I.Mục tiªu
1.Về kiến thức:
Giúp học sinh ôn tập phải củng cố và khắc sâu kiến thức đã học về cấp số nhân
2.Về kỹ năng:
Giúp học sinh rèn luyện 1 sè kỹ năng sau:
- Dựa vào định nghĩa để nhận biết một cấp số nhân
- Tìm số hạng đầu tiên, số hạng tổng quát, công bội và tính tổng N số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.
- vận dụng lý thuyết về cấp số nhân để giải quyết một số bài toán đơn giản có liên quan trong các môn học khác cũng như trong cuộc sống.
2.Về tư duy:
6 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 2: Cấp số nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Đại số và giải tích 11 – nâng cao
Bài soạn: Tiªt 2 Cấp số nhân.
Giáo viên: Trần lương Hải
§¬nvÞ: trßng thpt NguyÔn Méng Tu©n
I.Môc tiªu
1.Về kiến thức:
Giúp học sinh ôn tập phải củng cố và khắc sâu kiến thức đã học về cấp số nhân
2.Về kỹ năng:
Giúp học sinh rèn luyện 1 sè kỹ năng sau:
Dựa vào định nghĩa để nhận biết một cấp số nhân
Tìm số hạng đầu tiên, số hạng tổng quát, công bội và tính tổng N số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.
vận dụng lý thuyết về cấp số nhân để giải quyết một số bài toán đơn giản có liên quan trong các môn học khác cũng như trong cuộc sống.
2.Về tư duy:
Phát triển tư duy Logic.
3. Về thái độ:
Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi.
II. ChuÈn bÞ cña GV vµ HS
GV: Đồ dùng dạy học
Máy chiếu
Câu hỏi và bài tập
HS: Đọc bài trước khi lên lớp
III. Ph¬ng Ph¸p
Gợi mở vấn đáp
Đan sen với hoạt động theo nhóm
IV. Tiến trình bài học:
1.Bài cũ:
Câu hỏi 1: Nêu định nghĩa cấp số nhân. Cách nhận biết một cấp số nhân.
Câu hỏi 2: Nêu công thức tính số hạng tổng quát của một cấp số nhân.
Câu hỏi 3: Nêu công thức tính tổng n số hạng đầu tiên của một cấp số nhân.
2.Bài mới:
HĐ của học sinh
HĐ Giáo viên
Ghi bảng (Trình chiếu)
-Đọc đề bài
-Vận dụng kiến thức làm bài.
-Cử đại diện trình bày
Bài 30 (SGK)
-Nêu đề bài
-Chia lớp thành các nhóm
-Yêu cầu học sinh trình bày
-Nhận xét đánh giá
-Nêu kết quả bài toá
-Trình chiếu đề bài
-Trình chiếu kết quả bài tập
dãy số giảm
dãy số tăng
-Đọc đề bài
-Vận dụng kíên thức để giải bài toán
Bài 31 (SGK)
-Nêu đề bài
-Gợi ý
-Yêu cầu HS tự làm sau đó trình bày kết quả
-Nhận xét, đánh g á
-Đưa ra kết quả ài toán
-Trình chiếu đề bài
-Trình chiếu đáp án
U32 = U2.U4 = 4.9 = 36
Do q < 0 nên U3 = -6
U22 = U1.U3 =>
U22 = U1(-6) => U1 = -
-Đọc đề bài
-Nghe gợi ý
-Vận dụng kiến thức để giải bài toán
Bài 33 (SGK)
-Nêu đề bài
-Gợi ý
-Chia lớp thành các nhóm
-Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày
-Nhận xét đánh giá
-Nêu kết quả bài toán
-Trình chiếu đề bài
- Tr×nh chiÕu kÕt qu¶ bµi to¸n
Ta có:
Um = U1 .qm-1 = U1.qk-1. qm-k
=Uk.qm-k
¸p dụng:
Ta có:
U7 =U4 . q3
=> q3=== -343
q = -27
q = -3
b) Giả sử tồn tại một cấp nhân thoả mãn bài ra, khi đó
q20 = = = - 400 < 0,v« lý không tồn t ại cấp số nhân thoả mãn bài ra.
-Đọc đề bài
-Nghe gợi ý
-Vận dụng kiến thức để giải bài toán
-Cö ®¹i diÖn tr×nh bµy
Bài 34 (SGK)
-Nêu đề bài
-Chia lớp thành các nhóm ho¹t ®éng
-Gîi ý
-Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày
-Nhận xét đánh giá
-Nêu kết quả bài toán
-Trình chiếu đề bài
-Trình chiếu kết quả bài toán
Áp dụng kết quả bài 33 ta có.
q3 = = = -27 q = -3.
U1 . U3 = U1 . qU==
U=U.q
U=
-Đọc đề bài
-Nghe gợi ý
-Vận dụng kiến thức để giải bài toán
-Cử đại diện trình bày.
Bài 37 (SGK)
-Nêu đề bài
-Gợi ý
-Chia lớp thành các nhóm
-Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày
-Nhận xét đánh giá
-Nêu kết quả bài toán
-Trình chiếu đề bài
- Trình chiếu kết quả bài toán
gọi A, B, C, D lần lượt là số đo (độ) của bốn góc, của tứ giác đã cho. Giả sử A< B < C < D.
