng giác cơ bản, phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
-Biết cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
3)Về tư duy và thái độ:
Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, lời giải cảu các bài tập trong phần ôn tập chương,
HS: Soạn và làm các bài tập trước khi đến lớp,
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 18: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THPT T©n Yªn 2
Tæ To¸n
TiÕt theo ph©n phèi ch¬ng tr×nh : 18.
Ch¬ng 1: Hµm Sè Lîng Gi¸c - PTLG
Bµi: Ôn tập chương I ( 2tiÕt)
Ngµy so¹n: 24/8/2008
TiÕt 1
I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần nắm:
1)Về kiến thức:
-Ôn tập lại kiến thức cơ bản của chương I:
2)Về kỹ năng:
-Biết cách giải phương trình lượng giác cơ bản, phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
-Biết cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.
3)Về tư duy và thái độ:
Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, lời giải cảu các bài tập trong phần ôn tập chương,
HS: Soạn và làm các bài tập trước khi đến lớp,
III. Phương pháp:
Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp,.
* Bài mới:
HĐ1: Ôn tập kiến thức cơ bản trong chương
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TG
ND ghi bảng
GV gọi HS nhắc lại tập xác định,tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kỳ của các hàm số lượng giác.
(GV yêu cầu HS xem và nắm chắc dạng đồ thị của từng hàm số lượng giác.
Nhắc lại các phương trình lượng giác cơ bản và công thức nghiệm.
GV nêu lại các phương trình lượng giác cơ bản và nêu công thức nghiệm tương ứng
GV gọi HS nêu dạng phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác và nên cách giải.
HS suy nghĩ và nhắc lại định nghĩa tập xác định, tính chẵn lẻ, tính tuần hoàn và chu kỳ của các hàm số lượng giác
HS nhắc lại khái niệm phương trình bậc nhất và bậc hai đối với một hàm số lượng giác.
15’
*sinx =a ( |a|≤1)
*cosx =a (|a|≤1)
*tanx=a(1)
Điều kiện:
*cotx=a(2)
Điều kiện:
Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx có dạng:
asinx +bcosx = c ( với a, b không đồng thời bằng 0)
Cách giải:
Chia hai vế của phương trình với
và đưa phương trình về dạng:
sin(x-) = (*)
HĐ2: Bài tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TG
ND ghi bảng
GV yêu cầu HS các nhóm xem nội dung bài tập 5c) và thảo luận suy nghĩ tìm lời giải, cử đại diện lên bảng trình bày lời giải.
HS xem nội dung bài tập 5c) và thảo luận suy nghĩ tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
20’
Bài tập 5c)Giải phương trình:
2sinx+cosx = 1
HĐ3: Bài tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TG
ND ghi bảng
GV cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải bài tập 2 và gọi HS đại diện hai nhóm lên bảng trình bày lời giải hai câu a) và b).
GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV phân tích tìm lời giải bằng cách vẽ đường tròn lượng giác và hướng dẫn trên đường tròn lượng giác vừa vẽ.
HS thảo luận và suy nghĩ tìm lời giải
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
5’
Bài tập 2: Căn cứ vào đồ thị hàm số y =sinx, tìm những giác trị của x trên đoạn để hàm số đó:
a)Nhận giá trị bằng -1;
b)Nhận giá trị âm.
HD
a) ;
b).
Củng cố ( 5’ ):
Gọi HS đại diện hai nhóm trình bày lời giải của hai câu 4a) và 4b)
GV gọi HS nhận xét, bổ sung.
File đính kèm:
- DS T18.doc