I. Mục tiêu:
1) Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức tổ hợp
2) Về kỹ năng:
- Tính được số các tổ hợp.
3)Về tư duy và thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp
III. Phương pháp:
Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, sơ đồ học sinh.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 816 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 26: Hoán Vị - Chỉnh Hợp – Tổ Hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THPT T©n Yªn 2
Tæ To¸n
TiÕt theo ph©n phèi ch¬ng tr×nh : 26.
Ch¬ng II: Hµm Tổ Hợp – Xác xuất
Bµi 2: Ho¸n Vị - Chỉnh Hợp – Tổ Hợp ( 4tiÕt)
Ngµy so¹n: 24/9/2010
TiÕt 4 ( LuyÖn TËp )
I. Mục tiêu:
1) Về kiến thức:
- Củng cố kiến thức tổ hợp
2) Về kỹ năng:
- Tính được số các tổ hợp.
3)Về tư duy và thái độ:
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp
III. Phương pháp:
Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số, sơ đồ học sinh.
*Bài mới:
HĐ1: : Chữa bài 6 SGK
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
Nội dung
GV gọi một HS nêu đề bài tập 6 trong SGK.
Cho HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải và yêu cầu ghi lời giải vào bản phụ.
Gọi HS đại diện một nhóm lên bảng trình bày lời giải (có giải thích)
GV gọi HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nêu lời giải đúng (nếu HS các nhóm trình bày không đúng)
HS nêu đề bài tập 6 và suy nghĩ thảo luận theo nhóm để tỳim lời giải.
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và cho kết quả:
15’
Bài tập 6 (xem SGK)
HD
Số tam giác băng số tổ hợp chập 3 của 6 (điểm). Từ đó, ta có số tam giác là: (cách)
HĐ 2: chữa bài 7 SGK
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
Nội dung
GV gọi một HS nêu đề bài tập 7 SGK.
GV cho HS thảo luận theo nhóm để tìm lời giải và gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích)
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
GV nhận xét và nêu lời giải đúng (nếu HS không trinh bày đúng)
HS nêu đề bài tập 7 trong SGK.
HS các nhóm thảo luận và ghi lời giải vào bảng phụ, cử địa diện lên bảng trình bày lời giải (có giải thích).
HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép.
HS trao đổi và rút ra kết quả:
15’
Bài tập 7:
HD
Để tạo nên một hình chữ nhật từ chín đường thẳng đã cho, ta tiến hành hai hành động:
*Hằnh động 1: chọn hai đường thẳng từ bốn đường thẳng song song. Vì các đường thẳng đã cho cố định nên mỗi lần chọn cho ta một tổ hợp chập 2 của 4 phần tử (4 đường thẳng). Vậy có cách.
*Hành động 2: Chọn hai trong 5 đường thẳng vuông góc với bốn đường thẳng song song với nhau. Tương tự, ta có cách.
Từ đó thưo quy tắc nhân, ta có số hình chữ nhật là:.=60(hình chữ nhật)
HĐ3: Bài tập làm thêm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TG
Nội dung
Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải.
Gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
HS các nhóm thảo luận và tìm lời giải ghi vào bảng phụ.
HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải.
HS nhận xét, bổ sung, sửa chữa và ghi chép.
10’
Bài tập 1:
Từ một tổ gồm 6 bạn nam và 5 bạn nữ, chọn ngẫu nhiên 5 bạn xếp vào bàn đầu theo những thứ tự khác nhau.
HĐ4: (Củng cố và hướng dẫn học ở nhà)(5’)
*Củng cố:
-GV gọi HS nêu lại các định nghĩa tổ hợp.
*Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã giải và làm thêm các bài tập: 2.3, 2.5, 2.7, 2.12 SBT trang 62 -63.
File đính kèm:
- DS T26.doc