A/ Mục tiêu :
- HS biết vận dụng được tính chất cơ bản để rút gọn phân thức .
- Nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu , và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào ?
b/ Chữa bài tập 9 sgk / 40
GV lưu ý HS không biến đổi nhầm :
- HS 2 : a/ Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức . Viết công thức tổng quát .
b/ Chữa bài tập 11 sgk / 40
3/ Bài mới :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 23 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu :
- HS biết vận dụng được tính chất cơ bản để rút gọn phân thức .
- Nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu , và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu để rút gọn phân thức .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào ?
b/ Chữa bài tập 9 sgk / 40
GV lưu ý HS không biến đổi nhầm :
- HS 2 : a/ Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức . Viết công thức tổng quát .
b/ Chữa bài tập 11 sgk / 40
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV đưa đề bài lên bảng phụ .
- Muốn rút gọn phân thức làm thế nào ?
- GV cho yêu cầu HS làm theo nhóm các bài tập 9c,d,e,f sbt / 17
- Ở câu b , nếu HS nhầm thì GV lưu ý HS :(y-x)2 = (x-y)2
- Muốn chứng minh một đẳng thức làm thế nào ?
- GV đưa đề bài lên bảng phụ .
- Hãy rút gọn triệt để hai phân thức trên . Nêu nhận xét về hai phân thức đã được rút gọn .
- Phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử rồi chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung .
- Đại diện từng nhóm lên bảng trình bày bài làm của nhóm mình .
- Ta có thể biến đổi một trong hai vế của đẳng thức để bằng đẳng thức còn lại .Hoặc có thể biến đổi lần lượt cả hai vế để cùng bằng một đẳng thức nào đấy .
- Hai phân thức đã được rút gọn là hai phân thức có cùng mẫu thức .
& Bài 12 : sgk /40
a/
=
b/ =
& Bài 9 : sbt / 17
c/
d/
e/
f/
& Bài 13 : sgk / 40
a/
b/
=
& Bài 10 : sbt / 17
a/ Biến đổi vế trái , ta có :
=
b/ Biến đổi vế trái , ta có :
=
& Bài 11 : sbt / 17
=
4/ Củng cố :
- Em hãy nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức , quy tắc đổi dấu , nhạn xét về cách rút gọn của phân thức .
5/ Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc các tính chất , quy tắc đổi dấu , cách rút gọn phân thức .
- Bài tập : 11 ; 12 sbt / 17 ; 18
- Ôn lại quy tắc qui đồng mẫu số .
- Đọc trước bài “Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức”
&
File đính kèm:
- Dai so - Luyen tap (tiet 23).doc