Giáo án Đại số và giải tích 11 cơ bản tiết 11 Một số phương trình lượng giác thường gặp

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức

 HS nắm được:

 - Cách giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc nhất.

 - Cách giải phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc hai.

 - Cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.

 - Cách giải một vài dạng phương trình khác.

2. Kĩ năng

 - Sau khi học xong bài này HS cần giải thành thạo các phương trình lượng giác khác ngoài phương trình cơ bản.

 - Giải được phương trình lượng giác dạng bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác.

 - Giải và biến đổi thành thạo phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx.

3. Thái độ

 - Tự giác, tích cực trong học tập.

 - Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể.

 - Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.

II.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

1. Chuẩn bị của GV:

 - Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở, phấn màu.

2. Chuẩn bị của HS:

 - Cần ôn lại một số kiến thức đã học về lượng giác ở lớp 10 về công thức lượng giác.

 - Ôn lại bài 2.

III.PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG

 - Tiết 1: Từ đầu đến hết mục I.

 - Tiết 2: Tiếp theo đến hết phần 2 mục II.

 - Tiết 3: Tiếp theo đến hết mục II.

 - Tiết 4: Tiếp theo đến hết mục III.

 - Tiết 5,6: Hướng dẫn bài tập và ôn tập.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và giải tích 11 cơ bản tiết 11 Một số phương trình lượng giác thường gặp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29-9-2007 Tiết 1116: Tên bài dạy: Đ3. một số phương trình lượng giác thường gặp I.mục tiêu 1. Kiến thức HS nắm được: - Cách giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc nhất. - Cách giải phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. Một số dạng phương trình đưa về dạng bậc hai. - Cách giải phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx. - Cách giải một vài dạng phương trình khác. 2. Kĩ năng - Sau khi học xong bài này HS cần giải thành thạo các phương trình lượng giác khác ngoài phương trình cơ bản. - Giải được phương trình lượng giác dạng bậc nhất, bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Giải và biến đổi thành thạo phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx. 3. Thái độ - Tự giác, tích cực trong học tập. - Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng trường hợp cụ thể. - Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống. II.chuẩn bị của Gv và hs 1. Chuẩn bị của GV: - Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở, phấn màu. 2. Chuẩn bị của HS: - Cần ôn lại một số kiến thức đã học về lượng giác ở lớp 10 về công thức lượng giác. - Ôn lại bài 2. III.phân phối thời lượng - Tiết 1: Từ đầu đến hết mục I. - Tiết 2: Tiếp theo đến hết phần 2 mục II. - Tiết 3: Tiếp theo đến hết mục II. - Tiết 4: Tiếp theo đến hết mục III. - Tiết 5,6: Hướng dẫn bài tập và ôn tập. IV. tiến trình bài dạy 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào trong tiết dạy. 3. Nội dung bài mới: + Đặt vấn đề: - Câu hỏi 1: Cho phương trình lượng giác 2sinx = m. a, Giải phương trình trên với m = . b, Với những m nào thì phương trình có nghiệm. - Câu hỏi 2: Phương trình tanx = k luôn có nghiệm với mọi k. Đúng hay sai? - Câu hỏi 3: Khi biết được một nghiệm của phương trình lượng giác thì ta biết được tất cả các nghiệm. Đúng hay sai? + Bài mới: Hoạt động 1: Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Phương trình bậc nhất là gì? - Hãy nêu cách giải phương trình bậc nhất? - Nếu thay x bởi sinx thì phương trình a sinx + b = 0 được gọi là phương trình bậc nhất đối với hàm số lượng giác sinx. - Tổng quát ta có định nghĩa sau: ĐN: (SGK) - Yêu cầu hs làm ?1. - Từ ?1 hãy nêu cách giải tổng quát của phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác? - Gv yêu cầu hs làm ?2. -HS nhắc lại định nghĩa và cách giải phương trình bậc nhất. - HS ghi nhận kiến thức. - Hs chép định nghĩa. - Hs dựa vào cách giải phương trình bậc nhất để làm ?1. - Hs tự nêu cách giải. - Hs chuẩn bị trong khoảng thời gian 1’ sau đó 2 hs thứ tự đứng tại chổ trình bày cách giải 2 bài trên. Hoạt