I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức : Giúp học sinh
Nắm được sự biến thiên và đồ thị hàm y=sin x
2. Về kỹ năng : Giúp học sinh
+ Biết khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm y=sin x
3. Về tư duy – Thái độ :
ã Rèn tư duy lôgíc
ã Tích cực , hứng thú trong nhận thức tri thức mới
4. Trọng tâm:sự biến thiên và cách vẽ hàm số y=sin x .
II. Chuẩn bị của thầy và trò :
ã Chuẩn bị của giáo viên : Giáo án – Phấn màu
ã Chuẩn bị của học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi
II. Phương pháp dạy học :
ã Gợi mở vấn đáp – Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình dạy học :
1. Ổn định lớp
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 2: Hàm số y = sin x, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Tân Yên 2
Tổ Toán
Tiết theo phân phối chương trình : 2.
Chương 1: Hàm Số Lượng Giác - PTLG
Bài 1: hàm số lượng giác ( 3 tiết)
Ngày soạn: 24/8/2008
Tiết 2
(Hàm số y=sin x)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức : Giúp học sinh
Nắm được sự biến thiên và đồ thị hàm y=sin x
2. Về kỹ năng : Giúp học sinh
+ Biết khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm y=sin x
3. Về tư duy – Thái độ :
Rèn tư duy lôgíc
Tích cực , hứng thú trong nhận thức tri thức mới
4. Trọng tâm:sự biến thiên và cách vẽ hàm số y=sin x .
II. Chuẩn bị của thầy và trò :
Chuẩn bị của giáo viên : Giáo án – Phấn màu
Chuẩn bị của học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi
II. Phương pháp dạy học :
Gợi mở vấn đáp – Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình dạy học :
1. ổn định lớp
2. Bài mới
III. Sự Biến thiên và đồ thị của hàm số Lượng giác.
1. Hàm số y=sin x
Hoaùt ủoọng 1
a) Sửù bieỏn thieõn vaứ ủoà thũ haứm soỏ y=sin x treõn ủoaùn [0;]
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
TG
Noọi dung ghi baỷng
- Yờu cầu học sinh nhắc lại TXĐ, TGT của hàm số sinx
- Hàm số sin là hàm số chẳn hay lẻ
- Tớnh tuần hoàn của hàm số sinx
+ Nhắc lại
15’
- Vẽ hỡnh
- Lấy hai sồ thực
- Yờu cầu học sinh nhận xột sin và sin
Lấy x3, x4 sao cho:
- Yờu cầu học sinh nhận xột sin x3; sin x4 sau đú yờu cầu học sinh nhận xột sự biến thiờn của hàm số trong đoạn [0 ; p] sau đú vẽ đồ thị.
+ HS nhận xột
+ HS nhận xột
a) Sự biến thiờn và đồ thị của hàm số: y = sin x trờn đoạn [0 ; p ]
Giấy Rụki
Vẽ bảng.
x
0 p
y= sinx
1
0 0
Hoaùt ủoọng 2
b) ẹoà thũ haứm soỏ y=sin x treõn R
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
TG
Noọi dung ghi baỷng
- Do hàm số y = sin x tuần hoàn với chu kỳ là 2p nờn muốn vẽ đồ thị của hàm số này trờn toàn trục số ta chỉ cần tịnh tiến đồ thị này theo vectơ (2p ; 0) - = (-2p ; 0) vv
+ HS nghe vaứ naộm ủửụùc caựch veừ ủoà thũ haứm soỏ y=sin x treõn R
15’
b) Đồ thị hàm số y = sin x trờn R.
+ ẹoà thũ: SGK
Hoaùt ủoọng 3
c) Tập giỏ trị của hàm số y = sin x
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
TG
Noọi dung ghi baỷng
- Cho hs quan sỏt đồ thị vaứ nhaọn xeựt taọp giaự trũ cuỷa haứm soỏ
Nhận xột và đưa ra tập giỏ trị của hàm số
y =sin x
10’
Taọp giaự trũ cuỷa haứm soỏ laứ [-1;1]
3. Củng cố(5’)
+ Nhắc lại sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=sin x
+ yêu cầu học sinh về làm bài tập 2,3,4 trang 17
File đính kèm:
- DS T2.doc