1. Kiến thức: Học sinh được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b
(a 0); và y = a’x + b’ (a’ 0.) cắt nhau ,song song với nhau và trùng nhau.
2. Kỹ năng :
- HS biết xác định hệ số a,b trong các bài toán cụ thể.
- Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xác định các giá trị của tham số đã cho trong các hàm số bậc nhât, song song với nhau trùng nhau. sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2012 Ngày dạy: 29/11/2012 Dạy lớp : 9A,9B
TIẾT 9 ÔN TẬP CÁC KIẾN THỨC VỀ
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b
(a 0); và y = a’x + b’ (a’ 0.) cắt nhau ,song song với nhau và trùng nhau.
2. Kỹ năng :
- HS biết xác định hệ số a,b trong các bài toán cụ thể.
- Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xác định các giá trị của tham số đã cho trong các hàm số bậc nhât, song song với nhau trùng nhau. sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau.
3. Thái độ : Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Bảng phụ có kẻ sẵn trục số, thước kẻ phấn mầu.
2. Học sinh: thước kẻ, com pa.
III. Tiến trình bài dạy.
1. Kiểm tra bài cũ. ( Không )
* Đặt vấn đề (1’) Tiết học chúng ta sẽ củng cố về đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau.
2. Dạy nội dung bài mới.
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
?
HS
?
HS
?
GV
-
GV
?
HS
GV
-
-
?
HS
GV
-
Cho hai đường thẳng y = ax + b (d) với a 0 và y = a’x + b’ (d’) với a’ 0. Nêu điều kiện về các hệ số để : (d) // (d’); (d) (d’); (d) cắt (d’)
Trả lời
Cho ví dụ trong từng trường hợp ?
Nêu ví dụ
Cho ví dụ hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục tung.
Cho hai hàm số y = 2x + 3k và
y =(2m+1)x + 2k 3. Tìm m và k để đồ thị hàm số là :
a. Hai đường thẳng cắt nhau ;
b. Hai đường thẳng song song với nhau;
c. Hai đường thẳng trùng nhau
* Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Hoạt động nhóm làm bài
. Thời gian: 5’
. Học sinh thảo luận trong. GV quản lý, giúp đỡ nhóm yếu; gợi ý những phần khó.
. Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét.
. Giáo viên chỉnh sửa, bổ sung, nhận xét.
Bảng phụ bài 2 Vẽ đồ thị của hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ:
Chưa vẽ đồ thị, em có nhận xét gì về hai đường thẳng này?
Hai đường thẳng này cắt nhau tại một điểm trên trục tung
Vẽ sẵn hệ trục toạ độ.
Một học sinh lên bảng vẽ đồ thị hàm số theo đầu bài
Một em lên bảng vẽ đường thẳng song song với trục Ox, cắt trục Oy tại điểm có tung độ bằng 1, xác định các điểm M và N trên mặt phẳng tọa độ
Lên bảng xác định điểm M, N
..
Nêu cách tìm điểm M từ đó hướng dẫn học sinh thay y = 1 vào phương trình các hàm số để tìm x
Bảng phụ bài tập 3:
Cho đường thẳng y = (k + 1)x + k.
a/ Tìm giá trị của k để đường thẳng đi qua gốc toạ độ ?
b/ Tìm giá trị của không để đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng ?
c/Tìm giá trị của k để đường thẳng trên song song với đường thẳng: ?
* Yêu cầu HS hoạt động nhóm
Hoạt động nhóm làm bài 3
. Thời gian: 4’
. Học sinh thảo luận trong. GV quản lý, giúp đỡ nhóm yếu; gợi ý những phần khó.
. Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét.
. Giáo viên chỉnh sửa, bổ sung, nhận xét.
I. Lý thuyết : ( 10’)
* Cho đường thẳng
y = ax + b (d) (a 0 )
y = a’x + b’ (d’) (a’ 0)
(d) // (d’) ó a = a’, b b’
(d) (d’) ó a = a’, b = b’
(d) cắt (d’) ó a a’
* Ví dụ :
+, Hai đường thẳng song song :
y = 3x + 5 và y = 3x – 6
+, Hai đường thẳng trùng nhau :
y = 2x + 3 và y = 2x + 3
+, Hai đường thẳng cắt nhau:
y = 5x + 8 và y = 2x + 3
+, Hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục tung:
y = 5x + 3 và y = 2x + 3
II. Bài tập
Bài tập 1 (10’)
Giải :
a. Hai đường thẳng cắt nhau khi :
b. Hai đường thẳng cắt nhau khi :
c.Hai đường thẳng trùng nhau khi :
Bài tập 2 (12’)
x
0
3
x
0
y
2
0
y
2
0
b.Từ
Toạ độ điểm M (1,5; 1)
Từ
Toạ độ điểm
Bài tập 3 (10’)
a. Đường thẳng y = a x + b đi qua gốc toạ độ khi b = 0, nên đường thẳng
y = (k + 1)x + k đi qua gốc toạ độ khi k = 0
b. Đường thẳng y = ax + b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng khi
k = .
c. Đường thẳng y = (k + 1)x + k
song song với đường thẳng khi và chỉ khi:
3. Củng cố - Luyện tập ( Kết hợp bài)
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 2’)
- Ôn tập lí thuyết
- Làm các bài tập 23,24 SBT
- Tiết sau ôn tập các kiến thức về đường kính và dây, liên hệ giữa dây và khoảng cách đếns tâm, chuẩn bị trước bài tập.
File đính kèm:
- Tiết 9 .doc