Giáo án Đại số lớp 9 tuần 25 tiết 47: Hàm số y = ax2 (a khác 0)

CHƯƠNG IV: HÀM SỐ y = ax2 ( a 0)

PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN

BÀI 1: HÀM SỐ y = ax2 (a 0)

I.Mục tiêu :

* Kiến thức:

 HS biết được công thức tính gần đúng quảng đường s của một vật rơi tự do (Gallilei).

* Kĩ năng:

 HS nắm vững tính chất, nắm vững hàm số đồng biến, nghịch biến trong mỗi trường hợp a âm, a dương thông qua Bài tập ?1, ?2 / SGK.

 * Thái độ: Yêu thích môn học.

II.Chuẩn bị :

 GV: Bảng phụ, thước.

 HS: Xem trước bài học này ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 tuần 25 tiết 47: Hàm số y = ax2 (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Tiết 47 Ngày soạn: 23/02/2009 Ngày dạy: 24/02/2009 CHƯƠNG IV: HÀM SỐ y = ax2 ( a 0) PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN BÀI 1: HÀM SỐ y = ax2 (a 0) I.Mục tiêu : * Kiến thức: HS biết được công thức tính gần đúng quảng đường s của một vật rơi tự do (Gallilei). * Kĩ năng: HS nắm vững tính chất, nắm vững hàm số đồng biến, nghịch biến trong mỗi trường hợp a âm, a dương thông qua Bài tập ?1, ?2 / SGK. * Thái độ: Yêu thích môn học. II.Chuẩn bị : GV: Bảng phụ, thước. HS: Xem trước bài học này ở nhà. III Hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG v Hoạt động 1: ổn định và kiểm tra (10 phút) Giáo viên ổn định lớp và lấy sĩ số Giáo viên phát bài kiểm tra 1 tiết và sữa bài cho học sinh Gvg đặt vấn đề vào bài moue. Lớp trưởng báo cáo sĩ số Học sinh lắng nghe rút kinh nghiệm cho lần sau Hs lắng nghe. vHoạt động 2: Bài mới (30 phút) * Hoạt động 2.1: Ví dụ mở đầu GV gọi vài HS đứng tại chỗ đọc cho cả lớp nghe. Giới thiệu nhứ SGK phần này. HS đọc kỹ SGK Cả lớp nghe 1) Ví dụ mở đầu : * Hoạt động 2.1: Tính chất của hàm số y = ax2 ( a 0) Gv nêu ?1 và ?2 lên bảng phụ. GV cho cả lớp tính tại chỗ vài phút, sau đó gọi các em lần lượt lên điền kết quả vào chỗ trống. Sau đó cho cả lớp nhận xét để đưa ra tính chất. {Các giá trị x âm viết cùng một màu, các giá trị x dương viết cùng một mài khác} GV cho cả lớp làm tại chỗ bài tập ?3 sau đó gọi HS đứng tại chỗ trả lời Một hs đọc nội dung bài tập ?1 và ?2 Cả lớp cùng làm sau đó nêu kết quả. Một hs phát biểu tính chất. Bài tập ?3 Đối với hàm số y = 2x2, khi x 0 giá trị của hàm số luôn luôn dương. Khi x = 0 thì y = 0. Đối với hàm số y = – 2x2, khi x 0 giá trị của hàm số luôn luôn âm. 2) Tính chất của hàm số y = ax2 ( a 0) * Tính chất: + Nếu a > 0 thì hàm số đồng biến khi x > 0 và nghịch biến khi x < 0. + Nếu a 0. Đối với hàm số y = 2x2, khi x 0 giá trị của hàm số luôn luôn dương. Khi x = 0 thì y = 0. Đối với hàm số y = – 2x2, khi x 0 giá trị của hàm số luôn luôn âm. GV hướng dẫn HS rút ra phần nhận xét SGK. GV gọi 2 HS lên bảng cùng lúc giải bài tập ?4 HS sau khi làm xong bài tập ?3 rút ra kết luận. Hs thực hiện bài tập ?4 * Nhận xét: + Nếu x = 0 thì y = 0. + Trường hợp x 0 tuỳ ý: Nếu a > 0 thì y > 0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0 Nếu a < 0 thì y < 0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y = 0 v Hoạt động 3: củng cố ( 3phút) Bài tập 1 / SGK Giải câu a giống như ?4 với a là số b/gọi bán kính mới là R1 vậy nó có quan hệ gì với R . từ đó tính diện tích mới và cũ Bài tập 1 / SGK v Hoạt động 4: về nhà (2 phút) * Gv nêu yêu cầu lên bảng phụ – Hs ghi nhận: Học thuộc lòng thật kỹ tính chất của hàm số y = ax2 (a 0) Bài tập về nhà : 2, 3 / SGK. Bài 2:lưu ý a/khoảng cách vật này cách đất chính là hiệu của 100m với quãng đường vật đi b/giải giống như bài 1c v Giáo viên nhận xét tiết học cho các em thực hiện tốt trong những tiết sau.

File đính kèm:

  • doctuan 25 tiet 47.ds.doc