Khi đó A, B, C, D theo thức tự đó lập thành cấp số nhân.
Gọi q là công bội. Theo bài ra ta có
8A = D = A.q3 => q = 2.
Do A +B +C + D = 360
A. = 360 => A=24 (độ)
B = A.2 = 48 (độ)
C = B.2 = 96 (độ)
D = C.2 = 192 (độ)
V. Củng cố:
+ Nhắc lại một số kiến thức cơ bản và yêu cầu học sinh ghi nhớ.
+ Một sô chú y khi vận dụng các định lý trong bài
VI. Bài tập về nhà:
+ Yêu cầu học sinh hoàn thành các bài tập còn lại.
+ làm bài tập phần luyện tập.
Bµi 1: Tính đạo hàm của các phân số sau.
y =
Bài 2: TÝnh đạo hàm cấp n của hàm số sau.
a. y =
b. y = cos ax (a lµ h»ng sè)
c. y = sin ax
Bµi kiÓm tra 45 phót
Ch¬ng V §¹i Sè vµ Gi¶i TÝch 11
Gi¸o Viªn: TrÇn L¬ng H¶i
§¬n VÞ: Trêng THPT NguyÔn Méng Tu©n
I. Môc Tiªu:
- KiÓm tra møc ®é tiÕp thu kiÕn thøc cña häc sinh trong tr¬ng V
- KiÓm tra kh¶ n¨ng vËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo viÖc gi¶i mét sè bµi to¸n tÝnh ®¹o hµm
- kiÓm tra kü n¨ng tÝnh ®¹o hµm cña häc sinh
-Th«ng qua kÕt qu¶ bµi kiÓm tra ®Ó ®iÒu chØnh c¸ch d¹y cña Gi¸o Viªn vµ c¸ch häc cña Häc Sinh
II. Ma trËn §Ò
Chñ ®Ò
NhËn BiÕt
Th«ng hiÓu
VËn dông
tæng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
C¸c quy t¾c tÝnh ®¹o hµm
1
0,5
1
0,5
2
1
§¹o hµm cña hµm sè lîng gi¸c
1
1
1
1
1
2
3
4
Vi ph©n
1
1
1
1
§¹o hµm cÊp cao
1
2
1
2
2
4
Tæng
3
2,5
2
3
3
4,5
8
10
III. Néi Dung
A. PhÇn Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan
H·y chän ph¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng trong c¸c ph¬ng ¸n ®· cho trong c¸c c©u sau
C©u 1. Cho hµm sè f(x) =
Khi ®ã
(A) f ’(x) = 2x2. (B) f ’(x) = - 2x2.
(C) f ’(x) = (D) f ’(x) =
C©u 2: Cho hµm sè f(x)=.sinx
Khi ®ã
(A) f ’() = (B) f ’() =2.
(C) f ’() = (D) f ’() =
C©u3: Cho hµm sè f(x) =
Khi ®ã
(A) df(x) = (B) df(x) = -
(C) df(x) = (D) df(x) = -
C©u 4: Cho hµm sè f(x) = 3+ x - 4x + 1 (L)
Khi ®ã, tiÕp tuyÕn cña ®å thÞ hµm sè (L) t¹i ®iÓm M( ,) cã ph¬ng tr×nh lµ
(A) y = 2x+ (B) y = -2x+
(C) y = -x+ (D) y = x-
B. phÇn tù luËn
C©u 5
a. cho hµm sè f(x) = , TÝnh: f (n) (x)
b, ¸p dông kÕt qu¶ c©u ( a), tÝnh ®¹o hµm cÊp n cña hµm sè f(x) =
C©u 6
Cho hµm sè f(x) = ()
a, TÝnh f ‘(x) khi m = 3
b, T×m m ®Ó tiÕp tuyÕn cña ®êng cong () t¹i M(0,1) song song víi ®êng th¼ng
y = x – 3
III.®¸p ¸n
A. phÇn tr¾C PhÇn nghiÖm
C©u1: (0,5 ®iÓm) (D)
C©u2: (1 ®iÓm) (C)
C©u3: (1 ®iÓm) (B)
C©u4: (0,5 ®iÓm) (B)
B. PhÇn tù luËn
C©u5 (4®iÓm)
a,(2®iÓm) f (n) (x) =
b, (2®iÓm)
Ta cã =-
Do ®ã f (n) (x) = - =
= (-1)n.2n..n!( - )
C©u 6 (3®iÓm)
a,(1 ®iÓm)
Khi m =3: f(x) =
Do ®ã f ‘(x) =
b,(2 ®iÓm) f ‘(x) =
HÖ sè gãc tiÕp tuyÕn cña ®å thÞ () t¹i M(0,1) : k =f ’(0) =
TiÕp tuyÕn song song víi ®êng th¼ng y = -3 k =
=
m= 4
File đính kèm:
- Chuong III Bai 4 Cap so nhan(1).doc