động 2:Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv định hướng cho hs làm ví dụ 3a. + Có nhận xét gì về phương trình trên? + Sử dụng công thức nhân đôi đối với sin2x? + Sử dụng phương pháp nhóm thành tích. - Sử dụng công thức nhân đôi đối với bài 3b. - Hs suy nghĩ rút ra nhận xét. - sin2x = 2sinx.cosx - Hs đưa ra kết quả. Hoạt động 3: Phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Nêu định nghĩa phương trình bậc hai? - Từ định nghĩa phương trình bậc hai nếu thay biến x bởi một trong các hàm số lượng giác thì ta được các phương trình tương ứng gọi là phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Gọi một hs nêu định nghĩa phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - Yêu cầu hs làm ?2. Gv hướng dẫn: giải phương trình bậc hai tương ứng sau đó thay t bởi cosx ( câu b thay bằng tanx). - Gv nêu nhận xét cách giải của hs và rút ra cách giải tổng quát đối với phương trình trên. Cách giải: + Đặt biểu thức lượng giác làm ẩn phụ (đặt điều kiện cho ẩn phụ nếu có) + Giải phương trình theo ẩn phụ. + Giải các phương trình lượng giác cơ bản tương ứng. - Gv củng cố bằng ví dụ 5. - Gv nhấn mạnh dạng t= sinx, t= cosx - Hs tự nêu định nghĩa. - Hs chú ý nghe giảng. - Hs nêu định nghĩa trong SGK. - Hs suy nghĩ và đưa ra lời giải. - Hs chú ý nghe giảng . -Hs ghi nhận kiến thức. -Hs dựa vào các bước trên để giải. Hoạt động 4: Phương trình đưa về dạng phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu hs làm ?3. - Gv dẫn dắt hs tìm lời giải ví dụ 6. + Phương trình đã cho có phải là phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác? + Nên biến đổi sinxcosx hay cos2xsin2x ? Sử dụng công thức nào? + Nêu cách giải phương trình vừa tìm được? - Gv dẫn dắt hs tìm lời giải ví dụ 7. + Công thức nào thể hiện mối liên hệ giữa hàm tanx và cotx? + Nêu cách giải phương trình vừa tìm được. - Yêu cầu hs làm ?4. - Gv dẫn dắt hs làm ví dụ 8. -Gv nhấn mạnh: cách giải các phương trình dạng trên -Hs nhắc lại các công thức -Hs suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của gv. + sin2x+ cos2x= 1 -Hs trình bày cách giải. - cotx.tanx= 1 - Phương trình có nghiệm t1= , t2=-2 -Hs suy nghĩ và tìm phương án trả lời. Hoạt động 5: Phương trình bậc nhất đối với sinx và cosx Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv đưa ra câu hỏi: Hãy nhắc lại các công thức cộng? -áp dụng biến công thức trên để biến đổi các biểu thức sau: a, cos( x-) = b, sin(x-) = - Chứng minh công thức : asinx+ bcosx= sin(x+) với cos=và sin= - Từ kết quả trên hãy giải phương trình: asinx+ bcosx= c (1) - áp dụng giải ví dụ 9 trong SGK? - Gv yêu cầu hs làm ?6. - Hs đứng tại chổ nêu cách giải 2 câu trên. - Hs biến đổi tương tự như 2 bài trên. - Hs suy nghĩ trả lời: (1)sin(x+) = c sin(x+)= - Hs trả lời: .... sin(x+)= -Hs giải tương tự trên. Hoạt động 5:Hướng dẫn hs giải bài tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bt4a: + Cosx = 0 có phải là nghiệm của phương trình hay không? + Chia hai vế cho cos2x ta được phương trình nào? + Giải phương trình vừa tìm được? Các câu 4b,4c làm tương tự. Bt5b: Phương trình này được gọi là phương trình gì? nêu cách giải? Bt6a: +Từ phương trình suy ra tan(2x+1)= ? + áp dụng công thức tanx.cotx=1 suy ra =? + Sử dụng công thức nào để biến đổi từ hàm cot về hàm tan? + Trình bày tiếp lời giải? Bt3b: Đưa pt trên về dạng pt nào đã học? trình bày lời giải? Hs trả lời: Cosx = 0 không phải là nghiệm do đó pt đã cho 2tan2x+ tanx- 3 = 0 x= + k, x = acrtan(-) +k - Hs trả lời: + là phương trình bậc nhất đối với sin3x và cos3x. PP giải: pt5sin(3x-)= 5 3x-=....... -Hs trả lời: tan(2x+1) = = cot(3x-1) = tan(-3x+1) nghiệm của pt...... -Hs áp dụng pp giải phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. V.cũng cố - Đn và pp giải phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai đối với một hàm số lượng giác. - pp giải các dạng pt đưa về pt bậc nhất và pt bậc hai. - Đn và pp giải phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác. VI. hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà - Làm các bài tập còn lại. - Học thuộc các định nghĩa và pp giải các pt đã học. VII.rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doc11-16.doc
Giáo án liên quan