Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 12Tiết 24 Rút gọn phân thức

A.MỤC TIêU:

Qua tiết học này hs đạt được:

1. Kiến thức :hs nắm vững và vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức. HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu.

2. Kỹ năng : rèn kỹ năng rút gọn phân thức.

3.Thái độ :Học tập nghim tc

B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Bảng phụ ghi nhận xt,bi tập 8

Phiếu học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 12Tiết 24 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 – TIẾT 24 RÚT GỌN PHÂN THỨC *** A.MỤC TIÊU: Qua tiết học này hs đạt được: 1. Kiến thức :hs nắm vững và vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức. HS bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu. 2. Kỹ năng : rèn kỹ năng rút gọn phân thức. 3.Thái độ :Học tập nghiêm túc B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ ghi nhận xét,bài tập 8 Phiếu học tập Bài tập : Rút gọn phân thức , , C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1:kiểm tra Câu hỏi : 1.Phát biểu và viết dạng tổng quát tính chất cơ bản của phân thức ?(5đ) 2.Điền thích hợp vào chỗ trống : (5đ) -GV gọi HS nhận xét. -GV nhận xét, ghi điểm. Một hs làm ở bảng Một hs nhận xét Đáp án : 1.Như SGK. 2. x +1 -GV đặt vấn đề như SGK. -Nhờ tính chất cơ bản của phân số, mọi phân số đều có thể rút gọn. Phân thức cũng có tính chất giống như tính chất cơ bản của phân số.Bài học hôm nay ta sẽ xem phân thức có thể rút gọn như thế nào ? Hoạt động 2:Nhận xét-VD:(25 phút) -GV cho HS làm ?1 Gợi ý : nếu cả tử và mẫu của phân thức có nhân tử chung thì sau khi chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung ta sẽ được một phân thức đơn giản hơn. -Các em có nhận xét gì về tử và mẫu của phân thức vừa tìm được với tử và mẫu của phân thức ban đầu. -GV cho HS làm BT tương tự ?1 (mỗi nhóm một câu) BT : Thu gọn các phân thức sau : -GV cho HS làm ?2 -GV cho HS làm ?3 và thêm (mỗi nhóm một câu) BT : Rút gọn các phân thức sau : -GV giới thiệu nhận xét. -Cho HS làm ?4 - Gv phát phiếu học tập cho hs làm bài tập - Gv sửa một vài bài -HS chú ý lắng nghe. -HS : ?1 -HS : Tử và mẫu của phân thức tìm được có hệ số nhỏ hơn (nếu hệ số là những số tự nhiên), có số mủ của các luỹ thừa thấp hơn (so với hệ số và số mủ tương ứng trong phân thức đã cho) -HS :Thảo luận làm bài. HS : ?4 Hs cả lớp cùng làm 1.Nhận xét : Muốn rút gọn một phân thức ta có thể : -Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung. -Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. 2.Các ví dụ : a) VD1 : Rút gọn phân thức Giải = = -Chú ý : có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để thấy được nhân tử chung của tử và mẫu. lưu ý tới tính chất A = - (-A) b)VD2 : Rút gọn phân thức: = Hoạt động 3:luyện tập Gv:cho hs làm BT 7 – 39 Gv cho hs làm BT8 a,b Hs cả lớp cùng làm Bốn hs làm ở bảng Hs cả lớp cùng làm Hai hs làm ở bảng Bài tập 7 – 39 d/ = Bài tập 8 – 39 a/ đúng, vì chia tủ và mẫu cho 3y b/ Sai, vì… D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học thuộc nhận xét về rút gọn phân thức Làm BT 8 c,d; 9; 10 – 40 E.LƯU Ý:

File đính kèm:

  • docTIET24.doc
Giáo án liên quan