I. Mục tiêu :
- Kiến thức : + Củng cố các kiến thức đã học trong chương: Khái niệm nghiệm và tập nghiệm của p/trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn cùng với minh họa của chúng. Các phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn: PP thế, PP cộng đại số.
+ Củng cố các kiến thức đã học trong chương, trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
- Kỹ năng :
+ Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng toán, học sinh biết tóm tắt đề bài, phân tích đại lượng bằng bảng, lập hệ phương trình, giải hệ phương trình.
+ Củng cố kĩ năng giải phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Thái độ :
+ Học sinh có ý thức học toán trình bày bài logic , hợp lý ; chính xác.
+ Thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:+ Bảng phụ . Thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi.
HS:+ Ôn tập lí thuyết . Bảng phụ nhóm,bút dạ, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình tiết dạy
1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số
2. Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 45: Ôn tập chương 3 (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn:.././2011
Tiết 45 Ngày dạy::.././2011
Lớp
ôn tập chuơng iii (tt)
I. Mục tiêu :
- Kiến thức : + Củng cố các kiến thức đã học trong chương: Khái niệm nghiệm và tập nghiệm của p/trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn cùng với minh họa của chúng. Các phương pháp giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn: PP thế, PP cộng đại số.
+ Củng cố các kiến thức đã học trong chương, trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
- Kỹ năng :
+ Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng toán, học sinh biết tóm tắt đề bài, phân tích đại lượng bằng bảng, lập hệ phương trình, giải hệ phương trình.
+ Củng cố kĩ năng giải phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Thái độ :
+ Học sinh có ý thức học toán trình bày bài logic , hợp lý ; chính xác.
+ Thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:+ Bảng phụ . Thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi.
HS:+ Ôn tập lí thuyết . Bảng phụ nhóm,bút dạ, thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình tiết dạy
1. ổn định lớp - kiểm tra sĩ số
2. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Luyện tập Bài 40 (27-SGK) (18’)
Yeõu caàu 3 HS leõn baỷng trỡnh baứy BT 40 tr. 27 SGK.
a) NX: Có
hệ phương trình vô nghiệm.
Quan saựt HS laứm baứi hửụựng daón HS gaởp khoự khaờn.
b) NX: hệ pt có nghiệm duy nhất.
c)NX:
hệ pt vô số nghiệm
Choỏt laùi kieỏn thửực cho HS
Yeõu caàu 2 HS leõn baỷng trỡnh baứy BT 41 tr. 27 SGK.
Quan saựt HS laứm baứi hửụựng daón HS gaởp khoự khaờn.
Choỏt laùi kieỏn thửực cho HS
Bài 42 (27-SGK)
Quan saựt HS laứm baứi hửụựng daón HS gaởp khoự khaờn.
Choỏt laùi kieỏn thửực cho HS
Caỷ lụựp thửùc hieọn.
Quan saựt baứi giaỷi cuỷa baùn.
Neõu nhaọn xeựt.
Chửừa baứi taọp.
Caỷ lụựp thửùc hieọn.
Quan saựt baứi giaỷi cuỷa baùn.
Neõu nhaọn xeựt.
Caỷ lụựp thửùc hieọn.
Quan saựt baứi giaỷi cuỷa baùn.
Neõu nhaọn xeựt
Bài 40 (27-SGK)
a)
. Giải:
hệ phương trình vô nghiệm.
Minh họa hình học:y
1
O
1
x
b)
. Giải:
hệ phương trình có nghiệm duy nhất.
y
5
3
O
-1
2
M(2;-1)
x
Minh họa hình học:
c)
.
. Giải:
Hệ pt vô số nghiệm, nghiệm tổng quát:
Minh họa hình học:
y
O
x
Bài 41 (27-SGK)
a) Giaỷi heọ pt:
ẹaựp soỏ: .
b) Giaỷi heọ pt: (I)
ẹaởt aồn phuù: vaứ ,
ẹK:
(I)
(thoỷa).
Bài 42 (27-SGK):
Heọ pt: (I)
Khi m = , ta coự heọ pt:
Vỡ (1) voõ nghieọm neõn heọ pt (1) voõ nghieọm.
3. Hướng dẫn về nhà :
- Ôn tập lý thuyết
- Xem laùi caực baứi taọp ủaừ giaỷi.
- Chuaồn bũ baứi tieỏt sau kieồm tra.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_45_on_tap_chuong_3_tiep_theo.doc