A/ Mục tiêu :
- HS nắm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức đại số .
- HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng
+ Tìm mẫu thức chung .
+ Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự .
Tổng đã cho
Tổng đã cho với mẫu đã được phân tích thành nhân tử .
Tổng các phân thức đã qui đồng mẫu thức .
Cộng các tử thức , giữ nguyên mẫu thức .
Rút gọn (nếu có thể)
- HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán , kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Phát biểu qui tắc qui đồng mẫu thức nhiều phân thức .
b/ Qui đồng mẫu thức các phân thức sau :
3/ Bài mới :
Tiết 26 PHÉP CỘNG
CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
A/ Mục tiêu :
- HS nắm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức đại số .
- HS biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng
+ Tìm mẫu thức chung .
+ Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo thứ tự .
D Tổng đã cho
D Tổng đã cho với mẫu đã được phân tích thành nhân tử .
D Tổng các phân thức đã qui đồng mẫu thức .
D Cộng các tử thức , giữ nguyên mẫu thức .
D Rút gọn (nếu có thể)
- HS biết nhận xét để có thể áp dụng tính chất giao hoán , kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Phát biểu qui tắc qui đồng mẫu thức nhiều phân thức .
b/ Qui đồng mẫu thức các phân thức sau :
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Ta đã biết phân thức là gì và các tính chất cơ bản của phân thức . Bắt đầu từ bài này ta sẽ học các quy tắc tính trên các PTĐS . Đầu tiên là qui tắc cộng .
- Em hãy nhắc lại qui tắc cộng phân số ?
- Muốn cộng các phân thức ta cũng có quy tắc tương tự như quy tắc cộng phân số .
- Vậy em hãy nêu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu ?
- GV cho HS tự nghiên cứu ví dụ1
- GV cho HS hoạt động theo 4 nhóm : Thực hiện phép cộng :
a/
b/
c/
d/
- Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ta làm thế nào ?
- GV yêu cầu HS làm ?2 sgk / 45 . GV lưu ý HS rút gọn đến kết quả cuối cùng .
- GV yêu cầu HS nhắc lại qui tắc .
- GV : Kết quả của phép cộng hai phân thức được gọi là tổng của hai phân thức ấy .
- GV cho HS tự nghiên cứu ví dụ 2 sgk / 45 .
- GV yêu cầu HS làm ?3 sgk / 45 và các phép tính cộng sau theo nhóm :
+ Nhóm 1 :
+ Nhóm 2 :
+ Nhóm 3 :
+ Nhóm 4 :
- GV giới thiệu các tính chất của PTĐS .
- GV yêu cầu HS đọc chú ý trong sgk / 45 .
- GV cho HS làm ?4 .
- Theo em để tính tổng ba phân thức ta làm thế nào cho nhanh ?
- GV yêu cầu một HS lên bảng trình bày .
- Cộng hai phân số cùng mẫu : Lấy tử cộng tử , mẫu giữ nguyên rồi rút gọn phân số vừa tìm được .
- Cộng hai phân số khác mẫu : QUI đồng mẫu số rồi thực hiện như cộng hai phân số cùng mẫu .
- Ta cộng các tử thức với nhau và giữu nguyên mẫu thức .
=
=
=
= 3
d/
- Qui đồng mẫu thức các phân thức rồi áp dụng qui tắc cộng hai phân thức cùng mẫu .
- Một HS lên bảng làm , HS nhận xét bài làm của bạn .
- Vài HS nhắc lại quy tắc .
=
=
=
=
=
=
=
- Đại diện từng nhóm lên bảng làm .
- HS nhận xét .
- HS đọc chú ý trong sgk / 45 .
- Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp , cộng PT thứ1 với PT thứ 3 rồi cộng kết quả đó với PT thứ 2 .
1/ Cộng hai phân thức cùng mẫu :
a/ Quy tắc :
sgk / 44
b/ Ví dụ :
sgk / 44
4/ Củng cố :
- Em hãy nhắc : Quy tác cộng hai phân thức :
+ Cùng mẫu .
+ Khác mẫu .
- GV đưa đề bài 22 sgk / 46 lên bảng phụ , yêu cầu làm .(lưu ý HS đổi dấu )
5/ Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc hai quy tắc và chú ý .
- Biết vận dụng quy tắc để giải bài tập . Chú ý quy tắc đổi dấu khi cần thiết để có mẫu thức chung hợp lí nhất .
- Chú ý rút gọn kết quả (nếu có thể)
- Bài tập : 21; 23; 24 sgk / 46 và đọc phần “Có thể em chưa biết” sgk / 47
- Gợi ý bài 24 : Diễn đạt bằng biểu thức toán học theo công thức : s = v.t (s : quãng đường ; v : vận tốc ; t : thời gian)
&